Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đắk Lắk: Vỡ đê bên sông Krông Ana, hàng ngàn ha lúa bị nhấn chìm

Thứ Ba 13/08/2019 | 17:32 GMT+7

VHO - Đê bao sông Krông Ana (đoạn chảy qua cánh đồng A, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) bất ngờ bị vỡ một đoạn dài khoảng 10m vào sáng 13.8 khiến hàng ngàn ha lúa của người dân các xã Quảng Điền, Bình Hòa… huyện Krông Ana bị nhấn chìm và nguy cơ mất trắng.

Bất chấp hiểm nguy vá đê

Sáng 13, một đoạn đê bao bên sông Krông Ana bất ngờ bị vỡ, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội và người dân đã lập có mặt tại đây tìm mọi biện pháp khắc phục để cứu hàng ngàn ha lúa.

Các lực lượng, người dân tập trung vá đê

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, việc "vá đê" đã diễn ra khẩn trương. Toàn bộ xe cộ cũng như tất cả những phương tiện có thể sử dụng được trong việc vá đê ở trong dân đã được huy động tổng lực.

Từ đầu cánh đồng A, nhiều chiến sĩ công an, bộ đội, phụ nữ… người cuốc, người xẻng, người bưng người vác… đang khẩn trương đóng những bao cát đầy để đưa vào "vá" đoạn đê vỡ.

Tại nơi con đê bị vỡ, một chiếc xà lan được huy động để đưa một chiếc máy xúc ra giữa sông. Trên bờ, công an, bộ đội cùng người dân thoăn thoắt chuyền những cây gỗ đã được máy cưa vát nhọn một đầu đưa ra giữa dòng sông.

Những cây gỗ chuyền xuống được hai ba thanh niên khỏe mạnh dựng lên để chiếc máy xúc đóng xuống lòng sông tạo thành một hàng rào trước đoạn đê vỡ. Cọc đóng đến đâu, lưới B40 được chuyền xuống đến đó để tiếp tục tạo thành một hàng rào kín hơn. Phía bên ngoài lưới B40 là một lớp bạt nhựa nhằm ngăn nước sông tiếp tục tràn vào vị trí đê bị vỡ để thuận tiện cho việc vá lại đê.

Phía dưới cánh đồng, hàng chục người cũng đang tích cực chặt hạ một vườn gỗ gòn của người dân, ngâm mình dưới nước đưa gỗ về phục vụ "vá" đê.

Hối hả, tấp nập, nhưng nước sông Krông Ana thời điểm này ngập đến cổ người. So với mực nước trên cánh đồng, nước trên sông Krông Ana cao hơn khoảng 1m nên đã tạo thành một dòng nước chảy siết rất mạnh qua đoạn đê vỡ, vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy mà sau nhiều giờ công việc "vá" đê vẫn không thể hoàn thành.

Đến chiều 13.8, những tấm lưới B40 cuối cùng mới được đưa xuống nước để buộc vào những trụ gỗ đã đóng sẵn dưới lòng sông. Nhiều người mệt lả vì đói và mệt.

Hàng ngàn ha lúa bị nước lũ nhấn chìm

Ông Đỗ Xuân Sơn (thôn 1, xã Bình Điền), cho biết, do biết bơi nên ông xung phong xuống sông. "Nguy hiểm không sợ nhưng lạnh quá chịu không nổi"- ông Sơn nói chuyện với chúng tôi bằng giọng run run.

Cùng với cánh đàn ông, phụ nữ- những người không tham gia xúc cát vào bao, thì "chạy vòng ngoài" lo thức ăn, nước uống cho những người tham gia "vá" đê. Tất cả hàng quán trên địa bàn cũng chung tay góp thức ăn, nước uống phục vụ cho hàng trăm người đang tham gia cứu đê.

Vỡ đê, mất mùa dân đối diện khó khăn

Nhìn cánh đồng bạt ngàn nước, một người dân nói với chúng tôi rằng, mất vụ lúa này coi như trắng tay. "Mọi năm nước lũ về trễ khi dân đã gặt lúa xong. Năm nay, không hiểu sao lũ về sớm quá, trắng tay rồi. Giống má, nợ nần…đều trông vào vụ lúa này, mất vụ lúa xem như mất hết"- người này nói.

Nhiều người dân tại đây than thở: "Lúa đã sắp chín, chỉ nửa tháng nửa là có thể thu hoạch, thế mà trời không cho ăn, lũ nhấn chìm tất cả".

Bà Lê Thị Ánh, thôn 1, xã Quảng Điền nói: "Toàn bộ tiền lời vụ hồi tháng 5.2019 đã đầu tư vào vụ lúa này. Tất cả các khoản lo con cái học hành, sinh hoạt gia đình đều trông vào cả và mấy ha lúa. Thế mà giờ nước ngập trắng, chẳng còn hi vọng gì nữa".

Tập trung chở cát vá đê

Phó chủ tịch UBND huyện Krông Ana Nguyễn Minh Đông cho biết: Sự cố vỡ đê trên cánh đồng A, xã Quảng Điền đã nhấn chìm hàng ngàn ha lúa của người dân tại đây.

Sáng nay 13.8, nước sông Krông Ana đã rút rất nhiều. Tuy nhiên sự cố vỡ đê này không thể kiểm soát được. Hiện phương án đắp một con đê dã chiến bên ngoài vùng đê bị vỡ cho nước rút để "vá" đang được chính quyền người dân tích cực thực hiện.

Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết: Trước sự cố vỡ đê trên cánh đồng xã Quảng Điền, tỉnh đã chỉ đạo huyện tập trung toàn bộ nhân lực vật lực để kịp thời hàn khẩu đoạn đê vỡ, cứu lúa cho dân. Nhận định ban đầu, nhiều khả năng sự cố vỡ đê sẽ được khắc phục trong ngày 13.8.

Theo ông Dương, những ngày qua, trước tình hình mưa lũa kéo về, địa phương đã tập trung nhiều ngày liền để gia cố những đoạn đê xung yếu, có nguy cơ bị vỡ, tuy nhiên do tuyến đê này quá dài (khoảng 7 km) nên không thể kiểm soát hết được.

Cũng theo ông Dương, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, các đơn vị chức năng một mặt tích cực hàn khẩu đoạn đê vỡ, một mặt vận động người dân tranh thủ gặt những diện tích lúa có thể gặt được (dù chưa chín hẳn) để giảm thiểu bớt thiệt hại.

Hiện trường đoạn đê bị vỡ

Ông Dương cũng cho biết, về thiệt hại của dân đến thời điểm hiện tại chưa thể thống kê được. "Sau khi khắc phục sự cố này, chúng tôi sẽ cho thống kê và sẽ có kế hoạch hỗ trợ cho người dân", ông Dương nói.

THANH HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top