Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Di sản Huế “nói không” với túi ni lông

Thứ Hai 26/08/2019 | 10:09 GMT+7

VHO- Cùng với việc hưởng ứng nhiều hoạt động trong phong trào Ngày Chủ nhật xanh, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế cũng đã “quay lưng” với túi ni lông và vật liệu nhựa sử dụng một lần. Thay vào đó, các cơ sở kinh doanh tại các điểm di tích đã sử dụng túi giấy, và ghi rõ nội dung: “Di sản Huế- Nói không với túi ni lông”.

 Các điểm tham quan thuộc khu di sản Huế đã thay thế túi ni lông bằng túi giấy để gói hàng cho du khách

Sau gần 3 tháng phát động, phong trào Nói không với túi ni lông không chỉ được sự hưởng ứng của cán bộ, viên chức thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế (TTBTDTCĐ Huế) mà còn được nhiều cơ sở kinh doanh ở các điểm tham quan thuộc hệ thống di sản Huế tham gia, hưởng ứng tích cực.

Khu di tích Hoàng Cung Huế hiện có nhiều cửa hàng trưng bày và bán quà lưu niệm cho du khách đến tham quan như tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, nhà Tả Vu- Hữu Vu, di tích Đông Khuyết Đài… Từ khi TTBTDTCĐ Huế phát động phong trào, các cửa hàng này cũng đồng loạt không còn sử dụng túi ni lông để đựng hàng cho khách. Thay vào đó là sử dụng các túi giấy, có kích thước vừa phải với mục đích bảo vệ môi trường.

Chị Nguyễn Hoàng Thái Uyên, chủ cửa hàng lưu niệm ở điểm di tích nhà Hữu Vu (Hoàng Cung Huế) cho biết: Sử dụng túi giấy đựng các sản phẩm lưu niệm, du khách rất thích. Nhiều người khi nhận hàng còn nói lời cảm ơn.

Khi áp dụng việc sử dụng túi giấy ở các quầy bán hàng, TTBTDTCĐ Huế cũng có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí ban đầu cho các đơn vị kinh doanh. Điều này đã giảm bớt chi phí cho các đơn vị kinh doanh, góp phần tạo được thói quen, và dần xóa bỏ túi ni lông tại các điểm di sản Huế.

Không chỉ ở khu di sản Hoàng Cung mà ở các điểm tham quan tại các lăng thuộc hệ thống Quần thể Di tích Cố đô Huế, TTBTDTCĐ Huế cũng chuẩn bị sẵn túi giấy với thông điệp “Khu di sản Huế- Nói không với túi ni lông” để khi khách du lịch cầm túi ni lông vào cửa thì sẽ được thay thế bằng túi giấy nói trên.

Ông Mai Xuân Minh, Phó Giám đốc TTBTDTCĐ Huế cho biết: Không chỉ phát động phong trào Nói không với túi ni lông, vật liệu nhựa sử dụng một lần, hiện nay Trung tâm cũng đang tính toán phương án để thực hiện “Nói không với động cơ xăng trong khu di sản”. Mỗi ngày, có hàng trăm cán bộ, nhân viên của Trung tâm đến làm việc ở khu di tích Hoàng Cung Huế. Và Trung tâm đã bố trí một bãi đỗ xe máy riêng để không ảnh hưởng đến di tích và du khách; nhưng thời gian tới, Trung tâm sẽ thu xếp để tập trung xe máy của nhân viên ngoài khu di sản. Trong Hoàng Cung Huế chỉ còn hệ thống xe điện phục vụ du khách.

Phong trào bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch tại Thừa Thiên Huế trong thời gian qua được đẩy mạnh. Hiện nay, đã có gần 100 cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp du lịch cam kết để cùng chung tay bảo vệ môi trường. Cụ thể là các đơn vị trong lĩnh vực du lịch cam kết không sử dụng túi ni lông, nói không với sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần; các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch thu gom, phân loại, xử lý chất thải theo đúng quy định; định kỳ Chủ nhật hằng tuần tổ chức vệ sinh môi trường, cảnh quan tại nơi ở, nơi làm việc…

Ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Huế mong muốn là địa phương tiên phong nói không với chất thải từ nhựa trong hoạt động du lịch. Phát triển du lịch là quan trọng và đi đôi với đó là bảo vệ môi trường, bảo vệ di tích, điểm du lịch.

Hiện nay, ngành du lịch cũng đã và đang tăng cường vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các thành viên trong từng gia đình, cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch và toàn xã hội. 

 THÙY AN

Print
Tags: Di sản

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top