Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Chưa bao giờ ngành thể thao có được những cơ hội như những năm gần đây

Thứ Sáu 19/04/2019 | 13:51 GMT+7

VHO- Sáng 19.4, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dẫn đầu Đoàn công tác Bộ VHTTDL đã có chuyến thăm và làm việc tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia (HLTTQG) TP.HCM và Trường Đại học TDTT TP.HCM.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM

Tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM, ông Võ Quốc Thắng - Giám đốc Trung tâm báo cáo, trong những năm qua, Trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của Bộ, ngành giao. Công tác chuyên môn trong năm 2018-2019, Trung tâm được giao đào tạo cho 20 đội tuyển và 10 đôi tuyển trẻ ngoài ra còn có 3 - 5 đội tuyển khuyết tật với khoảng 400 - 500 HLV và VĐV. Là Trung tâm HLTTQG, Trung tâm đặt ra mục tiêu xây dựng 4 tiêu chí tốt gồm: ngũ tốt, ăn tốt, tập luyện tốt và phục hồi điều trị tốt. Đặc biệt chú trọng xây dựng bếp ăn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cũng như an toàn thực phẩm.
Mặc dù cơ sở vật chất Trung tâm còn hạn chế, tuy nhiên Trung tâm cố găng xây dựng cải tạo đúng chuẩn để đáp ứng nhu cầu tập luyện thi đấu. Nhất là đang khẩn trương hoàn thiện Trung tâm phục hồi và điều trị chấn thương sức khỏe nhằm phục vụ cho VĐV. Trong năm 2018 - 2019, Trung tâm cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tâm là vòng loại Olympic và SEA Games, trong đó Tổng cục TDTT giao chỉ tiêu từ 20 - 22 HCV SEA Game đây là nhiệm vụ khá nặng nề nhưng Trung tâm phấn đấu hoàn thành.

Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm

Ông Vương Bích Thắng, Tổng Cục Trưởng Tổng cục TDTT cho biết, Trung tâm HLTTQG TP.HCM có chức năng chính là tập huấn và huấn luyện cho các đội tuyển trẻ cấp quốc gia trong hệ thống đào tạo, và một số ĐTQG có đặc thù riêng. Năm 2019, Trung tâm huấn luyện tất cả 31 đội tuyển, đội tuyển trẻ và 4 đội tuyển khuyết tật. Ngoài ra vào các kỳ SEA Game, Trung tâm còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ huấn luyện và đào tạo cho các VĐV Lào, Campuchia nếu nước bạn có nhu cầu. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, tập huấn cho các VĐV chuẩn bị cho SEA Game và vòng loại Olympic 2020. Đặc biệt là đào tạo các đội trẻ chuẩn bị cho SEA Game 31 - 2021. 

Toàn cảnh Đoàn Bộ VHTTDL làm việc tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Trung tâm HLTTQG TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt biểu dương những nổ lực mà tất cả cán bộ, VĐV, HLV Trung tâm khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đối với những khó khăn vướng mắc, Bộ trưởng cho rằng cái gì đơn giản làm trước, phức tạp từng bước xử lý dần để Trung tâm ngày càng khang trang hơn, ngày càng đi vào kỷ cương, nề nếp đào tạo ra những VĐV xuất sắc cho đất nước mang về những tấm huy chương danh giá ở các đấu trường châu lục và thế giới.
Đối với vấn đề vướng mắc ở Cơ sở 2 tại Trung tâm huấn luyện tại Mũi Né, Bộ trưởng chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm khâu đền bù các hộ dân chưa giải tỏa. Cơ sở 2 này đã xây dựng xong có sân tập, nhà nghỉ, có địa điểm thuận lợi, lý tưởng chúng ta phải cố gắng phát huy. Bố trí đủ nhân lực để vận hành tốt Trung tâm huấn luyện cơ sở 2. Về vấn dề ngân sách phải vận động sáng tạo trong khuôn khổ pháp luật cho phép.
Về những cơ sở nhà tập luyện, hồ bơi, SVĐ,…hiện nay của Trung tâm HLTTQG TP.HCM và Đại học TDTT TP.HCM, quan điểm của Bộ là sử dụng chung phát huy hiệu quả tối đa các cơ sở hiện có. Vấn đề làm như thế nào cho hợp lý tập trung ưu tiên huấn luyện, giảng dạy bố trí hợp lý. Do đó, Trung tâm HLTTQG TP.HCM phải ngồi lại với trường Đại học TDTT xem xét, nâng cấp, cải tạo ở đâu, đầu tư trang thiết bị gì để hợp lý trong thi đấu và tập luyện. Đối với Trung tâm phục hồi chức năng hiện đã xây dựng phần thô, Trung tâm xem xét trang thiết bị như thế nào, khu nhà ở VĐV chúng ta nên làm từng bước một. Làm sao đầu tư xây dựng hiệu quả sử dụng cho cả hai đơn vị, nên đề nghị Vụ Tài chính, bố trí tham mưu nguồn, bởi tất cả là tài sản của Bộ. Về chế độ đối với VĐV, HLV hiện nay được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng, nỗ lực của Bộ, ngành quan tâm đến đời sống của HLV, VĐV đang dần được cải thiện.
 “Trung tâm HLTTQG TP.HCM tập trung các VĐV hàng đầu đất nước để huấn luyện tập luyện tham gia các giải đấu đạt thành tích cao. Mặc dù biết thể thao là môn lao động nặng nhọc, VĐV rất vất vả trong tập luyện dù cơ sở vật chất còn chưa tốt. Hoan nghênh các VĐV, HLV nỗ lực khắc phục khó khăn để tập luyện nâng cao chất lượng chuyên môn giành nhiều huy chương châu lục, khu vực ở các cấp độ trẻ về đội tuyển”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Bộ trưởng thăm hỏi động viên các VĐV karate

Trước đó, thăm và làm việc với Trung tâm HLTTQG TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã thăm hỏi sức khỏe và động viên các đội tuyển, đội tuyển gồm: Bơi, Judo, Điền kinh, Boxinh, Karate và các VĐV khuyết tật. Trò truyện các HLV và VĐV, Bộ trưởng căn dặn tự tin là yếu tố hết sức quan trọng để làm nên chiến thắng chứ không phải to cao. Do đó, yêu cầu các VĐV tích cực rèn luyện thể lực, việc tập luyện phải chăm chì, vì đây là nguyên nhân làm nên chiến thắng.

Bộ trưởng thăm hỏi động viên các VĐV khuyết tật

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dẫn đầu cũng đã có làm việc với Trường Đại học TDTT TP.HCM.

Đoàn Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dẫn đầu làm việc tại trường đại học TDTT TP.HCM

Báo cáo với Bộ trưởng, PGS.TS Đặng Hà Việt - Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT TP.HCM cho biết, năm 2018 - 2019 công tác tuyển sinh, giảng dạy nhà trường có nhiều khởi sắc nhất là các hoạt động liên quan đến các sự kiện. Về công tác tuyển sinh mặc dù số lượng còn thấp, tuy nhiên vẫn là một trong những trường có số lượng tuyển sinh cao nhất 3 trường thể thao trong cả nước. Bên cạnh đó hiện nay trường vẫn còn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công trình thể thao,…tất cả đã đưa vào sửu dụng hơn 20 năm, đến bây giờ vẫn sử dụng đã xuống cấp ảnh hưởng đến công tác đào tạo. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chụp ảnh lưu niệm với thầy cô Trường Đại học TDTT TP.HCM

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Công tác đào tạo, giảng dạy của nhà trường những năm qua có nhiều khởi sắc, nhất là công tác tuyển sinh, tuy nhiên khối thể thao vẫn còn gặp khó khăn hơn những khối khác. Do đó, năm nay nhà trường phải tập trung làm chuyển biến công tác tuyển sinh, tập trung đi vào trọng tâm, trọng điểm trong công tác tuyển sinh. Sự thành công của đội tuyển bóng đá, bơi lội,…đã làm thay đổi nhìn nhận của xã hội, đặc biệt là những VĐV có thành tích cao được nhiều đãi ngộ. Chưa bao giờ ngành thể thao có được những cơ hội như những năm gần đây khi được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cả xã hội quan tâm. Trường nên xem đây là cơ hội để tận dụng tối đa cơ hội này trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, để làm được điều này, phải tìm ra cách thức, giải pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy và tìm được đầu ra sau khi học. Làm sao khẳng định xây dựng được thương hiệu, hình mẫu của đạo đức trong thể thao, phải đào tạo được cả chuyên môn lẫn văn hóa cho các em.

ĐỨC HIẾU – LÊ HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top