Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Tiếp sức” cho bóng đá nữ

Thứ Hai 25/01/2021 | 10:28 GMT+7

VHO- Tạm gác lại năm 2020 với nhiều khó khăn, bóng đá nữ Việt Nam đang hướng đến năm 2021 với những mục tiêu quan trọng. Trong đó, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có 2 nhiệm vụ nặng nề là bảo vệ chức vô địch AFF Cup và “ngôi hậu” tại SEA Games 31, còn đội tuyển futsal nữ quốc gia cũng sẽ có mục tiêu cao tại kỳ đại hội trên sân nhà.

 Sự ra đời của giải VĐQG là bước chuẩn bị quan trọng để futsal nữ Việt Nam hướng đến mục tiêu cao tại SEA Games 31 Ảnh: V.H

Ngay từ đầu năm 2021, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có những kế hoạch “tiếp sức” để các đội tuyển nữ có sự chuẩn bị tốt nhất, qua đó tạo bước chạy đà để bóng đá nữ và futsal nữ hoàn thành những mục tiêu đã đề ra.

Tính đường dài

Hội quân chỉ sau 3 ngày bước sang năm mới 2021, tuyển bóng đá nữ quốc gia chính là đội tuyển tập trung sớm nhất năm của thể thao Việt Nam. Điều đáng nói hơn là đợt tập trung này diễn ra chỉ sau 3 tuần giải VĐQG 2020 hạ màn và sẽ kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

SEA Games 31 mãi đến cuối năm mới diễn ra (trước đó là AFF Cup) nhưng ngay bây giờ, lãnh đạo VFF và Ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam đã tính đường dài cho 2 mục tiêu này. Đây là việc làm cần thiết bởi 2021 là năm rất bận rộn với bóng đá nữ nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. ĐT nữ quốc gia tập trung sớm giúp HLV Mai Đức Chung và các trợ lý có những đánh giá kịp thời về thể trạng, điểm rơi phong độ của các tuyển thủ, từ đó lên kế hoạch tập trung, tập luyện, thi đấu giao hữu cho những đợt hội quân sau. ĐTQG tập trung sớm sẽ không bị ảnh hưởng bởi các giải đấu trong nước diễn ra sau đó, nhất là khi lịch thi đấu giải VĐQG, Cúp Quốc gia hay các giải trẻ ít nhiều sẽ bị dồn vì AFF Cup và SEA Games. Quan trọng không kém là đợt rèn quân đầu năm giúp ban huấn luyện biết được đội đang thiếu những gì (về con người và đối tượng giao hữu) để từ đó bổ sung ở những lần tập trung sau.

HLV Mai Đức Chung cho biết: “Hiện nay, tất cả các lịch thi đấu đều đang ở chế độ chờ. Qua Tết Nguyên đán, nếu dịch Covid-19 không diễn biến phức tạp thì đội tuyển nữ quốc gia sẽ tập trung thêm một vài đợt và hy vọng sẽ được tập huấn ở nước ngoài để chuẩn bị thi đấu AFF Cup, vòng loại bóng đá nữ châu Á và SEA Games 31 vào cuối năm. Đối với nhiệm vụ quan trọng bảo vệ HCV tại SEA Games, bóng đá nữ cần thời gian để chuẩn bị. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm đội tuyển nữ quốc gia đã tập trung để tăng cường lực lượng, bồi dưỡng cho những gương mặt trẻ có thể nhanh chóng đứng trong hàng ngũ đội hình chính thức sẵn sàng thi đấu cuối năm”. Sau 3 tuần tập luyện rèn kỹ, chiến thuật và thể lực, tuyển nữ Việt Nam đã và sẽ có một số trận đấu giao hữu với “quân xanh” là các đội bóng nữ, các đội lão tướng cho đến hết ngày 31.1 để giúp các cầu thủ trẻ giải phóng sức ỳ sau hơn hai tuần rèn thể lực nặng và làm quen đội hình chiến thuật đang xây dựng. Ban huấn luyện tuyển Việt Nam không đánh giá qua tỷ số trận đấu mà quan tâm nhiều hơn đến cục diện, cách thể hiện của cá nhân các cầu thủ trong trận đấu để từ đó có kế hoạch điều chỉnh giúp các cầu thủ hoàn thiện hơn.

Vượt qua khó khăn

Cùng hướng đến SEA Games 31, VFF đang lên kế hoạch tổ chức Giải futsal nữ VĐQG 2021 nhằm tạo điều kiện cho đội tuyển futsal nữ quốc gia xây dựng lực lượng chuẩn bị cho nhiệm vụ tranh HCV tại SEA Games 31. Đây là lần đầu tiên giải futsal nữ VĐQG được VFF đưa vào hệ thống thi đấu, qua đó sẽ tạo thêm sân chơi, là cơ hội để các cầu thủ nữ futsal được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu. So với bóng đá 11 người, thành tích futsal của các đội tuyển Đông Nam Á tại đấu trường châu lục thậm chí còn nổi bật hơn. Dù vậy, futsal không phải lúc nào cũng được đưa vào thi đấu tại SEA Games, điều này còn phụ thuộc vào nước chủ nhà. Trong khu vực, tuyển futsal nữ Thái Lan vẫn luôn là “chị đại”. ĐT futsal nữ Việt Nam từng 3 lần dự SEA Games vào các năm 2007, 2011, 2013 và cả 3 lần chúng ta đều về nhì sau người Thái. Nhưng với lợi thế sân nhà ở kỳ đại hội cuối năm cũng như được “tiếp sức” bởi sự ra đời của giải VĐQG, futsal nữ Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ đổi được màu huy chương. Tất nhiên, chúng ta có quyền hi vọng như thế bởi các cô gái Việt Nam từng đánh Thái Lan 4-3 trong trận chung kết giải vô địch Đông Nam Á năm 2013 để lần đầu tiên giành “ngôi hậu” khu vực.

So với các cầu thủ futsal nam hay thậm chí là các đồng nghiệp sân 11 người thì các cô gái futsal thiệt thòi đủ thứ. Trong khi các cầu thủ futsal nam có rất nhiều giải đấu lớn, nhỏ trong năm, các chị em nữ sân 11 người có nhiều mục ở giải quốc tế và ngày càng được xã hội quan tâm thì các cầu thủ futsal nữ lại không được như thế khi chỉ có vỏn vẹn 2 sân chơi trong nước là giải toàn quốc và giải TP.HCM mở rộng (giải 2021 vừa kết thúc cuối tuần qua). Nói là giải mở rộng nhưng thực chất đây chẳng khác giải toàn quốc thu nhỏ vì quy tụ gần như đầy đủ các đội mạnh tham dự. Trong những năm qua, Liên đoàn Bóng đá TP.HCM đã rất nỗ lực duy trì sân chơi này thành một giải truyền thống để các cầu thủ futsal nữ có sân chơi, được tập luyện duy trì phong độ và đam mê.

Ở Việt Nam, hiện nay chỉ có các cầu thủ nữ của Thái Sơn Nam quận 8 (TP.HCM) là duy trì tập luyện futsal thường xuyên và chuyên nghiệp, đây cũng là lực lượng nòng cốt của ĐTQG. Ngoài ra, không còn nơi nào khác huấn luyện futsal chuyên nghiệp cho các cầu thủ nữ. Ngay cả những đội có phong trào futsal nữ mạnh như: Hà Nội, Phong Phú Hà Nam hay Thái Nguyên, các cầu thủ của họ cũng không tập luyện futsal một cách chuyên nghiệp và thường xuyên. Lực lượng của những đội này thực chất là các cầu thủ sân 11 người được cử sang thi đấu futsal lúc có giải rồi sau đó trở lại sân cỏ.

Vì những lý do đó mà có thể thấy việc tạo ra thêm những sân chơi cho các cầu thủ futsal nữ là điều rất cần thiết, đó là dịp cọ xát bổ ích, đồng thời tìm thêm những gương mặt xuất sắc cho ĐTQG thi đấu các giải quốc tế. Thậm chí với nhiều người hâm mộ futsal, đáng lẽ ra giải futsal nữ VĐQG phải nên có sớm hơn chứ không phải đợi đến SEA Games 31 tại Việt Nam thì mới tổ chức. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top