Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nữ sinh Hà Nội giành giải nhất cuộc thi viết luận bằng tiếng Anh Write4Change

Thứ Tư 21/08/2019 | 12:50 GMT+7

VHO- Cô gái 17 tuổi Nguyễn Phương Anh, trường THPT Đoàn kết (Hai Bà Trưng - Hà Nội) đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Write4Change – cuộc thi viết bài luận bằng tiếng Anh do Dự án Đại học VinUni tổ chức. Với ý tưởng xây dựng môi trường đào tạo và doanh nghiệp xã hội cho người khuyết tật có thể học tập, lao động, cống hiến và được tôn trọng như người bình thường.

 

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 8 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% dân số. Họ gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận giáo dục, việc làm hôn nhân và điều kiện sống và đa phần lệ thuộc vào trợ cấp xã hội. Với suy nghĩ khác biệt, Phương Anh cho rằng cần nhìn nhận vai trò tích cực của người khuyết tật, đây là lực lượng lao động  cần tạo điều kiện tốt nhất để họ có thể đóng góp vào sự phát triển đất nước. “Trong chuyến thăm đến một doanh nghiệp dành cho người khuyết tật tại Singapore, em thấy các sản phẩm của họ rất được ưa chuộng. Họ được lao động để có thu nhập, được tôn trọng như những người khoẻ mạnh. Em tự hỏi, tại sao lại không đưa những mô hình như này về Việt Nam?”

Vượt qua 120 bài dự thi từ học sinh toàn quốc, ý tưởng từ bài luận của Phương Anh đã chinh phục hội đồng giám khảo - là những giáo sư hàng đầu thế giới đến từ các trường đào tạo tinh hoa như Cornell, Pennsylvania (đối tác của VinUni) - bởi sự nhân văn, các ý tưởng mang tính thực tiễn cao.

Giáo sư Rohit Verma, Hiệu trưởng Dự án Đại học VinUni nhận xét về Write4Change, dù mới chỉ là học sinh cấp 3 nhưng các em đã biết nhìn nhận, đánh giá và đặt vấn đề về thực trạng xã hội như môi trường, giáo dục, chính trị hay tâm lý học sinh để mang lại nguồn năng lực tích cực cho chính ban giám khảo. Đây là những hạt giống tài năng có thể nhận thức rõ ràng về các vấn đề xã hội và chủ động tìm ra giải pháp, có hành động mạnh mẽ để giải quyết, thay đổi.

Hai giải nhì thuộc về em Lê Nam Đông, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) với ý tưởng “Giải quyết khủng hoảng tâm lý cho học sinh” và em Trần Ngọc Huyền trường THPT Việt Đức (Hà Nội) với ý tưởng “Làm thế nào để người trẻ không quay lưng lại với lịch sử”. 3 thí sinh xuất sắc nhất Write4Change sẽ được vào thẳng vòng Phỏng vấn cuối cùng khi nộp đơn tuyển sinh vào ĐH VinUni cho kỳ tuyển sinh 2019 - 2020 (nhập học tháng 9/2020) và được ưu tiên xét tuyển Học bổng tại VinUni.

Write4Change cũng là cuộc thi hiếm hoi ở Việt Nam, mà các bạn được tiếp xúc với những bộ não hàng đầu của thế giới, những giáo sư từ các trường đào tạo tinh hoa và có thành tích nghiên cứu lẫy lừng. Các giáo sư khi nghe ý kiến của thì sinh sẽ cho các bạn một tầm nhìn mới, góc độ mở mang toàn cầu.

Song hành cùng cuộc thi, Dự án Đại học VinUni cũng tổ chức buổi tư vấn hướng nghiệp chuyên sâu 3 khối ngành Kinh doanh quản trị, Khoa học sức khỏe và Kỹ thuật & Khoa học máy tính cho các bạn học sinh và phụ huynh đến từ cả nước. Đây đều là những ngành nghề phát đang được trả thù lao hàng đầu tại Việt Nam, và còn phát triển trong tương lai.

PGS Lê Cự Linh, Giám đốc Khối Khoa học sức khỏe, Thành viên Hội đồng điều hành Dự án Đại học VinUni cho biết, đội ngũ giảng viên chuyên môn cao đến từ trường Đại học Pennsylvania, phương pháp giảng dạy được kiểm định từ nhóm trường Ivy và môi trường thực hành bệnh viện tại Vinmec sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên chuyên ngành Khoa học sinh khoẻ VinUni học tập, nghiên cứu và thực hành.

Trong khi đó, PGS Phạm Ngọc Nam, Giám đốc chương trình Kỹ thuật - Công nghệ Dự án Đại học VinUni cho rằng, với chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới, sinh viên tốt nghiệp VinUni có cơ hội việc làm rộng mở tại các doanh nghiệp top đầu thế giới và Việt Nam, với thu nhập cao và lộ trình thăng tiến tốt.

Và để trúng tuyển vào VinUni, học giỏi là chưa đủ. Ông Lê Đình Hiếu, Giám đốc tuyển sinh Dự án Đại học VinUni cho biết, phương pháp tuyển sinh sẽ không chỉ dựa trên điểm số mà quan trọng cách đánh giá toàn diện của học sinh. “Một người học sinh ngoài điểm số ra còn có các kĩ năng mềm, cách suy nghĩ, cách tư duy và đặc biệt VinUni muốn tìm ra các bạn nào nhìn ra vấn đề của đất nước, khao khát giải quyết các vấn đề đó”, ông Hiếu nói.

Đại diện VinUni cũng cho biết, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư rất lớn vào cơ sở vật chất, giáo trình và đối tác để VinUni có chất lượng giáo dục tuyệt vời. Nhưng giá trị lớn nhất là phải tìm được những học viên xứng đáng. Vì thế VinUni thường xuyên tổ chức các cuộc thi để chọn lọc nhân tài, để trở thành sinh viên đầu tiên của trường đại học tinh hoa này: “VinUni chính sách học bổng rất tốt để vấn đề tài chính không bao giờ là rào cản với nhân tài”, Giám đốc tuyển sinh Dự án Đại học VinUni nói.

P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top