Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Điện ảnh châu Á lên ngôi tại Hollywood tạo cơ hội cho loạt diễn viên gốc Á trong đó có 2 nghệ sĩ gốc Việt

Thứ Ba 18/02/2020 | 10:06 GMT+7

VHO-Parasite (Ký sinh trùng) trở thành bộ phim Châu Á đầu tiên giành được giải thưởng Phim xuất sắc nhất bên cạnh 3 giải thưởng quan trọng khác là Phim Quốc tế, Kịch bản gốc và Đạo diễn xuất sắc; đánh dấu cột mốc lịch sử cho điện ảnh xứ Hàn nói riêng và điện ảnh châu Á nói chung, mở ra nhiều cơ hội  cho hàng loạt diễn viên gốc Á đã và đang chinh phục cũng như ghi dấu ấn cá nhân tại kinh đô điện ảnh thế giới này, trong đó có 2 diễn viên gốc Việt tài năng.  

Ali Wong 

Nữ diễn viên gốc Việt góp mặt trong bộ phim siêu anh hùng mới nhất của vũ trụ điện ảnh mở rộng DC mang tên Birds Of Prey: Cuộc lột xác huy hoàng của Harley Quinn sắm vai Ellen Yee - công tố viên của cơ quan công tố Gotham, và cũng là bạn gái cũ của thanh tra Renee Montoya (Rosie Perez). Thời lượng xuất hiện trên phim không nhiều, nhưng ít ai biết Ali Wong đã có cả một gia tài khá đồ sộ tại Hollywood trong vai trò diễn viên, nghệ sĩ hài, biên kịch, nhà sản xuất và diễn giả truyền cảm hứng. 

Cô sinh ra và lớn lên tại Pacific Heights, San Francisco, California, là con út trong gia đình 4 anh chị em. Bố cô -  Adolphus Wong là người Mỹ gốc Hoa. Mẹ là Tâm (Tammy) Wong, rời Huế tới Mỹ du học từ năm 1960. Ali theo đuổi ngành học về văn hóa Châu Á và người Mỹ gốc Á tại Đại học California, Los Angeles và bén duyên với diễn xuất và sân khấu tại câu lạc bộ kịch nghệ của trường đại học. Trước khi tốt nghiệp, Ali Wong đã dành khoảng một năm sinh sống và học tập ở Hà Nội và học tiếng Việt.

Ali Wong và ngôi sao Keanu Reeves góp mặt trong Always Be My Maybe

Cô góp mặt trong hàng loạt chương trình nổi tiếng như The Tonight Show, John Oliver's New York Stand Up Show, Comedy Underground with Dave Attell; các bộ phim truyền hình như Are You There, Chelsea?Black Box, American Housewife; là biên kịch của bộ phim hài nổi tiếng Fresh Off the Boat; và là diễn giả, kiêm diễn viên tấu hài truyền cảm hứng trong 2 chương trình Baby Cobra (2016) và Hard Knock Wife (2018) đặc biệt của Netflix; đồng thời gặt hái được nhiều thành công vớiAlways Be My Maybe và Tuca & Bertie của Netflix trong vai trò diễn viên và biên kịch. 

Lana Condor (Việt)

Lana Condor (tên Việt: Trần Đồng Lan) là nữ diễn viên mang 100% dòng máu Việt Nam. Lana sinh năm 1997 tại Cần Thơ, là trẻ mồ côi được một cặp vợ chồng người Mỹ Bob Condor và Mary Haubold nhận nuôi lúc 4 tháng tuổi.

Cô thu hút được sự chú ý của Hollywood qua các vai diễn trong X-Men: Apocalypse (2016), Patriots Day (Ngày Định Mệnh, 2017), Alita: Battle Angel (Alita: Thiên Thần Chiến Binh, 2018), Deadly Class (Lớp Học Chết Chóc, 2019) và đặc biệt là 2 phim điện ảnh của Netflix là To All the Boys I've Loved Before (Những Chàng Trai Năm Ấy) ra mắt năm 2018 và To All the Boys: P.S. I Still Love You (Những Chàng Trai Năm Ấy – Tái Bút: Em Vẫn Yêu Anh) ra mắt ngày 12/2/2020 vừa qua. 

Bằng tài năng của mình, cô gái mồ côi gốc Việt đã có được chỗ đứng tại Hollywood; nơi chưa dành nhiều ưu ái cho các gương mặt châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Lần đầu trở về Việt Nam trong một chương trình ý nghĩa của cựu Đệ nhất phu nhân tổng thống Mỹ Michelle Obama về bình đẳng giới, giáo dục cho trẻ em gái. Lana chia sẻ: “Hãy luôn vững tin vào sức mạnh nội tại của mình, làm việc thật chăm chỉ và đừng bị lung lay bởi những ý kiến phủ nhận nỗ lực của bạn. Một khi tin vào bản thân, bạn sẽ làm được điều mình muốn". 

Sandra Oh (Hàn)

Sandra Miju Oh là tài năng gốc Hàn mang hai quốc tịch Mỹ và Canada, thành thạo tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Pháp và Tây Ban Nha. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhập cư người Hàn Quốc, tại vùng ngoại ô Nepean, Ottawa, Canada. 

Suốt hơn 20 năm sự nghiệp diễn xuất cho tới ngày nhận được Quả Cầu Vàng năm 2019, Sandra Oh liên tục thử thách bản thân qua nhiều vai diễn khác nhau, từ những vai phụ nhỏ nhất và rồi gây tiếng vang với vai bác sĩ Cristina Yang của phim truyền hình Grey’s Anatomy. Nhớ lại buổi casting, “bà đầm thép” của truyền hình Mỹ, nhà sản xuất, biên kịch Shonda Rhimes chia sẻ: “Khoảnh khắc Sandra bước vào casting Cristina Yang đã thay đổi mọi thứ. Lối diễn xuất thông minh, dí dỏm và tài tình ấy đã xuất sắc thổi hồn vào nhân vật và lay động tất cả những ai có mặt ở đó”. 

Sau 10 năm tỏa sáng, năm 2014, Sandra quyết định ra đi, để lại bao tiếc nuối cho người hâm mộ series đình đám này. Nhưng đây cũng là bước chuyển mình để cô bắt tay vào dự án truyền hình mới - Killing Eve với vai diễn thanh tra Eve Polastri, giúp cô trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên giành được Quả Cầu Vàng - hạng mục Nữ chính xuất sắc - phim truyền hình chính kịch. 

Sandra Oh trong tác phẩm của NTK Công Trí dự tiệc hậu Oscar 2020

Đến nay, cô vẫn là một trong những nghệ sĩ châu Á có tầm ảnh hưởng và truyền cảm hứng nhất Hollywood.

Awkwafina (Hoa - Hàn)

Awkwafina (tên thật Nora Lum) sinh năm 1988, là nữ diễn viên có cha mang hai dòng máu Mỹ - Trung còn mẹ là người Hàn Quốc nhập cư. Với vai diễn người cháu gái có bà bị ung thư trong phim The Farewell (Lời Từ Biệt), cô trở thành nữ diễn viên gốc Á đầu tiên chiến thắng Quả Cầu Vàng - hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc của Phim âm nhạc - hài kịch. 

Awkwafina là một trong những là nữ diễn viên gốc Á được săn đón trong nhiều năm trở lại đây. Cô ghi dấu ấn qua những vai phụ trong Ocean's 8 (2018) và Crazy Rich Asians (2018). Đồng thời cô cũng là một ca sĩ, nhà văn, biên kịch và nhà làm phim gây được tiếng vang với dấu ấn cá nhân đặc sắc của mình. 

Henry Golding (Malaysia)  

Cũng giống như các bạn diễn nữ đình đám Awkwafina (chiến thắng 1 Quả Cầu Vàng), Constance Wu (nhận 1 đề cử Quả Cầu Vàng), Gemma Chan (gia nhập vũ trụ điện ảnh Marvel), Henry Golding cũng nổi lên như cồn và được săn đón cho hàng loạt dự án sau thành công của Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu Châu Á, 2018)

Henry Golding sinh ra và lớn lên ở Malaysia, bố là người Anh, mẹ là người gốc Malaysia. Henry Golding ở Malaysia đến năm 5 tuổi, sau đó cả gia đình chuyển tới Surrey, nước Anh sinh sống. Sau một thời gian “bôn ba” làm thợ cắt tóc, rồi dẫn các chương trình du lịch cho BBC World News, Discovery Channel Asia…, cơ hội cũng đến với chàng trai sinh năm 1987. 

Khi tìm kiếm một chàng trai châu Á "ngọt ngào, quyến rũ, phóng khoáng, nói giọng Anh chuẩn", đạo diễn Jon M. Chu tình cờ biết đến Henry thông qua một kế toán từng gặp anh dẫn chương trình. Trở thành sao sau một phim duy nhất, “tay ngang điện ảnh” thu hút khán giả và các nhà làm phim bởi vẻ ngoài nam tính, điển trai và nét đẹp Á đông. Anh liên tiếp nhận được các lời mời từ các nhà làm phim Hollywood, nổi bật là A Simple Favor (Lời thỉnh cầu bí ẩn, 2018), đóng cùng 2 người đẹp Blake Lively và Anna Kendrick; sánh đôi cùng "Mẹ rồng" Emilia Clarke trong phim tình cảm lãng mạn Last Christmas (Giáng sinh năm ấy, 2019)

Và gần đây, Henry Golding tham gia dự án mới nhất của đạo diễn đình đám Guy Ritchie trong bộ phim hành động - tội phạm The Gentlemen - tên tiếng Việt: Quý ông thế giới ngầm (khởi chiếu tại VN từ ngày 21/2), và trực tiếp đối đầu với “tượng vàng Oscar” Matthew McConaughey và có cơ hội làm việc với hàng loạt ngôi sao tên tuổi như Hugh Grant (1 chiến thắng và 4 đề cử Quả Cầu Vàng, 1 chiến thắng và 3 đề cử BAFTA), chủ nhân Quả Cầu Vàng Colin Farrell, Michelle Dockery (1 đề cử Quả Cầu Vàng và 4 đề cử Emmy)...

Phan Anh

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top