Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát động giải báo chí về chủ đề "Văn hóa ứng xử"

Thứ Hai 19/08/2019 | 17:41 GMT+7

VHO- Ngày 19.8 Bộ TT&TT phối hợp với Bộ VHTTDL và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ phát động giải báo chí về chủ đề "Văn hóa ứng xử". Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cùng hơn 100 đại biểu và các nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí, thông tấn. 

Ban tổ chức cho biết, đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước. Thông qua cuộc phát động giải báo chí về chủ đề "Văn hóa ứng xử" sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng, động viên, khuyến khích các cơ quan báo chí,  các nhà báo trong thực hiện tuyên truyền về văn hóa ứng xử, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả những hành vi ứng xử có văn hóa một cách sâu rộng trong xã hội.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, văn hóa là nền tảng, là động lực để phát triển xã hội. Bên cạnh những hành vi ứng xử văn hóa, trong xã hội còn tồn tại nhiều hành vi thiếu văn hóa, đó là việc công chức ứng xử chưa đúng mực khi tiếp xúc với công dân, gây bức xúc trong dư luận hay bạo lực gia đình, bạo lực học đường còn gây nhức nhối trong xã hội... Tuy nhiên, bên cạnh các bài viết phê phán hành vi ứng xử không tốt, báo chí cần phát hiện những mô hình, nhân tố tích cực trong những ứng xử văn minh, văn hóa trong cuộc sống để có sức lan tỏa, đẩy lùi những tiêu cực trong cuộc sống.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ tại lễ phát động

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy khẳng định: Ban tổ chức mong rằng, một giải báo chí về “Văn hóa ứng xử” thành công là sẽ không chỉ thu được các giải thưởng báo chí mà thông qua những bài viết tham dự còn dấy lên trong xã hội những tác động, hiệu ứng và cộng hưởng tích cực để lan tỏa những giá trị văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình, cộng đồng và trong toàn xã hội để có một giải báo chí hiệu quả tích cực trong đời sống xã hội.

Theo thể lệ, giải là các tác phẩm báo chí tham dự giải thuộc thể loại: phản ánh, phóng sự điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí tuyên truyền về văn hóa ứng xử được đăng, phát trên các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh truyền hình từ ngày 1.9.2019 - 30.6.2020.

Nội dung tuyên truyền về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ và tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; về trách nhiệm của người tham gia lễ hội như chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, ứng xử có văn hóa trong hoạt động lễ hội... Tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia giao thông, không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu đường bộ, không sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông, không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, có thái độ hợp tác, văn minh khi xảy ra tai nạn giao thông, tận tình giúp đỡ người bị nạn, người già , người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó là tuyên truyền về các tập thể, gương điển hình tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hóa ứng xử trên các lĩnh vực: văn hóa ứng xử trong gia đình, trường học, bệnh viện, công sở, nơi công cộng... trên cả nước; nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công chức người lao động và các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng nếp sống văn hóa, con người Việt Nam phù hợp với chuẩn mực ứng xử văn minh, hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển đất nước.

Dự kiến lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9.2020.

          NGUYÊN KHANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top