Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Luật Thư viện phải thúc đẩy văn hóa đọc”

Thứ Tư 31/07/2019 | 10:38 GMT+7

VHO- Đó là chỉ đạo của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTNNĐ) của Quốc hội Phan Thanh Bình tại Hội nghị Tham vấn chuyên gia về Dự thảo Luật Thư viện, do Ủy ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội tổ chức ngày 29.7, tại Hà Nội.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã có nhiều góp ý cho Dự thảo Luật Thư viện

 Trình bày những nội dung cơ bản của Dự thảo Luật Thư viện, đại diện Ban soạn thảo, Bộ VHTTDL, Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà cho biết, bố cục của Dự thảo lần này đã có những thay đổi so với Dự thảo đã trình Quốc hội. Cụ thể, Dự thảo rút ngắn còn 6 Chương và 50 Điều. Về nội dung, Chương I bổ sung thêm 2 điều mới về xã hội hóa hoạt động thư viện (Điều 5) và Ngày Sách và Văn hóa đọc (Điều 6) đổi tên và chuyển điều phân loại thư viện vào Chương II, lược bỏ điều về tổ chức xã hội – nghề nghiệp thư viện (đưa thành 01 khoản về tổ chức liên quan ở Chương IV); Chương II đổi tên thành lập thư viện, thiết kế thành 02 mục (các loại thư viện và thành lập thư viện); Chương III là hoạt động thư viện bổ sung 03 điều mới phát triển văn hóa đọc (Điều 27), hiện đại hóa thư viện (Điều 29), nguồn tài chính của thư viện (Điều 32); Lược bỏ Chương V các nội dung xếp hạng thư viện và đánh giá thư viện được chuyển thành 02 Điều tại Chương III; Chương IV chỉnh lý lại quyền và nghĩa vụ của thư viện, tổ chức cá nhân trong hoạt động thư viện, lược bỏ các điều về quyền và nghĩa vụ của các loại thư viện chuyển lên thành chức năng, nhiệm vụ của thư viện; Chương V là quản lý nhà nước về thư viện được tích hợp 03 điều quy định về nội dung quản lý nhà nước về thư viện, trách nhiệm của các cơ quan liên quan; Chương VI là điều khoản thi hành.

Tại hội nghị, 18 tham luận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã tập trung góp ý về giải thích từ ngữ, thống nhất các khái niệm, thuật ngữ trong Dự thảo Luật; Đề xuất chính sách đầu tư của Nhà nước với sự phát triển thư viện; Phân loại thư viện; Các đối tượng tham gia thư viện; Vấn đề đánh giá và xếp hạng thư viện sao cho hợp lý, hiệu quả… Các đại biểu đều cho rằng Luật cần phải nêu được những vấn đề cốt lõi của hoạt động thư viện; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động thư viện; quản lý nhà nước về thư viện.

Mô hình thư viện tư nhân góp phần thúc đẩy văn hóa đọc. Ảnh: TL

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đánh giá cao những tham luận tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học và khẳng định Ban soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu, chắt lọc để hoàn thiện dự án Luật Thư viện. Theo Thứ trưởng, Pháp lệnh Thư viện đã được thi hành gần 20 năm qua vàhiện đã bộc lộ nhiều bất cập. Trong khi đó, có nhiều quy định khác tác động đến lĩnh vực thư viện đã thay đổi, nên Ban soạn thảo đãcân nhắc, kế thừa các quy định của pháp luật, của Pháp lệnh Thư viện để xây dựng dự án Luật Thư viện đảm bảo sự thống nhất đối với các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực văn hóa và tác động đến hoạt động thư viện.

Chỉ đạo Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình nhấn mạnh, Luật Thư viện phải thúc đẩy được quyền tiếp cận thông tin, phát triển văn hóa đọc và hiện đại hóa, cập nhật hóa hệ thống thư viện. Nhìn lại hệ thống thư viện thấy có một số vấn đề đặt ra, đó là nhận thức về thư viện, tổ chức hệ thống thư viện, chuyên môn nghiệp vụ của người làm công tác thư viện, phát triển khoa học công nghệ và chính sách đầu tư cho thư viện. Theo ông Phan Thanh Bình, phải làm rõ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức quản lý của thư viện; sự khác nhau giữa thư viện và phòng đọc; làm rõ các khái niệm liên quan đến hoạt động thư viện; việc đầu tư dựa vào hai cơ sở đó là nằm trong chiến lược phát triển quốc gia và hiệu quả hoạt động của thư viện. 

 Pháp lệnh Thư viện đã được thi hành gần 20 năm qua vhiện đã bộc lộ nhiều bất cập. Trong khi đó, có nhiều quy định khác tác động đến lĩnh vực thư viện đã thay đổi, nên Ban soạn thảo đcân nhắc, kế thừa các quy định của pháp luật, của Pháp lệnh Thư viện để xây dựng dự án Luật Thư viện đảm bảo sự thống nhất đối với các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực văn hóa và tác động đến hoạt động thư viện.

(Thứ trưởng TRỊNH THỊ THUỶ)

QUÁCH NGA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top