Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Dịch Covid-19: Quân đội hoàn thiện kịch bản ứng phó với 5 cấp độ dịch

Thứ Ba 10/03/2020 | 18:03 GMT+7

VHO- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Quốc phòng cho biết thời gian tới, Quân đội sẽ xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo kịch bản đáp ứng 5 cấp độ dịch.

Trong ảnh: Lực lượng bộ đội hóa học triển khai phun hóa chất tiêu tẩy khu vực phố Châu Long, quận Ba Đình

Ngày 10.3, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch trong Quân đội.

Lo cho dân là nhiệm vụ của Quân đội

Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tướng Trần Đơn đánh giá thời gian qua, toàn quân đã tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân phòng, chống dịch giai đoạn đầu hiệu quả. Lực lượng Biên phòng thực hiện tốt việc kiểm soát các đường mòn, lối mở, góp phần ngăn chặn dịch bệnh. Các đơn vị, quân khu đảm bảo tốt vai trò Chính phủ giao là thực hiện cách ly người đến từ vùng dịch.

Năm yêu cầu trong phòng, chống dịch đã được toàn quân nỗ lực thực hiện nghiêm, gồm: không để lây lan rộng, không để đội ngũ y tế lây nhiễm, không để có người tử vong, không gây tâm lý hoảng loạn và không để ảnh hưởng xấu tới kinh tế - xã hội, hợp tác quốc tế song phương cũng như đa phương.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, hiện nay tình hình dịch bệnh đã lan rộng trên thế giới với hơn một trăm nghìn người mắc, hàng nghìn ca tử vong. Dịch bùng phát mạnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu, Iran… Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong phòng, chống dịch, rất cần có kế hoạch để sẵn sàng ứng phó với khả năng dịch bùng phát mạnh hơn.

Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt việc kiểm soát cửa khẩu, ngăn chặn những người nhập cảnh qua đường mòn, lối mở. Binh chủng Hóa học cần sẵn sàng nhận nhiệm vụ phun khử trùng, tiêu tẩy. Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh 86 cần xây dựng phần mềm quản lý dịch bệnh, nghiên cứu quản lý thông tin trên mạng, tham mưu xử lý những trường hợp cần thiết… Thượng tướng Trần Đơn cũng yêu cầu Cục Quân y nghiên cứu, tổ chức tập huấn, tham mưu chỉ đạo cho các bệnh viện nâng cao năng lực trong phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng chữa trị.

Cho rằng những ai không chấp hành cách ly, khai báo gian dối làm lây nhiễm ra cộng đồng, gây chết người thì có thể xử lý hình sự, kể cả trong quân đội, Thượng tướng Trần Đơn cũng nhất trí với đề xuất xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo hướng cập nhật với tình hình dịch bệnh, đảm bảo đúng tinh thần "Chống dịch như chống giặc," kiên trì phương châm phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị tại các cơ sở y tế.

“Các đơn vị không được chủ quan. Vì dân chúng ta không tiếc gì. Lo cho dân là nhiệm vụ của Quân đội,” Thứ trưởng Trần Đơn nhấn mạnh.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị

Rà soát toàn bộ quân nhân trong khu vực phố Trúc Bạch

Theo Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong Quân đội, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, tiến triển nhanh trên toàn cầu, nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan vào Việt Nam và khả năng có thể bùng phát lớn trên các cấp độ là khó lường.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Quốc phòng yêu cầu nhanh chóng rà soát toàn bộ số cán bộ, chiến sỹ, nhân viên trong khu vực phố Trúc Bạch, cho cách ly tại nhà; rà soát ngay và xác định toàn bộ quân nhân có tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 mới mắc để có biện pháp cách ly.

Thời gian tới, Quân đội sẽ xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo kịch bản đáp ứng 5 cấp độ dịch: cấp độ 1: có trường hợp bệnh xâm nhập; cấp độ 2: dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước; cấp độ 3: dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong nước; cấp độ 4: dịch bệnh lây lan trong cộng đồng từ trên 1.000-3.000 trường hợp mắc; cấp độ 5: dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 3.000-30.000 trường hợp mắc.

Trên cơ sở những nội dung đã triển khai, tùy theo từng cấp độ sẽ có thêm các phương án như: triển khai các tổ, đội cơ động phòng, chống dịch; tổ chuyên khoa tăng cường và huy động giường bệnh của các bệnh viện quân đội theo kế hoạch; thu dung, cách ly, điều trị bộ đội và nhân dân tại tuyến bệnh viện quân đội; hoàn thiện các bệnh viện chuyên biệt truyền nhiễm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ...

Đặc biệt, nếu ở cấp độ 5, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức họp, triển khai nhiệm vụ và các biện pháp cấp bách, quyết liệt, đồng bộ trên diện rộng và tập trung cao độ tại các khu vực trọng điểm; kết hợp cho phép các bệnh xá của các đơn vị có dịch tổ chức thu dung, điều trị tại chỗ cho các bệnh nhân nhẹ của đơn vị, thực hiện đúng quy định về điều trị bệnh dịch nguy hiểm không để lây nhiễm chéo nhằm giảm tải cho tuyến bệnh viện...

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị

Để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế nguy cơ dịch xâm nhập lây lan vào quân đội và khả năng có thể bùng phát lên các cấp độ cao hơn, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch. Các cơ quan, đơn vị hạn chế việc ra, vào doanh trại, nhất là các đơn vị phía Bắc.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng Tham mưu) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ xe quân sự ra, vào thành phố Hà Nội; chỉ đạo phối hợp triển khai các biện pháp phong tỏa khu vực phố Trúc Bạch, không giải quyết cho quân nhân ra, vào khu vực này.

Toàn quân rà soát, nắm chắc số cán bộ, nhân viên có gia đình, người thân ở khu vực Hà Nội và công tác, học tập, lao động, du lịch… ở nước ngoài; thực hiện nghiêm quy định kiểm tra thân nhiệt cũng như các biện pháp phòng, chống dịch với mọi quân nhân và các đối tượng ra/vào làm việc với các cơ quan, đơn vị quân đội.

Các đơn vị trong toàn quân cần đảm bảo tốt vệ sinh-an toàn thực phẩm, đảm bảo hậu cần trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp; dành 1 giờ/ngày để tổng vệ sinh doanh trại; bổ sung nội dung huấn luyện 2 giờ/tuần về phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo mỗi cán bộ, chiến sỹ là một tuyên truyền viên về phòng, chống dịch.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top