Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kon Tum: Độc đáo… mùa hoa dại

Thứ Sáu 15/11/2019 | 22:26 GMT+7

VHO - Mỗi độ Thu qua, chớm Đông, thiên nhiên cảnh sắc Kon Tum như được “thay áo  mới”. Lúc này, trời  bắt đầu se lạnh, phố huyện ngập trong làn mây trắng, bao người dân, du khách lại thổn thức trước vẻ đẹp khó tả của mùa hoa dại nơi đây.  Đủ các loài hoa xuyến chi, dã quỳ, cỏ lau,…bung nở- là thứ đặc ân mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Nô nức mùa hoa dại

Không biết mùa hoa dại ở nơi đây (Kon Tum) có từ bao giờ, chỉ biết, cứ độ chớm Đông, chuyển mùa thì những cung đường trên vùng đất cực Tây Tổ quốc này lại tràn ngập sắc hoa đủ chủng loại của thiên nhiên. Những sớm đầu Đông, hoa xuyến chi nở trắng bên vệ đường, loài  hoa nhỏ với những cánh mỏng manh, rung rinh trong gió làm lay động cảm xúc của bất kì ai. Ngoài ra, dọc theo con đường còn có bạt ngàn hoa dã quỳ, sau bao ngày dải gió dầm sương, khi nắng lên bỗng bung mình đan kết thành những khóm hoa vàng rực rỡ; màu vàng của hoa làm cho con đường nhìn từ xa mềm mại như dải lụa vàng uốn lượn theo dốc núi.

Người dân và những con đường đầy sắc hoa 

Trên những ngọn đồi, đám cỏ đuôi chồn hồn nhiên, nô đùa trong chiều gió, làm mơn man tâm hồn những người khách qua đường. Đây đó, khắp nơi còn có sự hiện diện màu trắng hồng của hoa trinh nữ, bung nở trên những vùng đá sạn khô cằn. Xa xa, trên những triền đồi là những khóm hoa mua, nhìn từ xa như những tà áo tím, chờ đợi thủy chung.

Tất cả tạo nên một mùa hoa đặc biệt, vừa bình dị, tinh khôi nhưng không kém phần lộng lẫy, kiêu sa, kiều diễm…

Chị Nguyễn Thanh Xuân – một người dân địa phương cho biết: Nói là hoa dại, nghe thì xa lạ, nhưng chúng gắn bó với vùng đất này như một đặc ân suốt ngàn năm mà thiên nhiên ban tặng. Người dân nơi đây gắn bó với hoa như lẽ tự nhiên, dân dã, chân chất của mình. Mọi người dân địa phương có thể nhìn hoa để đoán mùa. Mùa nào hoa ấy, như nhìn thấy hoa dã quỳ nở rộ là biết trời đã lập Đông và nhìn thấy cây cộng sản bung hoa là mùa xuân đã kề cận.

Theo chị Xuân, trai gái xem mùa hoa dại nơi đây như một dấu mốc thời gian để thực hiện lời ước hẹn của mình, ví dụ như “khi nào hoa nở, mình sẽ chụp hình cưới bên hoa dại”.

Sinh hoạt của người dân luôn gắn liền với cảnh sắc thiên nhiên

Không những gắn bó với người dân nơi đây, vào mùa hoa còn có đông đảo khách phương xa tìm về đây ngắm nhìn, chiêm ngưỡng, tạo nên một không khí rộn ràng tươi mới. Và những đồi hoa dại đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho biết bao thi sĩ, đi vào thơ ca, trở thành những bức tranh vẽ đa sắc màu,... 

Anh Nguyễn Thanh Nhàn, một du khách xa quê nhiều năm tâm sự: Quê tôi (Kon Tum) những năm trước đây, nhiều thanh niên nam, nữ khăn gói rời quê lên thành phố mưu sinh, gây dựng cuộc sống mới và thầm mong sẽ “đổi đời”. Vì thế, bao người đã có cuộc sống mới ở thị thành nhưng trong tâm khảm mấy ai quên được những mùa hoa dại nơi này.

 “Hoa vẫn thế, thủy chung với con người nơi đây không đổi. Cứ đến hẹn hoa lại nở, tạo nên cảnh sắc hương thơm, làm đẹp cho buôn làng”, anh Nhàn cho biết thêm.

Mê đắm những mùa hoa

Và những năm gần đây, hoa dại Kon Tom đã trở thành sản phẩm “đặc sản” của Ngành du lịch địa phương, hút khách đến đây chụp ảnh, ngắm hoa, vui chơi dã ngoai. Lại một mùa hoa nữa đang về, biết bao người con của vùng quê này bận rộn công việc phương xa chưa về được, nhưng có lẽ trong lòng họ vẫn luôn đau đáu hướng về quê hương, nhớ về mùa hoa một thời kỷ niệm đong đầy trong ký ức.

 ÁI THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top