Tài năng trẻ piano cần vươn ra biển lớn

VHO- Gần đây dường như năm nào Việt Nam cũng có nghệ sĩ piano chuyên và không chuyên giành được giải thưởng lớn tại các cuộc thi piano quốc tế. Điều này đã trở thành động lực mạnh mẽ cho các bạn trẻ yêu âm nhạc cố gắng học tập và phấn đấu.

Tài năng trẻ piano cần vươn ra biển lớn - Anh 1

 Cuộc thi Piano Quốc tế Hà Nội lần thứ IV

 Tuy nhiên, để duy trì sự phát triển này, chúng ta rất cần có những cuộc thi piano mang tính quốc tế được tổ chức tại VN.

Cần những “điểm sáng” trong đời sống âm nhạc

Thực tế hiện nay, xu thế cho trẻ học piano từ nhỏ đã trở thành lựa chọn hàng đầu và là một phần trong kế hoạch giáo dục dài hơi của các bậc cha mẹ, nhằm mang tới môi trường phát triển cá nhân tốt hơn cho con mình. Không dừng lại ở đó, nhiều bậc phụ huynh cũng hướng con em mình học các môn nghệ thuật để có cơ hội tham gia các cuộc thi, các festival quốc tế, cho thấy sự tăng cao nhu cầu giao lưu, trao đổi văn hóa cũng như có được những trải nghiệm mới.

Nghệ sĩ Lưu Đức Anh, thí sinh đoạt giải tại cuộc thi Piano Quốc tế Hà Nội lần thứ nhất (năm 2010) chia sẻ, trong quá trình học tập ở nước ngoài, anh nhận thấy các quốc gia có nền âm nhạc phát triển luôn có những cuộc thi âm nhạc lớn. Vì thế, việc tổ chức một cuộc thi piano quốc tế tại Việt Nam không chỉ là nguồn động viên cho tất cả các sinh viên piano mà còn tạo nên một không khí luyện tập hăng say, bởi sau cuộc thi, trình độ của các thí sinh được nâng lên rõ rệt. “Tôi luôn mong muốn có nhiều cuộc thi piano quốc tế được tổ chức tại VN. Bởi đây chính là cơ hội tốt cho các bạn trẻ được thể hiện tài năng âm nhạc của mình, được giao lưu với nghệ sĩ nước ngoài và gặp gỡ các GS uy tín trong Ban giám khảo. Nếu chúng ta chỉ cứ đợi tham gia các cuộc thi mang tầm thế giới như “Concours Tchaikovsky” hay “Concours Chopin”... thì các bạn trẻ VN sẽ khó có cơ hội được làm quen và cọ xát”, nghệ sĩ Lưu Đức Anh nhấn mạnh.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN nhấn mạnh, việc tổ chức và duy trì một cuộc thi piano quốc tế tại VN là điều không đơn giản. Vì thế, rất cần có những cuộc thi mang tính quốc tế do các đơn vị tư nhân đứng ra tổ chức. Đó là điểm sáng trong đời sống âm nhạc Việt Nam. Đối với một học viên piano, ít có môi trường nào tạo ra nhiều cơ hội phát triển năng khiếu âm nhạc như một cuộc thi quốc tế. Bên cạnh việc mang đến cơ hội phát triển như một nghệ sĩ, các cuộc thi piano ở mọi cấp độ đều có thể mang lại lợi ích cho sự phát triển chung của con trẻ. Mục đích sau cùng của việc tham dự các cuộc thi âm nhạc không chỉ là giành được giải, mà những bài học quý giá các em có được từ cuộc thi mới là thứ quan trọng nhất.

Cuộc thi Piano online quốc tế đầu tiên tại VN

Hiện các cuộc thi piano tại VN cũng như trên thế giới đều được chia thành chuyên và không chuyên. Chuyên nghiệp với quy chuẩn nghiêm ngặt, còn không chuyên là các festival mang tính khuyến khích. Nhưng phần lớn các nhà tổ chức trên thế giới lại quan tâm nhiều hơn đến các cuộc thi mang tính khuyến khích đó. Đây là điều đáng mừng, bởi khi nhà nước chưa thể thực hiện thì hãy để cho các đơn vị tư nhân tiến hành các khâu kết nối tổ chức các cuộc thi, tạo cơ hội cho các tài năng âm nhạc vươn ra biển lớn.

Nắm bắt được xu thế này, vào ngày 6.8.2020, tại HN, Học viện May Space sẽ tổ chức cuộc thi Piano online Quốc tế với tên gọi “Rising Stars International Arts Festival Online”, nhằm đem đến cho các em nhỏ cơ hội được giao lưu, thể hiện mình trước các nghệ sĩ, nhà giáo nổi tiếng trong vai trò ban giám khảo. Hơn thế nữa, kết quả của cuộc thi sẽ là giấy “thông hành” đưa các em tới những cuộc thi lớn hơn mang tầm cỡ quốc tế tại Mỹ và Australia. Theo đó, đối tượng dự thi là các em nhỏ từ 5 tuổi trở lên. Hình thức thi online ở vòng sơ loại và vòng chung kết sẽ tổ chức thi offline tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 được khống chế hoàn toàn và có công bố hết dịch của Chính phủ).

Ban giám khảo cuộc thi gồm những nhà giáo, nghệ sĩ piano nổi tiếng trong nước và thế giới bao gồm: Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Malaysia. Mỗi bài thi sẽ được đánh giá và nhận xét trực tiếp bởi hai giám khảo chuyên môn. Những đánh giá này không chỉ phản ánh chất lượng bài thi mà còn giúp các em phát huy các điểm mạnh và khắc phục những nhược điểm để có thể phát triển toàn diện trong tương lai.

Nghệ sĩ Phạm Quỳnh Trang, Giám đốc Học viện May Space cho biết, cô rất tiếc bởi cuộc thi năm nay bị Covid-19 tác động, khiến những dự định của các bạn pianist trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Và sau nhiều ngày trăn trở, May Space quyết định tổ chức cuộc thi Piano online Quốc tế với kỳ vọng giúp các em có một sân chơi xứng tầm. Dù còn nhiều khó khăn, May Space tin rằng những tháng ngày rèn luyện của các em sẽ được đền đáp xứng đáng bởi một trong những chương trình thi đạt chất lượng quốc tế với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ, giảng viên trong vai trò ban giám khảo.

“Khác các cuộc thi về học vấn, các cuộc thi piano luôn chứng minh người xem hồi hộp hơn thí sinh. Những nghệ sĩ khi bước lên sân khấu, họ để lại sau lưng những tháng ngày khổ luyện để đắm chìm vào âm nhạc, phiêu du qua từng phím đàn và chẳng còn nhớ gì sự run rẩy, nhút nhát ngoài kia”, nghệ sĩ Phạm Quỳnh Trang chia sẻ. 

 HÀ MINH

Ý kiến bạn đọc