Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tiếng nói của trẻ em và thanh thiếu niên trong bảo vệ môi trường

Thứ Hai 17/08/2020 | 22:01 GMT+7

VHO- Cứ 8 trong số 10 trẻ em được hỏi cảm thấy lo lắng về các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, trong 12 tháng qua, cứ 3 trẻ em thì có 1 trẻ không thể đến trường và tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời vì biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường.

Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em thực hiện buổi Toạ đàm trực tuyến: Tôi chọn hành tinh xanh – Tiếng nói trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam về môi trường. Đây là sự kiện khởi động chiến dịch cùng tên nhằm hưởng ứng chiến dịch Red Alert – Trái đất không chờ đợi, nằm trong khuôn khổ Chiến dịch môi trường toàn cầu của Tổ chức Cứu trợ trẻ em.

 Ô nhiễm môi trường hiện là một trong những vấn đề nhức nhối, thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, môi trường cũng đang phải chịu những tác động nặng nề, gây ra những hậu quả tiêu cực như biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, thiên tai,... tác động trực tiếp lên cuộc sống của con người, đặc biệt là trẻ em. Theo báo cáo Tiếng nói Trẻ em Việt Nam do MSD và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em thực hiện và công bố vào tháng 6 vừa qua, cứ 8 trong số 10 trẻ em được hỏi cảm thấy lo lắng về các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, trong 12 tháng qua, cứ 3 trẻ em thì có 1 trẻ không thể đến trường và tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời vì biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường.

Trẻ em lên tiếng về các vấn đề môi trường tại buổi tọa đàm

Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là hiện nay, ngày càng có nhiều người, nhiều quốc gia quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Và trẻ em - những thế hệ tương lai của thế giới cũng rất quan tâm về vấn đề môi trường và có rất nhiều ý tưởng, sáng kiến hiệu quả góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường.

Chiến dịch và toạ đàm trực tuyến Tôi chọn hành tinh xanh được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy, tăng cường sự tham gia và tiếng nói của trẻ em để giải quyết các vấn đề về môi trường. Toạ đàm “Tôi chọn hành tinh xanh” các diễn giả và đại diện trẻ em đã cùng nhau chia sẻ về những vấn đề môi trường mà trẻ em đang quan tâm, những đề xuất, sáng kiến về môi trường của các em, cũng như những cách thức để khuyến khích, hỗ trợ trẻ em đóng góp tiếng nói và hành động về gìn giữ màu xanh của trái đất.

Bà Trần Vân Anh – Giám đốc Chương trình MSD cho rằng, trẻ em là tương lai của đất nước và thế giới, và thế hệ tương lai này sẽ phải chịu những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu cũng như ô nhiễm môi trường. Chúng ta đang thực hiện nhiều nỗ lực để khắc phục các vấn đề môi trường nhưng đôi khi chúng ta quên mất rằng, trẻ em của chúng ta cũng có nhiều giải pháp và sáng kiến hữu ích có thể đóng góp vào mục tiêu chung của toàn thế giới. Thông qua chiến dịch và toạ đàm hôm nay, chúng tôi mong muốn được lắng nghe và truyền tải nhiều hơn suy nghĩ, ý kiến của các em.

Đam mê và đã thực hiện nhiều hoạt động, dự án về môi trường, em Nguyễn Bá Khang Hưng, một gương mặt nổi bật với nhiều sáng kiến và hoạt động về môi trường bày tỏ : “Em cảm thấy rất vui vì càng ngày càng có nhiều trẻ em quan tâm đến các vấn đề về môi trường, điều này giúp cho việc tìm ra giải pháp cho việc cải thiện bảo vệ môi trường sẽ ngày càng có thêm nhiều tiềm năng. Em nhận ra nếu mình chỉ hành động một mình thì sẽ không thể hiệu quả bằng việc nhiều người cùng tham gia. Chính vì thế, việc bảo vệ môi trường cần sự chung tay của rất nhiều người.”

Em Chu Hoa Bảo Trâm – Top 10 thiếu nhi tiêu biểu thủ đô giai đoạn 2015 – 2020 chia sẻ: “Việc ô nhiễm không khí nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung đang là một vấn đề rất là nan giải. Việc bảo vệ môi trường cần nỗ lực từ những hành động rất nhỏ. Bên cạnh việc học tập, chúng em rất muốn bố mẹ tạo điều kiện để chúng em tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá, những hoạt động bảo vệ môi trường để có thể phát triển toàn diện.”

Cũng trong buổi Toạ đàm, MSD cũng giới thiệu và phát động thử thách “Tôi chọn hành tinh xanh”. Đây là thử thách dành cho trẻ em, thanh thiếu niên dưới 25 tuổi và bố mẹ tham gia cùng các con. Người tham dự sẽ thực hiện một đoạn phim ngắn trong 1 phút để truyền tải các hoạt động, thông điệp, đề xuất và sáng kiến góp phần bảo vệ môi trường, thời gian gửi bài dự thi từ ngày 13.8 đến ngày 2.9 (chi tiết về thử thách có trên Fanpage Lan toả yêu thương).

NGUYỆT MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top