Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sự bùng phát trở lại của “ bóng cười”

Thứ Tư 19/02/2020 | 14:29 GMT+7

VHO- Mặc dù du nhập vào Việt Nam từ năm 2010 nhưng việc sử dụng “bóng cười” trong giớ trẻ chỉ im ắng vào khoảng thời gian lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra rồi lại đâu vào đó.

 “Bóng cười” có tên quốc tế là Funky ball và khi được một số du học sinh Việt Nam từ nước ngoài mang về đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm cũng như sử dụng trong giới thanh niên Việt Nam. Muốn sử dụng bóng cười, người ta bơm vào bóng cười khí N20 (Nitrous Oxide) - một loại khí tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, gây ra ảo giác hoặc tràng cười sảng khoái. Trong khi sử dụng bóng cười, người chơi sẽ mang cảm giác đê mê, cơ thể bay bổng và có những tràng cười vô thức dường như không dứt. Việc sử dụng bóng cười nhanh chóng thu hút được nhiều thành phần trong giới trẻ tham gia bởi xuất phát từ lý luận “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” cùng với tâm lý chạy theo đám đông, họ cho rằng hít bóng cười là chứng minh đẳng cấp sành điệu và bóng cười vô hại, không giống như các loại ma túy đá, thuốc lắc… và nó là thú tiêu khiển vô hại giống như mình chơi thổi bóng bay vậy. Tuy nhiên theo tiến sỹ Hoàng Anh P- tốt nghiệp chuyên ngành hóa của Đại học tổng hợp Liên bang Nga cho hay khí N20 được sinh ra trong quá trình đốt các nguyên liệu hóa thạch và vẫn luôn tồn tại trong tự nhiên và đến năm 1844 khí này đã được đưa vào sử dụng trong nha khoa để giúp bệnh nhân giảm đau trong quá trình nhổ răng.

Sau khi du nhập vào Việt Nam và được đông đảo giới trẻ đón nhận, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp từng tốp thanh niên sử dụng bóng cười không chỉ trong các quán bar, vũ trường, các quán cà phê sử dụng nhạc dance mà ngay cả các quán cà phê hay nước ép trái cây ở vỉa hè. Theo Nguyễn Trà M, con gái một hộ kinh doanh trong phố cổ Hà Nội- người từng có một thời gian dài sử dụng bóng cười cho hay: “Thời gian đầu đi chơi với bạn bè thấy mọi người chơi em cũng thử xem cảm giác như thế nào mà thấy đứa bạn nào cũng cười sằng sặc trong khi sử dụng bóng cười. Sau một hai lần đầu còn bỡ ngỡ thì về sau nếu bạn bè không rủ M cũng chủ động rủ mọi người ra các quán cà phê có kinh doanh bóng cười để sử dụng. Cũng theo M thời điểm đó giá mỗi quả bóng cười chỉ khoảng 20 đến 30 ngàn đồng, với giá cả phải chăng đó nên giới trẻ có thể sử dụng trong một thời gian dài mà không cần đặt nặng quá về vấn đề kinh tế. Tuy nhiên trước việc sử dụng công khai và sức lan tỏa nhanh trong giới trẻ, lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp cứng rắn để xử lý các tụ điểm vui chơi có kinh doanh bóng cười. Nhưng với giới trẻ cái gì càng cấm càng làm, hơn nữa cảm giác lâng lâng sảng khoái khi sử dụng bóng cười mang lại khiến cho giới trẻ tìm mọi cách lén lút sử dụng. Trước tình trạng có cầu ắt có cung, trên các trang mạng nhanh chóng đăng quảng cáo bán bóng cười cũng như bình khí, thậm chí là cho thuê cả loa đài, đèn led để giới trẻ có thể tụ tập sử dụng vui chơi tới bến ngay tại nhà hay các khách sạn nhà nghỉ … ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau một thời gian hoạt động cầm chừng khi lực lượng chức năng ráo riết vào cuộc, tăng cường kiểm tra tại các tụ điểm có kinh doanh mặt hàng bóng cười, thời gian gần đây việc kinh doanh cũng như sử dụng bóng cười tại các tụ điểm quán bar, pub, vũ trường đã bùng phát trở lại. Ngoài việc lý do đáp ứng nhu cầu không ngừng nghỉ của giới trẻ thì lợi nhuận cao cũng như chế tài xử phạt còn nhẹ nên nhiều chủ cơ sở sẵn sàng nộp phạt sau đó tiếp tục tái phạm. Theo trung tá Phạm Q- chỉ huy Đội cảnh sát phòng chống ma túy quận Hoàn Kiếm thì “hiện nay trên địa bàn quận còn khoảng 36 cơ sở quán bar, pub, cà phê  có biểu hiện kinh doanh bóng cười, đặc biệt tại các khu phố thu hút nhiều du khách nước ngoài và thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng để tăng cường kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở với các cơ sở này. Trong năm 2019, lực lượng chức năng của quận đã xử phạt vi phạm hành chính với các hoạt động kinh doanh bóng cười với số tiền 930 triệu đồng, tịch thu 132 bình khí N20 cùng nhiều bóng cười với tổng giá trị khoảng 252 triệu đồng.” Cũng  ngay đầu tháng 2 năm 2020, đội cảnh sát kinh tế công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hai cơ sở kinh doanh giải khát tại 58 và 77 Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội phát hiện có hàng chục khách hàng đang sử dụng bóng cười. Sau khi lập biên bản vi phạm với chủ hai cơ sở kinh doanh về hành vi “ kinh doanh hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh” và “ kinh doanh hàng hóa không rõ xuất xứ”, lực lượng chức năng đã  xử phạt mỗi cơ sở 23 triệu đồng cùng việc tịch thu nhiều bóng cười cũng như hai bình khí N20 mỗi bình trọng lượng 20kg.

 Trước việc bùng phát trở lại việc sử dụng bóng cười trong giới trẻ dẫn đến việc nhập lậu bóng cười và các bình khí N20, vừa qua Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo lực lượng hải quan các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu khí N20 sử dụng không đúng mục đích cũng như kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi nhập lậu mặt hàng khí N20 sử dụng với mục đích làm bóng cười gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng cũng như trật tự an toàn xã hội. Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng các tỉnh thành đã tiến hành kiểm tra và thu giữ được hàng trăm bình khí N20 tại các cửa khẩu, cảng biển cũng như trong quá trình vận chuyển…Qua đấu tranh khai thác, các bình khí này sẽ được bán cho các đối tượng trung gian mua để bán lại kiếm lời hoặc bán trực tiếp cho các cơ sở kinh doanh bóng cười…

Cho tới nay, bóng cười, khí cười vẫn ngang nhiên kinh doanh công khai, không kiểm soát tại các cơ sở vui chơi giải trí cũng như trên các trang mạng, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như trật tự xã hội. Bên cạnh việc vào cuộc ráo riết hơn nữa của lực lượng chức năng, Bộ công thương cùng Ban chỉ đạo 389 quốc gia cần báo cáo Chính phủ sớm hoàn thiện các quy định pháp luật để từ đó kiểm soát tốt mặt hàng này.

                                                                          HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top