Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vì sao cứ mưa là ngập?

Thứ Tư 14/08/2019 | 10:01 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, cứ mỗi đợt mưa to thìnhững đường gom đại lộ Thăng Long, khu đô thị Geleximco, khu đô thị Bắc An Khánh… lại bịngập gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Đặc biệt, sự bức xúc tăng cao khi một vài cơn mưa cuối tháng 7 và cơn bão số 3 đầu tháng 8 vừa qua, khu vực này với nhiều chung cư và biệt thự đắt tiền cùng với xe ô tô, xe máy chìm trong biển nước.

 Khu đô thị Geleximco là một trong những điểm nóng về ngập lụt

 Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nói gì về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?

Đang triển khai nên ngập?

Ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, khu vực thoát nước phía Tây Hà Nội, trong đó có khu vực liên quan đến đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông), đường gom đại lộ Thăng Long, khu vực đô thị phía tây như Geleximco, khu đô thị Bắc An Khánh thuộc về lưu vực sông Nhuệ. Khu vực lưu vực sông Nhuệ thuộc về quy hoạch 725 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể thoát nước của Hà Nội. Tuy nhiên, lưu vực này cũng đang được triển khai và xây dựng. Do vậy, nguyên nhân gây ra úng ngập có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là việc thực hiện quy hoạch hiện đang triển khai. Cụ thể là trạm bơm Yên Nghĩa cũng đã được Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư đôn đốc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trạm bơm này chưa được thực hiện hoàn chỉnh. Do vậy, việc tiêu thoát nước phụ thuộc hoàn toàn vào mực nước sông Nhuệ, liên quan đến cả việc thoát nước của sông Cầu Ngà. Vì vậy, khi mực nước dâng cao thì gây ra úng ngập cho khu vực đường gom Thăng Long. Nguyên nhân thứ hai là khu vực đại lộ Thăng Long nói chung và đường gom đại lộ Thăng Long nói riêng trước đây là khu vực đường quốc lộ và đường cao tốc. Tuy nhiên hiện nay, khu vực này hai bên là các khu đô thị đã và đang được xây dựng. Do đó, tiêu chuẩn thoát nước của đường giao thông, các tuyến đường đô thị đang được xây dựng và chưa phù hợp đã gây ra tình trạng úng ngập.

Trước thông tin khu vực Tây Hà Nội, trong đó có các tuyến đường và khu đô thị nêu trên thuộc ngoại thành nên việc thoát nước chưa được quan tâm, ông Sương cho biết thêm, về vấn đề này, Chính phủ và TP Hà Nội cũng đã quy hoạch toàn bộ khu vực thoát nước của Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có những khu vực ưu tiên tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Việc quan tâm cũng thể hiện qua cơn bão số 3 vừa qua, trực tiếp Bí thư Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo các cấp ngành của Hà Nội đã đến kiểm tra, đôn đốc trạm bơm Yên Nghĩa. Tuy nhiên, quá trình triển khai trạm bơm này cũng cần phải có thời gian. Do vậy, hiện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang tiếp tục kiến nghị các cấp lãnh đạo làm sao dồn các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ tại khu vực này.

Toàn bộ việc thoát nước của Hà Nội được giám sát từ trung tâm điều hành

Vẫn phải tiếp tục quy hoạch

Để hạn chế việc úng ngập không ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực trên, khi xảy ra mưa, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã triển khai các lực lượng ứng trực tại hiện trường. Đối với các hầm chui dân sinh có cao độ thấp so với các đường gom, Công ty này triển khai những giải pháp như bơm cạn, đắp chặn, bơm tiêu thoát nước để làm giảm thời gian úng ngập. Trong thời gian xảy ra mưa gây úng ngập, nhân viên làm nhiệm vụ ứng trực phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn người dân đi qua các khu vực giao thông. Khu đô thị Geleximco chịu ảnh hưởng nặng nề, do đó chủ đầu tư đã triển khai, nâng cấp công suất trạm bơm. Tuy nhiên, những trận mưa và cơn bão số 3, trạm bơm này vừa vận hành vừa hiệu chỉnh chưa hoàn thiện nên khu đô thị này vẫn úng ngập. Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã phối hợp với Sở NN&PTNT để điều tiết mực nước hữu hiệu nhất và nhanh nhất, giảm thiểu tình trạng úng ngập. Với chức năng và khả năng của Trung tâm điều hành hệ thống thoát nước của phía công ty Thoát nước Hà Nội hiện nay đã kiểm soát được mực nước trên toàn hệ thống, bao gồm hệ thống tiêu thoát nước đô thị lẫn thông số của hệ thống nông nghiệp. Điển hình là chỉ sau một ngày sau cơn bão số 3 vừa qua, với sự vận hành đồng nhất của cả hệ thống thoát nước, khu vực đại lộ Thăng Long đã hết ngập. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã có phương án sẽ đề xuất các cấp có thẩm quyền để có kinh phí cải tạo lại hệ thống thoát nước của đường gom đại lộ Thăng Long phù hợp với tiêu chuẩn thoát nước đô thị. Bởi hiện nay mới chỉ có dự án khu vực lưu vực sông Tô Lịch đủ khả năng kiểm soát chủ động trong công tác thoát nước. “Về lâu dài ở khu vực này, vẫn phải tiếp tục thực hiện quy hoạch. Đặc biệt, các khu đô thị ở khu vực này trước khi hoàn thiện hệ thống tiêu thoát nước phải theo đúng quy hoạch, đồ án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt thì phải giữ được những gì đang có. Việc này để tránh tình trạng hệ thống mới chưa kịp xây dựng thì hệ thống cũ đã lấp đi, gây ra tình trạng úng ngập.”, ông Sương cho biết thêm.

Như vậy, trong lúc chờ đợi những giải pháp, quy hoạch người dân ở các khu đô thị khu vực phía Tây Hà Nội vẫn phải tiếp tục sống chung với ngập lụt? 

HOÀNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top