Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tung tin thất thiệt về virus corona: Sẽ bị phạt “kịch khung”

Thứ Hai 03/02/2020 | 10:46 GMT+7

VHO- Ngày 1.2, Thủ tướng đã quyết định công bố dịch Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, với việc xác định dịch ở mức độ khẩn cấp toàn cầu.

Ba nghệ sĩ sẽ phải làm việc với cơ quan chức năng vì đưa tin sai sự thật

Trong khi Chính phủ và người dân cùng khẩn trương vào cuộc phòng chống dịch bệnh thì một số người lại cố tình tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận, trong đó có một số nghệ sĩ.

Bị xử phạt vì tung tin đồn thất thiệt

Chưa đầy một tuần sau khi thông tin về dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do virus corona được công bố rộng rãi, đã có nhiều trường hợp bị cơ quan chức năng xử phạt vì tung tin giả gây hoang mang trong dư luận. Trường hợp bị xử phạt nặng nhất với mức phạt “kịch khung” là đối tượng Trần Văn Tùng, trú tại thành phố Vũng Tàu, đã bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mời đến làm việc và đối tượng này sau đó bị xử phạt 30 triệu đồng do đăng thông tin sai sự thật. Cụ thể, vào lúc 21 giờ ngày 27.1, trên trang facebook Trần Tùng có đăng thông tin tại Bệnh viện Lê Lợi (thành phố Vũng Tàu) có 2 du khách người Trung Quốc nghi nhiễm virus corona nhập viện. Trên thực tế, không có bệnh nhân nào bị nhiễm virus corona như Tùng loan tin. Thông tin Tùng đưa lên facebook cá nhân chỉ tồn tại 21 phút nhưng đã gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng không nhỏ tới ngành Du lịch của tỉnh, khiến 464 hợp đồng du lịch và khoảng 12.000 người có kế hoạch đến tỉnh du xuân đã hủy chuyến nên cơ quan chức năng phạt hành chính Tùng ở mức cao nhất.

Ngày 31.1, Công an thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh) đã xử phạt Nguyễn Công Hoàng (38 tuổi) và Vũ Quỳnh Mai (25 tuổi) mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi đăng tải nội dung sai sự thật về dịch bệnh này. Trước đó, 30.1, Hoàng đăng trên trang Facebook cá nhân nội dung “Tại Bắc Ninh có hơn 4.000 người Trung Quốc sinh sống và làm việc. Một trong số họ ngày 30.1 đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chuyển tuyến khẩn cấp ra Bệnh viện Nhiệt đới trung ương do nhiễm virus corona khi người này vừa về Trung Quốc ăn Tết và quay trở lại Việt Nam làm việc!!! Chuyện xấu nhất xảy ra thì Bắc Ninh sẽ là ổ dịch lớn nhất cả nước”. Thông tin này đã được Mai lấy lại đăng trên trang facebook cá nhân nhằm thu hút lượng tương tác để phục vụ mục đích bán hàng online.

Tại Thái Nguyên, ngày 1.2, Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đã xử phạt Nguyễn Thị Hồng Minh và Ngô Thị Trang (cùng 30 tuổi, trú thành phố Sông Công) mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Một số địa phương khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc một số đối tượng tung tin giả xung quanh dịch Viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra cũng đã bị cơ quan chức năng triệu tập đến làm việc và sẽ có hình thức xử phạt nghiêm khắc.

Càng nổi tiếng càng ảnh hưởng nghiêm trọng

Cho đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã ghi nhận có 7 trường hợp bị viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Tuy nhiên, số người tung tin đồn thật thiệt bị cơ quan chức năng xử phạt, mời đến làm việc, gửi thông báo mời đến làm việc đã tới hàng chục người. Điều đáng nói, trong số những người tung tin giả, có những nghệ sĩ có một lượng fan (người hâm mộ) tương đối đông là Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng và Ngô Thanh Vân.

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, ba nghệ sĩ trên đã bị mời lên làm việc vào tuần này vì đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch bệnh do virus corona. Trước đó, ngày 26.1, trên trang fanpage của Đàm Vĩnh Hưng đã chia sẻ thông tin 2 người Trung Quốc bị nhiễm virus corona đã chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đây là thông tin sai sự thật. Bài đăng này sau đó được fanpage Đàm Vĩnh Hưng xóa bỏ, chỉ còn giữ lại các chia sẻ mang tính cảnh báo về nguy cơ gây bệnh. Cùng ngày, trên trang thông tin cá nhân, Cát Phượng đã viết: “Biết nói gì đây??? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến Q1, rồi sẽ lan tràn đến Q3, Q5, Q7...”. Trường hợp của Ngô Thanh Vân, sáng 31.1, nữ diễn viên chia sẻ trên fanpage thông tin vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona. Cụ thể, Ngô Thanh Vân đã đăng: “Nghe bạn nói. Tối thứ tư tức sáng sớm ngày thứ 5 vẫn còn chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán đáp vào Vietnam. Tại sao…??? Why??? Chúng ta không phải đã ngưng rồi sao??? Nguy hiễm (hiểm - PV) quá. Chặng (chặn - PV) luôn đi chứ… Block luôn đi chứ… Phải bảo vệ người dân và con em chúng ta chứ…?”. Thông tin này là hoàn toàn sai, vì thực tế Cục Hàng không đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại.

Ngay sau khi các nghệ sĩ trên tung tin sai lệch, nhiều người đã phản đối và kêu gọi họ không tung tin thất thiệt, gây hoang mang. Trên nhiều diễn đàn, không ít người đã tỏ ra bức xúc vì sự thiếu ý thức trong việc đăng tải thông tin của những người được cho là của công chúng này. Bạn Nguyễn Văn Hiền cho rằng: “Đây là hành vi tát nước theo mưa đáng lên án. Làm gì cũng phải nghĩ đến trách nhiệm của công dân. Các cơ quan chức năng đang gồng mình chống dịch mà mình còn chia sẻ vô trách nhiệm gây hoang mang dư luận”. Một bạn đọc khác ở Đà Nẵng nhận định: “Mỗi trang facebook, zalo hay viber mà bạn là chủ tài khoản, nghĩa là bạn đang làm chủ một tờ báo, làm chủ một hãng truyền hình... nên bạn phải chịu án phạt của nhà nước nếu thông tin của bạn sai sự thật, dẫn nguồn thông tin không đúng, bôi nhọ hay cổ súy những việc đúng hay không đúng”. 

 HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top