Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Các địa phương chủ động phòng, chống dịch viêm phổi cấp nCoV

Thứ Bảy 01/02/2020 | 16:43 GMT+7

VHO- Nhằm hạn chế tối đa ca dịch viêm phổi cấp nCoV lây lan trên địa bàn, các địa phương đã có nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch.

Các địa phương đã có nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch - Ảnh minh họa

Hà Nội chuẩn bị 4 "kịch bản" phòng, chống dịch

UBND thành phố Hà Nội đã có Kế hoạch số 23/KH-UBND về phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virú corona (nCoV).

Kế hoạch của UBND thành phố phân loại 4 cấp độ dịch bệnh để phòng, chống. Trong đó: Cấp độ 1 là có trường hợp bệnh xâm nhập; cấp độ 2 là khi có dịch bệnh lây nhiễm thứ phát; cấp độ 3 là khi dịch bệnh lây lan với hơn 20 trường hợp mắc; cấp độ 4 là khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng trong cộng đồng với hơn 1.000 trường hợp mắc.

Đối với mỗi cấp độ - "kịch bản" bệnh, dịch, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cấp, ngành về công tác giám sát, dự phòng và điều trị người bệnh, công tác truyền thông và công tác hậu cần theo các bước cụ thể. Trong trường hợp xảy ra cấp độ 4, thành phố sẽ duy trì việc giám sát tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh; đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng; duy trì hoạt động liên tục của các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, bảo đảm các dịch vụ y tế thiết yếu, bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già và người bệnh mạn tính. Đồng thời, thành phố sẽ mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận người bệnh, phân loại người bệnh điều trị tại các tuyến, xác định phương châm 4 tại chỗ, hạn chế vận chuyển người bệnh lên tuyến trên để tránh hiện tượng quá tải; phối hợp với các đơn vị Quốc phòng thiết lập các bệnh viện truyền nhiễm dã chiến để tiếp nhận và điều trị người bệnh.

TP. Hồ Chí Minh giám sát người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu

Nhằm hạn chế tối đa dịch viêm phổi cấp nCoV lây lan trên địa bàn, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Y tế hướng dẫn các quận - huyện triển khai thực hiện tốt việc giám sát người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu; phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh và cán bộ y tế lây nhiễm dịch bệnh này; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị cách ly bệnh nhân nCov, trang thiết bị y tế khám chữa bệnh, thuốc, hóa chất phòng chống dịch, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh nCoV; thực hiện theo đúng quy trình, phác đồ điều trị bệnh nhân do Bộ Y tế ban hành, hạn chế thấp nhất tử vong; phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện của Bộ, ngành tại thành phố sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân điều trị khi có yêu cầu.

Sở Y tế cũng được giao tăng cường công tác truyền thông giáo dục người dân có đủ kiến thức, hiểu biết về bệnh, phòng ngừa nhiễm bệnh, biện pháp xử lý khi có dấu hiệu bị cúm; tổ chức cách ly và quản lý người lao động, làm việc tại các khu chế xuất và khu công nghiệp khi phát hiện trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh nCoV; chuẩn bị đầy đủ khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn để người dân được dễ dàng mua sử dụng; quần áo bảo hộ, khẩu trang N95 cho nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch và trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân nCoV tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Sở Du lịch yêu cầu các công ty du lịch hủy các tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch nCoV của Trung Quốc, một số quốc gia trên thế giới có người mắc bệnh nCoV đã được WHO công bố và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến thành phố; theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc hiện đang lưu trú tại thành phố; tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nCoV. Công an TP được giao xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh nCoV, gây hoang mang trong cộng đồng.

Nghệ An dừng 20 lễ hội dịp đầu năm để ứng phó dịch Corona

Sở Văn hóa - Thể thao Nghệ An cho biết, đơn vị sắp có công văn gửi các địa phương về việc tạm dừng tổ chức các lễ hội nhằm ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra diễn biến ngày càng phức tạp.

Bắc Giang tạm dừng các lễ hội, bảo đảm các điều kiện phòng chống corona

UBND tỉnh Bắc Giang đã ra công điện tạm dừng các lễ hội, bảo đảm các điều kiện phòng chống Corona.

Cụ thể, dừng tổ chức Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và các hoạt động trong Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2020; các lễ hội xuân truyền thống tại các địa phương.

Đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc thì phải giảm quy mô, thời gian tổ chức; giảm các hoạt động trong lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia; bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, di tích.

Bạc Liêu huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra.

Theo đó, các cấp, các ngành, các địa phương không được chủ quan, lơ là, bị động, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Corona như “chống giặc”. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân phải thực hiện nghiêm túc Luật Xuất nhập cảnh; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch bệnh gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh phân công Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tăng cường thực hiện việc khử trùng, tẩy độc tại các điểm đến của tỉnh, đặc biệt là bến xe, bến tàu; có kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch.

Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu chỉ đạo các cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch quản lý, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe du khách, khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc hiện đang ở tỉnh (nếu có). Chủ trì phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác phòng chống dịch.

Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp truyền bá thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng…

Bình Định yêu cầu phải phòng, chống dịch từ xa

Tại cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (nCoV), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh yêu cầu phải phòng, chống từ xa. Do đó, phải phối hợp kiểm soát khách du lịch đến địa bàn, nhất là khách đến từ các vùng có dịch, đặc biệt là Trung Quốc. Giảm bớt các sinh hoạt mang tính chất đông người, lễ hội, tránh trường hợp hết sức phức tạp của bệnh dịch nCoV.

Sở Y tế rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát tốt nhất bệnh do nCoV, không để lây lan dịch. Ngoài các đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện đa khoa tỉnh, phải thành lập các đội phản ứng nhanh cấp tỉnh. Các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, hóa chất…; đặc biệt không riêng Bệnh viện đa khoa tỉnh mà tất cả Trung tâm y tế tuyến huyện cũng sẵn sàng khu cách ly điều trị.

CHINHPHU.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top