Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dân tộc muốn vươn lên phải học và đọc nhiều hơn

Thứ Sáu 19/04/2019 | 10:01 GMT+7

VHO- “Dân tộc ta nói riêng muốn vươn lên thì nhất định phải nâng cao dân trí, tăng cường phổ biến tri thức, phải học nhiều hơn, đọc nhiều hơn. Dù hình thức có những thay đổi nhưng đọc và sách sẽ vẫn là điều vô cùng quan trọng để đất nước, dân tộc có thể đi lên”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 5 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, diễn ra sáng qua 18.4 tại Hà Nội. 

 Tham dự Hội nghị có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy... 
Nhiều tấm gương cao đẹp  
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngay từ những ngày đầu giành được chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi diệt giặc dốt. Người đã phát động phong trào Bình dân học vụ và căn dặn chúng ta học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân. Ngày 21.4 đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định trở thành Ngày Sách Việt Nam. 
Chia sẻ câu chuyện một lần đem bìa cát tông cho một chị thu gom đồng nát, thấy chị có một gói được bọc rất cẩn thận, Phó Thủ tướng mới hỏi chị đây là gói gì? Chị trả lời là gói sách. Hỏi thêm chuyện, chị cho biết, mỗi khi nhận được những quyển sách cũ chị đều gói cẩn thận để mang về cho con hoặc cho các cháu hàng xóm ở quê. Phó Thủ tướng cho biết đến nay đã có rất nhiều tấm gương cao đẹp về duy trì, phát triển văn hóa đọc. Nhiều nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân đã có những hành động đẹp giúp đưa sách đến những nơi cần, vùng sâu, vùng xa. 

 Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân Ảnh: NHẬT BẮC 

Theo Phó Thủ tướng, với sự chung tay của các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà xuất bản cùng đông đảo những người có tấm lòng, văn hóa đọc đã được khôi phục lại và có bước phát triển đáng mừng. Phó Thủ tướng cảm ơn nhiều tổ chức trong, ngoài nước đã đồng hành cùng Ngày Sách, chương trình phát triển văn hóa đọc, nhờ đó sách Việt Nam đã đến với nhiều bạn bè quốc tế và ngược lại. 
Tuy nhiên Việt Nam vẫn cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu làm sao để việc đọc sách, văn hóa đọc đi vào thực chất, lan tỏa đến mọi ngành, mọi cấp, toàn xã hội, nhất là đến giới trẻ, cán bộ công chức trong bộ máy nhà nước. Bên cạnh đó, dù đã cố gắng nhưng các cơ chế tài chính, kinh tế cho các nhà xuất bản, hoạt động liên quan đến sách… của Việt Nam còn nhiều hạn chế vướng mắc nên thời gian tới cần được tập trung tháo gỡ. Ghi nhận những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng nỗ lực hơn nữa để Ngày Sách Việt Nam và văn hóa đọc đi vào thực chất, lan tỏa đến mọi ngõ ngách, mọi cơ quan, mọi ngành, cấp, bởi đâu đó vẫn còn chưa tích cực, hình thức. 
Phó Thủ tướng đề nghị phải đẩy mạnh hơn để phong trào tự học, đọc sách lan tỏa trong xã hội, trong giới trẻ, mà trước hết từ cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước. Có nhiều công việc có thể làm tốt hơn nếu công chức dành thời gian để đọc, chưa nói đến đọc sách mà là đọc các văn bản. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT, đơn vị được giao chủ trì triển khai Ngày Sách Việt Nam, tiếp tục làm theo kế hoạch cụ thể, bài bản để đưa Ngày Sách Việt Nam đến các vùng, miền và còn phải là đầu mối kiến nghị chính sách, cả chính sách kinh tế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà xuất bản, cho việc đưa sách về mọi nơi. Bộ VHTTDL, cơ quan được giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện Ngày Sách Việt Nam, đồng thời là đơn vị chủ trì đề án phát triển văn hóa đọc phải tiếp tục làm thật tốt việc này. 
“Bây giờ nhiều người nói về công nghệ thông tin, cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhưng loài người nói chung, dân tộc ta nói riêng muốn vươn lên thì nhất định phải nâng cao dân trí, tăng cường phổ biến tri thức, phải học nhiều hơn, đọc nhiều hơn... Dù hình thức có những thay đổi nhưng đọc và sách sẽ vẫn là điều vô cùng quan trọng để đất nước, dân tộc có thể đi lên”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 
“Đọc sách mắt như đèn muôn dặm” 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết truyền thống của dân tộc ta là ham học, đọc sách. Cách đây khoảng 200 năm, Cao Bá Quát đã nói “đọc sách mắt như đèn muôn dặm”. Tuy nhiên, với nhịp sống nhanh hơn, vật chất nhiều thì hơn tỷ lệ người đọc sách ngày càng giảm đi. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, một số quốc gia có luật về khuyến đọc. Thí dụ như Nhật Bản có Luật “Chấn hưng văn hoá đọc” và Luật “Khuyến khích hoạt động đọc sách của trẻ em”. Trong luật “Chấn hưng văn hoá đọc” của Nhật Bản có ghi “Văn hoá đọc là thứ không thể thiếu trong việc kế thừa và nâng cao tri thức, trí tuệ được tích luỹ trong lịch sử lâu dài của nhân loại và trong việc giáo dục tính người”. “Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng số. Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc. Nhưng công nghệ ngày nay lại thay đổi nhanh và liên tục, gần như là từng ngày. Một cá nhân hay một dân tộc, muốn tồn tại, thích ứng và phát triển thì chỉ còn cách duy nhất là liên tục học và học cả đời, liên tục đọc và đọc cả đời. Và do vậy, đây là một quyết định thể hiện sự quan tâm kịp thời và tầm nhìn của Đảng và Nhà nước ta nhằm chấn hưng văn hoá đọc Việt Nam. Có thể coi đây như là một tuyên bố ban đầu để tiến tới một chiến lược sách quốc gia hoặc một luật về khuyến đọc Việt Nam”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết, với vai trò là một trong những Bộ, ngành được Chính phủ giao nhiệm vụ phối hợp Bộ TT&TT tổ chức thực hiện Ngày Sách Việt Nam, và vai trò chủ trì trong thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Bộ cũng đã có những chỉ đạo và hoạt động cụ thể đối với các đơn vị thuộc ngành, đặc biệt là hệ thống thư viện công cộng trong hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam theo hướng đồng bộ, có quy mô, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc thù riêng của từng vùng miền, từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo sự thu hút, tham gia đông đảo của nhiều tầng lớp nhân dân. 

THANH NGỌC 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top