Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đại biểu DTTS tham dự nhiều hoạt động trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam

Thứ Tư 02/12/2020 | 22:03 GMT+7

VHO- Ngày 2.12, 1600 đại biểu trên cả nước tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II – 2020 đã có mặt tại Thủ đô Hà Nội. Một số đại biểu đã dự buổi gặp mặt của Bộ Quốc phòng hay giao lưu trực tuyến tại báo Nhân dân…

Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 2 – 4.12, tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội có sự tham gia của 1.600 đại biểu chính thức và 300 đại biểu khách mời. Trong đó, 1.240 đại biểu đại diện của 54 dân tộc tham dự Đại hội được bầu chọn tại Đại hội Đại biểu các DTTS cấp tỉnh lần thứ III; 360 đại biểu Trung ương chọn cử tham dự Đại hội. Đại biểu cao tuổi nhất là 91 tuổi, đại biểu trẻ tuổi nhất là 18 tuổi.

Gắn bó máu thịt với với đồng bào các DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Với chủ đề: “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước”. Đại hội sẽ đánh giá những thành tựu, kết quả thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc giai đoạn 2010 - 2020, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện chính sách dân tộc, đưa ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030.

Nhân dịp này, chiều 2.12, Bộ Quốc phòng đã tổ chức gặp mặt Đoàn đại biểu Quân đội dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II năm 2020. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chúc mừng các đồng chí quân nhân là những người con ưu tú của đồng bào các DTTS đang công tác trong quân đội có nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc, được các đơn vị và địa phương bình chọn về dự Đại hội.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch trao Bằng khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc - Ảnh: TRỌNG HẢI

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, trải qua 76 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn quán triệt và nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò công tác dân tộc của Đảng, gắn bó máu thịt với với đồng bào các DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện chức năng đội quân công tác của Đảng, quân đội đã tổ chức và tiến hành tốt công tác dân tộc nói chung, công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS nói riêng, đạt hiệu quả thiết thực, xứng đáng là quân đội của dân, do dân và vì dân; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân giành được nhiều thắng lợi vĩ đại  trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Trong thời kỳ đổi mới, quân đội đã quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị đất nước; thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

“Với trách nhiệm được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho, cán bộ, chiến sĩ quân đội là người DTTS sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu, có những đóng góp tích cực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh; góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, thế trận lòng dân vững chắc, tô thắm thêm phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước và đồng bào các DTTS, miền núi”, Đại tướng Ngô Xuân Lịch bày tỏ.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt Quân ủy Trung ương, BQP, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã trao Bằng khen của Bộ trưởng BQP tặng 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh vùng đồng bào các DTTS và miền núi giai đoạn 2009-2019.

Các đại biểu là những tấm gương sáng trong cộng đồng, khu vực

Cũng trong chiều ngày 2.12, Báo Nhân Dân phối hợp Ủy ban Dân tộc tổ chức giao lưu trực tuyến gặp gỡ với các đại biểu dự Đại hội. Tham dự buổi giao lưu có năm đại biểu đại diện cho năm dân tộc thiểu số gồm bà Phạm Thị Lâm, dân tộc Chứt, Trưởng bản Cáo, xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình; ông Thăng Văn Báo, dân tộc Sán Dìu, người có uy tín, hộ sản xuất giỏi thôn Muối, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; ông Lê Quang Nghìn, dân tộc Ngái, hộ nông dân sản xuất giỏi xóm Hồng Thái, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; anh Bùi Văn Đông, dân tộc Mường, Chủ tịch UBND xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ; anh Hùng Văn Hoạch, dân tộc Cống, nông dân tiêu biểu bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Năm đại diện các dân tộc dự buổi giao lưu trực tuyến tại Báo Nhân Dân

Tại buổi giao lưu, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử khẳng định, được tổ chức 10 năm một lần, Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 là ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc Việt Nam, là dịp để chúng ta nhìn lại quá trình phát triển, những thành tựu nổi bật của công tác dân tộc, chính sách dân tộc, những nỗ lực vươn lên trên các mặt của đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. ; đặc biệt là giai đoạn 2010 - 2020.

Đại hội có nhiệm vụ đánh giá thành tựu, kết quả thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc giai đoạn 2010-2020; đánh giá 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội DTTS lần thứ I năm 2010; Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện chính sách dân tộc trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và định hướng đến năm 2030. Đồng thời, Đại hội cũng là diễn đàn giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc, đồng thời là đợt sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và sự đồng thuận của đồng bào các dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

“Nhân dịp này, Ban Nhân Dân điện tử đã tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến Gặp gỡ các đại biểu dự Đại hội toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II. Các khách mời đại diện cho các dân tộc thiểu số Mường, Chứt, Sán Dìu, Cống, Ngái đều là những người tiêu biểu, gương mẫu trong cộng đồng, nói đi đôi với làm và là tấm gương sáng trong cộng đồng khu vực. Qua đó, khẳng định chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi bộ mặt kinh tế của các vùng sâu đồng bào dân tộc thiểu số”, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh nói.

Tại buổi giao lưu, năm đại biểu đã trả lời các câu hỏi của bạn đọc đến từ mọi vùng đất nước, trong đó chia sẻ về những công việc, thành tích mà các khách mời đã cống hiến trong những năm qua cho quê hương, dân tộc mình. Đây cũng là diễn đàn để các đại biểu bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình đối với Đảng, Nhà nước, nhằm đề xuất thêm những chính sách, hỗ trợ mới giúp các dân tộc cùng phát triển trong sự phát triển chung của đất nước.

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top