Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xử án treo hai người 'chống người thi hành công vụ': Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Thứ Năm 26/12/2019 | 18:41 GMT+7

VHO- TAND quận Bắc Từ Liêm vừa mở phiên sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Đỗ Văn Hà (65 tuổi) và Nguyễn Thị Hồng (56 tuổi) là nhân viên bảo vệ và tạp vụ của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Việt Nam (TDS) tại lô đất TH1- phường Cổ Nhuế- Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ngoài việc kết án tù treo hai người già về tội “chống người thi hành công vụ” thì vụ án có nhiều tình huống pháp lý hi hữu và còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp.

 Quang cảnh phiên tòa

Có phải là hành vi chống người thi hành công vụ?

Theo cáo trạng, bà Trần Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TDS và bà Lê Thị Bích Dung, Phó giám đốc Công ty TDS có tranh chấp về kinh tế tại lô đất TH1 về việc mua bán cơ sở vật chất của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Pascal trên lô đất. Do đó, bà Phương đã cho người hàn kín cổng số 1, số 2 phía bên trường Pascal (cũ), chỉ để đi lại tại cổng số 3, số 4. Bà Phương thuê ông Hà và bà Hồng làm nhiệm vụ bảo vệ, tạp vụ tại khu đất TH1 để kiểm soát không cho người của Trường Pascal mang tài sản ra ngoài.

Khoảng 10 giờ 8 phút ngày 2.8, Công an phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm nhận được đơn tố giác của ông Lê Văn Vàng- Trường Pascal về việc một số nhân viên nhà trường bị bắt cóc, giam giữ và hành hung tại lô đất TH 1. Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức lực lượng đến hiện trường xác minh. Do không thuyết phục được bảo vệ mở cổng nên Công an quận chỉ đạo cắt khóa cổng số 1. Thời điểm này, bà Hồng đang ở phía trong cửa đã bốc cát ném vào lực lượng Công an. Trong quá trình lực lượng Công an phá cổng bắt giữ bà Hồng, thì ông Hà đến chửi bới đe dọa lực lượng đang làm nhiệm vụ. Công an đã trấn áp, bắt giữ và phát hiện trong túi ông Hà có một con dao. Chị Nghiêm Nhật Anh (con gái bà Phương) dùng điện thoại quay lại vụ việc cũng bị công an tạm giữ. Bà Hồng và ông Hà sau đó bị truy tố tội chống người thi hành công vụ, chị Nhật Anh bị xử phạt hành chính.

  Tại tòa, bị cáo Hồng và Hà đều khẳng định không nhận được thông báo về việc công an đến giải cứu con tin. “Những người ở khu vực cổng TH1 không mặc sắc phục công an, không xuất trình thẻ cũng không nêu lý do thực thi nhiệm vụ. Nếu biết họ là công an thì tôi không dám”, bị cáo Hồng khai. Còn bị cáo Đỗ Văn Hà khai thời điểm xảy ra sự việc, với tư cách là Tổ trưởng tổ bảo vệ, khi thấy nhân viên (bà Hồng) bị khống chế, hành hung nên bị cáo tìm cách bảo vệ. Tại tòa, 4 cán bộ công an quận Bắc Từ Liêm tham gia vào việc giải cứu vụ bắt giữ người trái luật đều xác nhận thời điểm xảy ra vụ việc, họ không mặc cảnh phục; việc xuống hiện trường giải quyết là theo mệnh lệnh của lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Sơn Hà cho biết, hành vi chống người thi hành công vụ thường xảy ra đối với người trẻ tuổi, rất hiếm khi ông gặp những vụ là những người có tuổi như thế này.

Không có chuyện "bắt cóc" nhưng kết án “chống người thi hành công vụ”?

Đáng chú ý, vụ chống người thi hành công vụ được khởi đầu bằng tin báo bắt giữ người trái pháp luật. Tuy nhiên, kết luận điều tra của Công an quận Bắc Từ Liêm xác định không đủ căn cứ xác định bảo vệ của bà Trần Kim Phương bắt giữ người trái pháp luật. HĐXX đã cho triệu tập nhiều người làm chứng, người liên quan để làm rõ thêm tình tiết này. Ông Lê Văn Vàng khai, thời điểm xảy ra vụ bắt cóc, ông không ở hiện trường mà được nhân viên nhắn tin báo qua điện thoại. Ông đến khu vực lô đất thấy các cổng bị khóa nên đã đến Công an phường Cổ Nhuế 1 làm đơn trình báo nhanh, đồng thời gọi cho Công an quận thông báo sự việc.

Trong khi đó, bà Trần Kim Phương khai sáng 2.8, cả bà và ông Vàng đều có mặt ở TAND quận Bắc Từ Liêm để hòa giải một vụ án tranh chấp khác. Do đó, ông Vàng không đủ thời gian để từ tòa về lô đất, sau đó lên Công an trình báo và việc giải cứu con tin, cũng không đủ thời gian để Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức lực lượng đến hiện trường.

Tại tòa, chị Nghiêm Nhật Anh với tư cách người làm chứng đưa ra nhiều hình ảnh, clip để chứng minh "việc bắt cóc không có thật". Theo hình ảnh được camera ghi lại, những nhân viên của Trường Pascal được cho là bị giam giữ thì suốt buổi sáng ngày 2.8 vẫn đi lại bình thường trong khu đất TH1. Một bảo vệ của trường vẫn ra ngoài đường mua thuốc lá. Thời điểm công an đến hiện trường, những nhân viên của Trường Pascal vẫn đi lại ở khu vực cổng số 3. Từ đó, bà Phương đặt ra nghi vấn vụ việc dàn dựng nhằm mục đích giải quyết theo hướng có lợi cho ông Vàng và bà Dung. Theo bà Phương, trong khi lô đất TH 1 có 2 cửa có thể mở đi vào nhưng lực lượng chức năng “chỉ nhăm nhăm phái khóa cửa số 1 đã được hàn kín từ trước”. Bà Phương cũng cho biết trước khi xảy ra vụ việc “giải cứu con tin”, anh Lê Văn Vàng đã nhiều lần tìm cách phá khóa mở cửa số 1 nhưng không được. Việc này đã được bà Phương báo cáo công an. Bị cáo Hà cho biết thêm do cổng số 3 đã mở nên công an có thể đi bằng đường này chứ không cần phải cắt phá cổng số 1, con dao trong túi là do bị cáo đang gọt mướp tiện tay đút vào túi. Với các tình tiết và lập luận như trên, bà Phương cho rằng mục đích của công an không phải giải cứu con tin nên không được gọi là thi hành công vụ...

Tranh luận trước tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi các bị cáo đề nghị HĐXX làm rõ yếu tố công vụ khi trong vụ án này và cho biết, lực lượng công an  chỉ nói mở cổng ra, không ai nói chúng tôi là người đang thi hành công vụ cho bị cáo biết, trong hồ sơ vụ án từ đầu đến cuối cũng không thể hiện. Trình bày những luận cứ khác liên quan tới lỗi của công an và các yếu tố khách quan tác động tới hành vi phạm tội của các bị cáo, luật sư đề nghị trả hồ sơ đề điều tra bổ sung nhưng không được Chủ tọa chấp nhận. Kết thúc phiên xét xử, sau khi nghe hết phần tranh tụng, phần luận tội của Viện Kiểm sát, chủ tọa phiên tòa đã tuyên bị cáo Hồng mức án 9 tháng tù cho hưởng án treo, bị cáo Hà mức án 6 tháng tù cho hưởng án treo. Các bị cáo chịu thời gian thử thách từ 12-18 tháng.

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top