Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Bạo lực giữa phụ huynh và giáo viên: Những “tấm gương mờ” trong học đường

Thứ Tư 18/12/2019 | 13:21 GMT+7

VHO- Mới đây, tại TP Đà Nẵng, một giáo viên của Trung tâm Mun Art, cơ sở dạy các môn nghệ thuật ngoại khóa trên địa bàn quận Hải Châu đã có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng về việc mình bị một phụ huynh thẳng tay tát vào mặt ngay giữa cuộc họp.

 

Hình ảnh phụ huynh Th đánh thẳng vào mặt cô giáo H (ảnh cắt từ clip)

 Theo Trưởng Công an Q. Hải Châu Trần Phước Hương, đơn tố cáo có nội dung: Phụ huynh Nguyễn Thị Tường Th đưa con là cháu S.T đến Trung tâm Mun Art để dự một buổi biểu diễn văn nghệ. Theo giấy mời của trung tâm đề nghị phụ huynh ở lại xem cùng với các con của mình, nhưng bà Th. đã không ở lại, và cũng không dẫn con bàn giao cho các cô giáo mà chỉ để lại con ở trường. Đến giờ đón trẻ, bà Th có đến đón con, lúc này cháu bé vẫn hoàn toàn bình thường.

Giáo viên kiện phụ huynh hành hung

Sau đó bà Th xem video của trường nhưng không thấy con mình có mặt trên sân khấu nên bà này đến trường yêu cầu giải thích tại sao con bà không có mặt trên sân khấu, trong khi thời gian con bà Th ở trường là 2 giờ đồng hồ. Vậy trong 2 giờ đó con bà ở đâu? “Ngày 18.11, tôi chở con đến trung tâm, nhìn thấy cháu vào phòng giáo vụ chơi cùng các bạn thì tôi mới ra về. Khi không thấy con trên clip, tôi có hỏi thì cháu đáp rằng không có thầy cô gọi cháu vào lớp nên cháu đã nấp vào một góc của khu nhà”, bà Th. cho biết.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh H. đã giải thích, do phụ huynh không bàn giao cháu bé cho thầy giáo, và phụ huynh cũng không ở lại cùng con nên cháu bé đã trốn không vào lớp mà chơi ngoài sân. Có bảo vệ nhắc nhở nhưng cháu vẫn không chịu vào lớp. “Tôi đã giải thích nhưng bà Th không chấp nhận và liên tục có những thông tin không chính xác về sự việc đưa lên mạng xã hội, có lời lẽ đe dọa đến tính mạng của tôi, đồng thời dọa sẽ đánh sập M.A”, giáo viên H. viết trong đơn tố cáo. Trong buổi họp giữa Trung tâm và phụ huynh Th, bà Th đã không nghe giải thích về sự việc, không chấp nhận bất cứ lời giải thích nào từ phía trung tâm. Đỉnh điểm hơn, ngay trong cuộc họp, bà Th đã lao vào hành hung và tát mạnh vào mặt cô H. và lớn tiếng giải tán buổi làm việc. Cô H. sau đó đã đề nghị cơ quan công an xác minh và buộc bà Th phải xin lỗi, bồi thường thiệt hại.

Thừa nhận chính mình là người quay clip đánh cô H. và tung lên mạng xã hội, phụ huynh Th. cho biết mình quá bức xúc khi cô H. có những lời lẽ xúc phạm bà. “Tôi đã gọi điện, nhắn tin cho trung tâm để hỏi tình hình con tôi hôm đó, nhưng hiện tại trung tâm chưa hề hỏi thăm tình hình của con tôi và không gửi lời xin lỗi đến phụ huynh”. Bà Th. cho biết là người mẹ, bà rất bực mình vì trách nhiệm của trung tâm không quản lý học sinh, khi đã có hàng loạt vụ việc đau lòng xảy ra với các cháu trong thời gian qua.

Những bài học về ứng xử trong giáo dục

Ngay khi clip đưa lên đã thu hút sự quan tâm nhiều chiều của dư luận. Anh Nguyễn Văn Tuấn (Q.Hải Châu) cho rằng phụ huynh đánh cô giáo là hành động không thể chấp nhận được: “Đúng sai đã có pháp luật, nhưng phụ huynh quát tháo, tát thẳng vào mặt giáo viên, không nghe giải thích của nhà trường là không chấp nhận được”. Đồng tình với anh T. anh Nguyễn Văn Huê thắc mắc: Cô giáo đánh học sinh thì cô giáo mất việc. Còn phụ huynh đánh cô giáo thì xử lý sao đây?

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng lỗi là do cả 2 bên đã nóng nảy, không kiềm chế và không lựa lời tốt đẹp để nói nên dẫn đến sự việc trên: “Họp hành mà bố trí 2 “đối thủ” đang bức xúc ngồi cạnh nhau, giải thích mà lại vung tay múa chân, giọng nói thì gay gắt, xô xát là hậu quả tất yếu cho cả đôi bên”, anh Phạm Minh có ý kiến. Trước đó không lâu, 2 giáo viên trường mầm non Ngôi Sao Xanh (Q. Hải Châu, Đà Nẵng) đã bị kỷ luật vì nói dối và đánh trẻ trong trường học. Phụ huynh trong sự việc này cho rằng chị bực vì con bị đánh một phần, phần nữa bức xúc vì khi phản ánh sự việc với nhà trường thì lại gặp phải cách ứng xử thiếu thiện chí của nhân viên nhà trường.

Dư luận cũng vẫn chưa quên vụ việc một phụ huynh xông vào trường tát ngã một cô giáo Trường Tiểu học và THCS Đức Trí (Q. Hải Châu) trước mặt rất đông học sinh, phụ huynh trong giờ đón trẻ... Điều đó cho thấy, trong môi trường sư phạm hiện nay, nhiều giáo viên và phụ huynh mất bình tĩnh, chọn bạo lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân là điều không còn xa lạ. Những người cha mẹ, giáo viên đó được ví như những “tấm gương mờ”, thậm chí là một phần nguyên nhân tạo ra những “đại ca” bạo lực học đường, vì người lớn còn hành xử như vậy bảo sao học sinh không giải quyết bằng chân tay khi mâu thuẫn?

Mức độ bạo lực xảy ra thường xuyên tại học đường khiến cho nhiều người lo ngại về tính giáo dục cũng như mức độ an toàn của môi trường sư phạm. Một chuyên gia về giáo dục cho rằng, nếu một em nhỏ có hành vi bạo lực thì cần xem xét nguyên nhân sâu xa từ gia đình. Có thể chính cha mẹ các em thường xuyên có hành vi bạo lực hoặc chính các em hay bị người lớn đánh đập. Một cô giáo cho biết, trong 15 năm dạy học, cô đã gặp không ít trường hợp phụ huynh xông vào trường đòi đánh giáo viên, đánh học sinh chỉ vì bức xúc rất cỏn con. Có nhiều giáo viên chủ nhiệm bị áp lực nặng nề vì trong lớp mình có phụ huynh như vậy. Thậm chí khi đến kỳ thi, có phụ huynh nhờ vả, xin điểm cho con không được thì quay sang nói xấu đủ điều, nhắn tin trách móc, hằn học, tệ hơn là đưa lên facebook chửi bóng gió.

Nhưng như thế không phải đổ hết lỗi cho phụ huynh mà cũng có nhiều giáo viên ứng xử chưa thiện chí và chuyên nghiệp, đúng tính chất sư phạm, khiến cho phụ huynh càng thêm bức xúc, từ đó dẫn đến to chuyện. Do vậy muốn giáo dục tốt con trẻ thì sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh phải được đặt lên hàng đầu, hai bên thực hiện hết chức trách của mình để tránh chuyện đổ lỗi cho nhau. 

MINH CHÂU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top