Việt Nam- Đài Loan (Trung Quốc) trao đổi về hợp tác, xúc tiến du lịch sau dịch Covid-19

VHO- Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) và Cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm chia sẻ thông tin, thảo luận về tình hình ứng phó với dịch Covid-19 và chương trình hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Việt Nam- Đài Loan (Trung Quốc) trao đổi về hợp tác, xúc tiến du lịch sau dịch Covid-19 - Anh 1

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh và Cục trưởng Cục Du lịch Chang Shi-Chung chủ trì Hội nghị cùng đại diện một số đơn vị trực thuộc của hai bên.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết Việt Nam đang kiên quyết triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch và đặt mục tiêu an toàn sức khỏe cho người dân và du khách lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu tác động của dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách tài chính tiền tệ miễn, giảm, giãn, chậm nộp thuế, giảm lãi suất cho vay, gia hạn chậm nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất… để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.  Riêng trong lĩnh vực du lịch, Chính phủ đã quyết định giảm 20% tiền điện trong 3 tháng cho các khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân Covid-19; giảm 50% phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch; gia hạn thời gian tạm trú 30 ngày cho khách du lịch bị kẹt tại Việt Nam vì các lý do khách quan do Covid-19…

Từ tháng 5.2020, sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, Bộ VHTTDL đã phát động chiến dịch kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với mức ưu đãi, giảm giá từ 20- 50% và đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ trong 3 tháng 5- 7.2020. Lượng khách nội địa ở một số trọng điểm du lịch đã vượt so với cùng kỳ năm 2019.

Để chuẩn bị cho việc mở lại thị trường du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép, Việt Nam đã đẩy mạnh chiến dịch quảng bá, xúc tiến thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19 với chủ đề “Vietnam Now”, “Visit Vietnam from home” trên website www.vietnam.travel; xây dựng ấn vật phẩm và video quảng bá Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn; nghiên cứu xu hướng, thói quen và nhu cầu của thị trường mục tiêu hậu Covid-19.

Việt Nam- Đài Loan (Trung Quốc) trao đổi về hợp tác, xúc tiến du lịch sau dịch Covid-19 - Anh 2

Về phía Đài Loan (Trung Quốc), Cục trưởng Cục Du lịch Chang Shi-Chung cho biết: Đến ngày 20.8.2020, Đài Loan có 486 ca dương tính, 7 ca tử vong, số ca mắc mới đa số là nhập cảnh từ nước ngoài. Do phòng chống dịch có hiệu quả, một số hạn chế đã từng bước được nới lỏng.

Đài Loan cũng trước mắt ưu tiên thị trường du lịch nội địa, từng bước tháo gỡ khó khăn, phục hồi du lịch. Khoảng 19 tỉ Tân Đài tệ (tương đương khoảng 630 triệu usd) đã được chi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn. Do ảnh hưởng của Covid-19, mục tiêu thu hút khách quốc tế du lịch đến Đài Loan giảm xuống 16 triệu lượt vào năm 2030 mặc dù năm 2019 đã đón được 11,9 triệu lượt khách du lịch quốc tế.

Để khôi phục thị trường khách quốc tế, Đài Loan (Trung Quốc) tập trung vào việc đem đến sự tin cậy, yên tâm, an toàn cho du khách sau đó mới tập trung về số lượng. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường chính. Đài Loan sẽ tiếp tục đơn giản hóa thủ tục thị thực nhập cảnh cho các đoàn khách từ Việt Nam sau khi dịch bệnh được khống chế. Hai bên cũng thảo luận về việc tổ chức hội thảo trực tuyến (webinar) nhằm kết nối và cập nhật thông tin tình hình du lịch, tạo ra hành lang du lịch an toàn, xem xét là thị trường nguy cơ thấp về dịch bệnh… để có thể sớm mở lại quốc tế khi điều kiện cho phép.

ANH VŨ

Ý kiến bạn đọc