Khánh Hòa cần nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy : Quá tải sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn

VHO- Trên địa bàn Khánh Hòa chỉ có duy nhất một cơ sở cai nghiện ma túy (xã Khánh Bình, Khánh Vĩnh) mới có chức năng điều trị nghiện ma túy nội trú. Trong khi số người nghiện ma túy tăng cao, cơ sở cai nghiện ma túy này lại bị xuống cấp và quá tải nghiêm trọng.

Khánh Hòa cần nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy : Quá tải sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn - Anh 1

Một học viên đang được thăm khám tại cơ sở cai nghiện ma túy

 Hiện cơ sở chỉ với 200 giường nhưng đã có tới hơn 1.800 hồ sơ cai nghiện. Vì vậy, đơn vị này rất mong các cơ quan chức năng sớm thực hiện việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và mở rộng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý, điều trị cai nghiện ma túy hiệu quả.

Quá tải, xuống cấp

“Hiện chúng tôi đang điều trị cho gần 300 học viên, vượt quá số giường hiện có, trong khi đó hồ sơ gấp 5 lần số điều trị. Chúng tôi phải phân loại hồ sơ, điều trị cho học viên theo từng đợt để giảm tải”, ông Phạm Đức Tân, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cho biết.

Trước đây, cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh có 4 khu chữa bệnh và cai nghiện cho hàng trăm học viên. Tuy nhiên hiện nay nhiều khu cai nghiện đã mất an toàn vì do cơn bão số 12 năm 2017 đã làm sập, hư hỏng hoàn toàn khu C và D. Bởi thế đơn vị phải đóng cửa 2 khu nội trú này. Công năng sử dụng của cơ sở dồn vào 2 khu A, B tối đa chỉ được 300 người. Nhưng đỉnh điểm năm 2019 có lúc số người cai nghiện vào cơ sở gần 500 người dẫn đến quá tải. Thực tế, khu A dành cho người cai nghiện bắt buộc thì mỗi học viên chỉ có chưa đến 4m2.

Anh N.V.T (trú huyện Vạn Ninh) vào cơ sở điều trị bắt buộc 4 tháng cho biết: “Ở đây heo hút, cơ sở vật chất xuống cấp. Khu B cũng không khá hơn, trước một phòng có sức chứa 15 người thì nay phải tăng thêm 4-5 người khiến không gian sinh hoạt bị thu hẹp, gây khó chịu cho học viên”. Bên cạnh đó, từ việc quá tải tại cơ sở cai nghiện ma túy khiến đội ngũ cán bộ, công nhân viên ở đây luôn trong tình trạng căng thẳng. Toàn bộ cơ sở có 38 người, quản lý gần 300 người nghiện là quá sức.

Khánh Hòa cần nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy : Quá tải sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn - Anh 2

 Hiện Cơ sở cai nghiện đang xuống cấp, quá tải, khó khăn trong việc điều trị

Năm 2021 sẽ nâng cấp, sửa chữa

Ông Võ Bình Tân, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Khánh Hòa cho biết, trước tình trạng khó khăn, quá tải, Sở cũng đã chỉ đạo cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh sửa chữa một phần khu C để đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy bắt buộc và tự nguyện cho các học viên. Đồng thời, giảm bớt tiến độ cai nghiện của các học viên. “Tin mừng là HĐND tỉnh mới ban hành quyết định về chủ trương đầu tư dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh với tổng mức đầu tư gần 60 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh. Với việc đầu tư này sẽ nâng sức chứa lên hơn 500 học viên. Đây là nghị quyết mà HĐND tỉnh đề nghị ưu tiên đầu tư nên bắt đầu năm 2021 sẽ khơi công xây dựng”, ông Tân chia sẻ.

Theo đó, mục đích đầu tư nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác quản lý, học tập và ăn, ở của cán bộ, học viên, đồng thời tạo điều kiện cho người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, góp phần ổn định an ninh, trật tự. Quy mô đầu tư gồm xây dựng một số hạng mục sử dụng chung là khu nhà bếp, phòng cách ly, tường rào, bể nước sinh hoạt, đường nội bộ, hệ thống xử lý nước thải và chữa cháy, hệ thống xử lý tiêu hủy rác thải, hệ thống lọc nước sinh hoạt… Cải tạo, mở rộng khu dạy nghề và lao động trị liệu; sửa chữa, cải tạo khu thể dục, thể thao và sân vườn khu A; cải tạo, nâng cấp, mở rộng khu B; xây mới khu C; sửa chữa, cải tạo khu y tế; mua sắm trang thiết bị…

Về vấn đề nhân lực quản lý, dù nhân sự đang rất thiếu nhưng phải chờ Quốc hội thông qua sửa đổi bổ sung Luật Phòng chống ma túy để có căn cứ bổ sung thêm nhân viên cho cơ sở cai nghiện. Sở cũng đề nghị Công an tỉnh, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, đấu tranh chống tội phạm ma túy để tránh tình trạng nghiện hút, tái nghiện thì mới giải quyết tận gốc tình trạng quá tải hiện nay ở các cơ sở cai nghiện. Thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, tính đến đầu năm 2020, tổng số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là 1.839 người. Trong đó 13,8% người nghiện đang được quản lý trong cơ sở cai nghiện, 9,7% người trong trại tạm giam, nhà tạm giữ và 76,5% sinh sống ngoài xã hội.

Đa số người nghiện là nam giới, có độ tuổi từ 18 - 30, và không có việc làm. Khánh Hòa có 8/9 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện, người sử dụng ma túy. 

PHÚ AN

Ý kiến bạn đọc