Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

NSND Trịnh Thúy Mùi được bầu làm Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam

Thứ Hai 13/01/2020 | 14:52 GMT+7

VHO-Sáng 13.1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhiệm kỳ IX (2019 – 2024). Tới dự Đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng hơn 500 đại biểu, hội viên.

Toàn cảnh Đại hội

Theo báo cáo của Đại hội, trong nhiệm kỳ VIII (2014-2019), với tinh thần Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo, các mặt hoạt động của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã được thực hiện đúng hướng, hoàn thành cơ bản các đề án công tác đã đề ra. Trong đó, Hội đã tổ chức thành công 13 trại sáng tác kịch bản, nhiều đợt đi thực tế sáng tác cũng như các cuộc Liên hoan sân khấu toàn quốc và khu vực. Bên cạnh đó, Hội cũng đã tiến hành nhiều chương trình có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật, đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ cũng như công tác lý luận - phê bình sân khấu và tăng cường giao lưu đối ngoại.

Phát biểu tại Đại hội, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định, trong lịch sử phát triển hàng nghìn năm của dân tộc, cùng với các loại hình nghệ thuật khác, sân khấu nước ta đã hun đúc nên một truyền thống tốt đẹp - một nền sân khấu yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với nhân dân, với dân tộc, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững đất nước. Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, quan tâm, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với giới nghệ sĩ sân khấu cả nước.

Với chức năng tập hợp, đoàn kết những nghệ sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, hỗ trợ, khích lệ nhau sáng tạo ra các tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, trong nhiệm kỳ qua, giới nghệ sĩ sân khấu cả nước đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, nghệ thuật Việt Nam hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Đã xuất hiện những tài năng trẻ, những tác phẩm mới thuộc các loại hình sân khấu có nhiều tìm tòi, sáng tạo. Đời sống sân khấu đa dạng hơn, đã xuất hiện những tư duy mới làm phong phú hơn sân khấu truyền thống. Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, ngành Sân khấu Việt Nam vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục. Các vấn đề thời sự quan trọng của đời sống chính trị, xã hội, các nhân vật trung tâm của xã hội chưa được phản ánh rõ nét, đúng mức trong các tác phẩm sân khấu. Một bộ phận sân khấu đang chạy theo đang chạy theo các đề tài câu khách rẻ tiền, tính giáo dục thấp. Công tác lý luận phê bình về sân khấu chưa theo kịp thực tiễn. Nhiều vấn đề lý luận sân khấu chưa được đầu tư nghiên cứu để định hướng sáng tác… Đồng chí tin tưởng, các hội viên dưới mái nhà chung của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tài hoa, trí tuệ, tâm hồn của người nghệ sĩ, phấn đấu vì một nền nghệ thuật sân khấu tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, có nhiều tác phẩm đỉnh cao, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tặng hoa Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tân Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi phát biểu 

 Đại hội đã bầu NSND Trịnh Thúy Mùi làm Chủ tịch; hai Phó Chủ tịch: NSND Vương Duy Biên và NSND Giang Mạnh Hà. Như vậy, lần đầu tiên sau 63 năm thành lập, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam có một nữ Chủ tịch.

Thay mặt BCH khóa mới, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phát biểu: "Tôi xin hứa trước Đại hội sẽ đoàn kết thống nhất, tập trung tâm huyết, trí tuệ để tạo nên làn gió mới trong hoạt động nghệ thuật. Tăng cường công tác xã hội hoá để có điều kiện quan tâm hơn tới đời sống của các nghệ sĩ cao tuổi, neo đơn và khó khăn trên cả nước. Quan tâm công tác đào tạo thế hệ trẻ để cho sân khấu mở rộng hợp tác giao lưu quốc tế góp phần nâng cao trình độ nghệ thuật của sân khấu Việt Nam. Nhận thức đầy đủ trách nhiệm của thế hệ hôm nay BCH mới sẽ cố gắng làm tròn vai trò chỉ đạo trong việc xây dựng đời sống hoạt động sân khấu, là cầu nối giữa Trung ương hội với các chi hội cơ sở, là mái nhà chung của các nghệ sĩ và các nhà hát để hoạt động sân khấu thực sự trẻ trung năng động tiên phong trong mặt trận xây dựng phát triển văn hóa. Từ đó làm tròn sứ mệnh vẻ vang và Đảng và nhân dân giao phó. Chúng tôi sẽ kết nối với Hội nhà văn VN để tạo ra những cái tác phẩm sân khấu ghi dấu ấn".

HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top