Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dấu ấn 145 năm di sản tạo nên dòng sữa chuẩn Hà Lan

Thứ Năm 08/08/2019 | 14:12 GMT+7

VHO-Nhắc đến Hà Lan, chúng ta không chỉ nhắc đến nhưng cối xay gió và những bông hoa tulip xinh đẹp, nơi đây còn khởi nguồn cơn sốt về dòng sữa đạt chuẩn chất lượng châu Âu tốt cho trẻ.

Chuẩn Hà Lan – chuẩn mực cao nhất của ngành sữa toàn cầu 

Vào thế kỷ XVIII, khi nhiều quốc gia còn đang “loay hoay” với khái niệm chăn nuôi bò sữa, thì Hà Lan đã tiên phong sở hữu các nhà máy sản xuất sữa theo quy trình khép kín, tuyển chọn nghiêm ngặt nguồn sữa đầu vào cho đến khâu bảo quản, vận chuyển và phân phối. 
Đến nay quốc gia này là một trong những nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới với tỉ trọng giá trị ngành sữa đã chiếm 15% giá trị sản xuất nông nghiệp, sản lượng trung bình mỗi năm lên đến 1,3 triệu tấn sữa, tương đương 6,5 tỉ đô la Mỹ giá trị xuất khẩu năm 2015. Nghĩa là cứ mỗi Euro mà một doanh nghiệp bản địa thu được thì có đến 8 cents nhờ vào việc xuất khẩu sữa. 
Sở dĩ sữa chuẩn Hà Lan có vị thế quốc tế vững chắc và được cả thế giới tin tưởng là vì trong 145 năm qua, quốc gia này áp dụng những tiêu chuẩn khắt khe nhất trong công nghệ và quản lí chất lượng. Nếu một lần được đến thăm trang trại bò sữa tại đây, các mẹ hẳn sẽ bất ngờ về quy trình khép kín, chuyên nghiệp, tận tâm của quốc gia đứng đầu ngành sữa này.
Hình thành từ thời sơ khai của ngành sữa Hà Lan, Tập đoàn FrieslandCampina (chủ sở hữu thương hiệu Cô gái Hà Lan) có hơn 145 năm phát triển và thừa hưởng trọn vẹn tinh hoa tại “thung lũng dinh dưỡng”. Tập đoàn không chỉ đóng góp lớn cho ngành sữa ở Hà Lan mà còn trên toàn thế giới.
Suốt thời gian này, Tập đoàn vẫn luôn kiên định đi theo quy chuẩn Hà Lan với mục đích cho ra đời các sản phẩm sữa chất lượng cao, phù hợp với người tiêu dùng trên toàn cầu. Sức chinh phục của Cô gái Hà Lan bắt nguồn từ niềm đam mê và di sản kinh nghiệm gần 1,5 thế kỷ không ngừng lan tỏa mô hình “đại gia đình nông dân” - kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng “từ đồng cỏ đến ly sữa”.

Cô gái Hà Lan theo đuổi chuẩn Hà Lan từ những yêu cầu khắt khe nhất về chuồng trại, đàn bò

Nhờ vào quy chuẩn này, mỗi hộ nông dân chủ động kiểm soát các yếu tố để đảm bảo chất lượng nguồn sữa đầu vào như chăm sóc đàn bò đúng cách, xây dựng chuồng trại theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng sữa tại khâu thu mua và sản xuất. Từ đó, dù ở quốc gia nào, thành viên của “đại gia đình nông dân” Cô gái Hà Lan chỉ cần tuân thủ các yêu cầu, đều có thể sản xuất được nguồn sữa chất lượng cao, đồng nhất theo tiêu chuẩn Hà Lan. 
Không chỉ dừng lại ở thương hiệu uy tín hay hương vị thơm ngon, Cô gái Hà Lan còn cam kết mỗi ly sữa khi đến tay người dùng đều tuân theo chuẩn “4 KHÔNG”: Không dư lượng trừ sâu, không màu hóa học, không dư lượng kháng sinh, không chất bảo quản vừa đạt chuẩn an toàn cho sức khỏe cả gia đình.

Tầm vóc của “người khổng lồ ngành sữa” đến từ nỗ lực nghiên cứu phát triển

Với phương châm “nuôi dưỡng từ thiên nhiên”, Cô gái Hà Lan luôn xem chất lượng là trọng tâm để phát triển. Tại Hà Lan và Singapore, nếu có dịp ghé thăm, các mẹ sẽ choáng ngợp bởi hai trung tâm nghiên cứu và phát triển hiện đại bậc nhất, “đầu não” tạo ra những nghiên cứu chuẩn mực cho ngành sữa thế giới. Mỗi năm, tại hai trung tâm này, Tập đoàn đã đầu tư hơn 80 triệu USD cho những nghiên cứu về sữa.

Trung tâm nghiên cứu và phát triển  - vũ trụ thu nhỏ của Cô gái Hà Lan tại “thung lũng dinh dưỡng” Wageningen, Hà Lan

Đội ngũ hơn 500 nhà khoa học của hãng luôn có một niềm đam mê lớn lao với những dưỡng chất tiềm năng trong sữa. Họ luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác, trao đổi với những nhà khoa học trong ngành sữa và nông nghiệp tại châu Âu để tìm ra giải pháp, công nghệ tối ưu để mang đến những sản phẩm sữa với chất lượng theo tiêu chuẩn Hà Lan.
Một trong những công trình nghiên cứu quy mô nhất là dự án SEANUT I được hãng tiến hành năm 2012 để khảo sát chế độ dinh dưỡng của gần 17.000 trẻ em từ 6 tháng đến 12 tuổi tại 5 nước Đông Nam Á.

Cô gái Hà Lan nỗ lực nghiên cứu những sản phẩm dinh dưỡng cân bằng phù hợp nhu cầu trẻ em Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu này, trẻ em Việt Nam có tỷ lệ mất cân bằng dinh dưỡng khá cao so với các nước khác trong khu vực, cứ 3 - 4 trẻ thì có 1 trẻ mất cân bằng dinh dưỡng. Hơn 50% trẻ em Việt Nam bị thiếu hụt Vitamin A, B1, C, D và sắt trong chế độ dinh dưỡng ăn uống hằng ngày.
Đặc biệt, điều đáng báo động là không chỉ trẻ nông thôn mới thiếu dinh dưỡng, có đến 53.2% trẻ ở thành thị cũng không đủ Vitamin D trong chế độ ăn hằng ngày. Khảo sát này cũng nêu ra một thực trạng rằng phần lớn trẻ em Việt Nam chỉ uống từ 80-140 ml sữa/ngày, nghĩa là chỉ bằng khoảng 35% so với chuẩn định mức cần phải có. Trước kết quả này, Cô Gái Hà Lan đã chủ động bổ sung vitamin D vào sữa để trẻ em Việt Nam cao lớn và khỏe mạnh hơn.
Với nền tảng mô hình đại gia đình nông dân, di sản kế thừa lâu đời và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, sữa tươi Cô Gái Hà Lan đã góp phần hình thành tiêu chuẩn sữa Hà Lan, tạo nên tầm vóc của ngành công nghiệp sữa nổi tiếng trên thế giới. Có thể thấy, thương hiệu sữa từng được Nữ Hoàng Vương Quốc Hà Lan trao tặng huy hiệu Hoàng Gia cao quý này không chỉ có thâm niên lâu đời mà còn tiếp cận được người dùng bởi chất lượng châu Âu. Thương hiệu này xứng đáng để các mẹ chọn lựa trong hành trình tìm sữa chuẩn chất lượng cho con.

T. VI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top