Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Đến đây các con hiểu hơn về Tết cổ truyền”

Thứ Hai 25/01/2021 | 11:19 GMT+7

VHO- Sau bốn ngày diễn ra tại Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM) với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống và du lịch hấp dẫn, lễ hội Tết Việt lần thứ 2 đã khép lại vào tối ngày 24.1. Hoạt động này cho thấy bước đi đúng và trúng của TP.HCM trong việc tận dụng và phát huy sức mạnh, tiềm năng của văn hóa truyền thống để đa dạng hóa sản phẩm du lịch mới, đặc trưng hấp dẫn công chúng và du khách.

 Con trẻ thành thị thích thú khi được trải nghiệm những trò chơi dân gian

 Từ đó mang đến nhiều kỳ vọng tạo đà cho sự phục hồi thị trường du lịch TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Thêm “món ăn” tinh thần cho giới trẻ thành thị

Với nhiều hoạt động chính như “Xem Tết, Ăn Tết, Chơi Tết và Chợ Tết”, sự kiện Tết Việt 2021 đã tạo điểm đến không thể thú vị hơn cho các gia đình trẻ và các em nhỏ thông qua những trải nghiệm văn hóa truyền thống lâu đời và đặc sắc của dân tộc.

Năm nay cũng là lần thứ hai liên tiếp anh Phạm Văn Tiệp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Truyền thông - MC nhí đưa gần 30 em nhỏ trong CLB đến vui chơi, hòa mình vào các trò chơi dân gian và trải nghiệm các hoạt động văn hóa truyền thống của Tết Việt. Đến đây, trẻ con rất thích khám phá văn hóa những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Các trò chơi như hái lộc đầu Xuân, trang trí hoa mai, vẽ tranh ngày Tết… rất gần gũi với cuộc sống. Không riêng gì con trẻ thích thú, các bậc cha mẹ cũng hứng khởi và bị cuốn hút bởi Tết Việt, rất nhiều cha mẹ đã cho con mình đến Tết Việt lần thứ nhất, năm nay lại tiếp tục đăng ký với CLB đưa con em đến chơi Tết, ăn Tết, xem Tết… để hiểu hơn về văn hóa truyền thống ngày Tết của tổ tiên. Anh Tiệp chia sẻ, trẻ em thành thị ngày nay phần lớn là tiếp xúc nhiều với các trò chơi hiện đại, rất thiếu sân chơi truyền thống, gần gũi với cuộc sống… Vì thế, Tết Việt là dịp không thể tốt hơn để đưa các em trở về với những trò chơi dân gian, trải nghiệm và hiểu thêm về cội nguồn, làm sống lại những nét sinh hoạt, trò chơi dân gian… đang có nguy cơ ngày dần mai một.

Nhà văn Thủy Nguyên, tác giả của nhiều cuốn sách viết về thiếu nhi, đồng thời là người mẹ trẻ của hai con nhỏ chia sẻ, năm trước chị cũng đưa các con đến trải nghiệm và vui chơi ở lễ hội Tết Việt. Các con rất thích những trò chơi dân gian vì ở thành phố các bé ít có dịp được trải nghiệm những trò chơi này. Năm nay, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thế nhưng Tết Việt có khá nhiều hoạt động và nội dung quy mô hơn lần đầu tiên tổ chức vào năm 2020. Đến đây, các con hiểu hơn về ngày Tết truyền thống của dân tộc, bản thân mình có thêm “chất liệu” cho các bản thảo để sản sinh những “đứa con” tinh thần cho thiếu nhi. Thú vị hơn là trẻ con được vui chơi, cha mẹ vừa có dịp mua đặc sản các vùng miền của cả nước để chuẩn bị Tết cho gia đình.

 Du khách và công chúng bị cuốn hút bởi văn hóa truyền thống ngày Tết cổ truyền của dân tộc

Tạo động lực phục hồi thị trường du lịch trong nước

Đến dự lễ hội Tết Việt 2021, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành du lịch quốc tế chưa thể khôi phục do tác động của đại dịch Covid-19, thị trường du lịch nội địa là điểm khởi đầu để phục hồi lĩnh vực du lịch và lữ hành trong nước.

Với vai trò là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất nước, TP.HCM giữ vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi ngành du lịch nước nhà. Sự phục hồi của ngành du lịch Thành phố sẽ tác động lan tỏa, thúc đẩy du lịch các địa phương vùng lân cận Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Đánh giá cao sự kiện Tết Việt 2021 đã tạo ra một lễ hội liên kết với các chương trình kích cầu du lịch và mua sắm dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, sự kiện văn hóa và du lịch ấn tượng này sẽ tạo động lực to lớn, mang lại hiệu quả kép để phục hồi ngành du lịch và kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Tết Việt 2021 là một trong những nỗ lực của thành phố nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, cũng như tạo không khí vui tươi, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân và du khách. Nhất là trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Qua đây, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc, khơi dậy sức mạnh của văn hóa làm động lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Lễ hội Tết Việt 2021 do Sở Du lịch, Sở Công thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam đồng tổ chức nhằm tôn vinh giá trị văn hóa và ẩm thực Việt Nam, tạo điểm đến hấp dẫn cho công chúng và du khách nhân dịp Tết đến Xuân về. 

 Đánh giá cao sự kiện Tết Việt 2021 đã tạo ra một lễ hội liên kết với các chương trình kích cầu du lịch và mua sắm dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, sự kiện văn hóa và du lịch ấn tượng này sẽ tạo động lực to lớn, mang lại hiệu quả kép để phục hồi ngành du lịch và kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top