Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

NSND Trung Kiên còn ngân mãi với bản Tình ca

Thứ Sáu 29/01/2021 | 11:32 GMT+7

VHO- GS. NSND Trung Kiên, nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT (nay là Bộ VHTTDL), với chất giọng nam cao sang trọng, khỏe khoắn, là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của nền âm nhạc Việt Nam đã đi suốt dọc dài cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sự ra đi của ông là một mất mát lớn cho nền âm nhạc nước nhà.

NSND Trung Kiên trên sân khấu

NSND Trung Kiên sinh năm 1939 tại Kiến Xương, Thái Bình, là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới. Ông được phong tặng danh hiệu NSND năm 2001, giữ cương vị Thứ trưởng Bộ VH-TT (nay là Bộ VHTTDL) từ 1992 đến 2001. Ông là một tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam nói chung và dòng nhạc “đỏ”, thính phòng nói riêng.

Thế hệ vàng của dòng nhạc Cách mạng

NSND Trung Kiên đã để lại dấu ấn với hàng loạt ca khúc: Đất nước trọn niềm vui, Cô lái tàu, Tình ca, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Chào sông Mã anh hùng, Quà tháng Năm dâng Người, Bài ca Trường Sơn, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Việt Nam trên đường chúng ta đi, Người là niềm tin tất thắng... Trong sự nghiệp âm nhạc, NSND Trung Kiên nổi danh cùng lớp NSND đầu tiên như Quý Dương, Trần Hiếu, Thanh Huyền, Kiều Hưng... Với chất giọng ténor sang trọng, khỏe, sáng, kịch tích, trữ tình, một chất giọng chuẩn để thể hiện các vai trong opera cũng như romance cổ điển, tên tuổi của NSND Trung Kiên gắn liền với những bài ca cách mạng nức tiếng một thời. Với ông, cái thời đi hát cho bộ đội nghe là niềm tự hào, là mong muốn đóng góp một phần nhỏ sức mình để động viên những người lính đã chiến đấu anh dũng vì đất nước.

Nhà văn Châu La Việt rất đau xót khi nghe tin NSND Trung Kiên qua đời. Trên trang cá nhân của mình, ông viết: “Trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam, NSND Trung Kiên là người ca sĩ thành công bậc nhất, độc nhất vô nhị, nhiều năm sau nữa cũng khó có một người thứ hai! Trước hết, ông là một trong những giọng hát hay nhất, một trong những giọng hát hàng đầu suốt chiều dài cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông thật sự là một người nghệ sĩ lớn, là một trong những ca sĩ hàng đầu của dòng nhạc Cách mạng. Tiếng hát ông mang hơi thở, mang tầm cao của thời đại, là chính tiếng hát của thời đại. Hàng chục năm đã trôi qua, nhưng trong lòng nhiều thế hệ còn vang vọng mãi tiếng hát sang trọng, hào hùng, càng những nốt cao càng sáng đẹp và đặc biệt rất dạt dào cảm xúc của ông…”.

Người thầy lớn của các thế hệ danh ca

NSND Trung Kiên là thế hệ ca sĩ đầu tiên của nước nhà được đào tạo cơ bản tại Nhạc viện nước ngoài theo dòng nhạc bác học, cổ điển. Với vốn tri thức nghệ thuật và thanh nhạc phong phú, lại nhiệt tình trong công tác giảng dạy, ông là “cánh chim đầu đàn”, là người truyền lửa cho nhiều thế hệ ca sĩ, góp phần tạo dựng nên những giọng hát đương đại hàng đầu: NSND Thu Hiền, NSND Quang Thọ, NSND Lê Dung, NSND Quốc Hưng, NSƯT Đăng Dương, Bích Hồng, Lan Anh, ca sĩ Trọng Tấn, Tân Nhàn, Phương Nga... và nhiều tiến sĩ, thạc sĩ âm nhạc.

Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSND Quốc Hưng chia sẻ: “Thầy Trung Kiên là người rất tâm huyết với nghề giáo. Sau khi về hưu, dù sức khỏe giảm sút nhưng ông vẫn đi dạy, thậm chí kể cả sau khi bị đột quỵ, ông cũng vẫn cống hiến đến hơi thở cuối cùng cho nền âm nhạc Việt Nam. Thầy sở hữu một giọng nam cao hiếm có, nhưng thầy cũng dạy cả giọng nữ cao, giọng nam trầm. Thầy có đóng góp rất lớn trong công tác đào tạo, nhiều học trò của thầy sau này đều là những nghệ sĩ nổi tiếng”.

Với NSƯT Đăng Dương, NSND Trung Kiên không chỉ là một người thầy mà còn là người cha thứ hai của anh. “Khi thầy Trung Kiên nhận thấy dòng âm nhạc truyền thống bị mai một, thầy đã không ngại chỉ bảo cho những lớp thế hệ sau như chúng tôi để thay đổi dòng nhạc chúng tôi theo đuổi dù không còn tham gia giảng dạy. Thầy là người luôn dành tất cả những gì tốt nhất, những kiến thức bản thân tiếp thu được trong nước và ngoài nước để truyền lại cho thế hệ sau. NSND Trung Kiên nghiêm khắc trong quá trình giảng dạy nhưng chính điều đó đã góp phần đào tạo nên những người học trò giỏi”, Đăng Dương cho biết.

Chia sẻ với báo chí, NSND Thanh Hoa nhấn mạnh: “NSND Trung Kiên là người thầy đáng trân trọng, một nhân cách văn hoá mà các thế hệ nghệ sĩ phải noi theo. Ở ông hội tụ đầy đủ tố chất mà một nghệ sĩ chân chính cần có. Suốt quãng thời gian làm nghề, đạo đức nghề nghiệp, sự tận tâm với nghề của ông là bài học cho chúng tôi noi theo. Không chỉ dạy về kiến thức, ông còn là tấm gương dạy chúng tôi cách sống, cách làm một nghệ sĩ đích thực như thế nào”. 

 NSND Trung Kiên từ trần vào hồi 6h40 ngày 27.1 tại nhà riêng, hưởng thọ 83 tuổi. Lễ viếng sẽ diễn ra từ 9h00-10h30 thứ Bảy ngày 30.1 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội). Phía gia đình NSND Trung Kiên cũng cho biết sẽ không nhận vòng hoa và tiền phúng viếng.

HÀ MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top