Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

AFC "chốt" lịch thi đấu AFC Cup và AFC Champions League: Căng cho các tuyển thủ

Thứ Sáu 29/01/2021 | 11:49 GMT+7

VHO- Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa công bố lịch thi đấu vòng bảng AFC Cup và AFC Champions League. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vòng bảng của 2 giải đấu này sẽ thi đấu tập trung, ngay sau thời điểm diễn ra 2 lượt trận cuối tại Vòng loại World Cup 2022.

 

 Các tuyển thủ sẽ đối mặt với lịch thi đấu dày đặc Ảnh: VFF

 Điều này cũng đồng nghĩa các tuyển thủ trong màu áo Viettel, Hà Nội hay Sài Gòn sẽ phải đối diện với lịch thi đấu dày đặc của ĐTQG lẫn CLB. Chưa kể việc thi đấu tập trung tại giải cúp châu lục sẽ phải cách ly, kéo theo quỹ thời gian dài và mật độ thi đấu dày, ảnh hưởng đến phong độ, thể lực và hiệu quả của các cầu thủ.

“Cày ải” liên tục

Tại AFC Cup 2021, bóng đá Việt Nam có 2 đại diện tham dự là CLB Hà Nội và CLB Sài Gòn, sẽ thi đấu tập trung (địa điểm chưa được xác định) bảng đấu thuộc khu vực Đông Nam Á từ ngày 22 - 28.6. Tương tự, CLB Viettel sẽ tham dự vòng bảng AFC Champions League 2021 khu vực Đông Á cũng theo dạng thi đấu tập trung (địa điểm cũng chưa được công bố) từ ngày 21.4 đến 7.5. Với lịch trình tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam sẽ làm khách trên sân Malaysia vào ngày 30.3, sau đó tiếp Indonesia trên sân Mỹ Đình ngày 7.6 và hành quân đến UAE ở lượt trận cuối ngày 15.6. Có thể thấy, dù lịch thi đấu AFC Cup và AFC Champions League không trùng với vòng loại World Cup nhưng việc phải căng sức liên tục vừa cho đội bóng chủ quản vừa cho ĐTQG ít nhiều ảnh hưởng đến thể lực, phong độ và sự hiệu quả của các tuyển thủ. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, AFC Cup và AFC Champions League đều phải thi đấu tập trung, điều này khiến các tuyển thủ phải mất thêm thời gian cách ly và đối diện với lịch thi đấu 3 ngày/trận, chưa kể khi ĐT Việt Nam đến Malaysia làm khách hay UAE cũng phải tiến hành cách ly như theo yêu cầu phòng, chống dịch của AFC và nước chủ nhà.

Với lịch trình đã lên sẵn, các tuyển thủ của CLB Viettel, CLB Hà Nội và CLB Sài Gòn sẽ rất bận rộn “chạy show” ở thời điểm gần và giữa năm. Sau khi cùng ĐT Việt Nam thi đấu trên sân Malaysia ngày 31.3, các tuyển thủ của Viettel như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Hoàng Đức, Trọng Hoàng sẽ trở về CLB thi đấu tại V.League trước khi sang một nước nào đó ở Đông Á tiến hành cách ly, thi đấu tại vòng bảng AFC Champions League. Sau đó họ tiếp tục về nước thi đấu tại V.League rồi lên tập trung ĐTQG chơi 2 trận cuối tại Vòng loại World Cup 2022. Tương tự, những Quang Hải, Hùng Dũng, Thành Chung, Việt Anh, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Quyết của CLB Hà Nội hay Văn Triền của CLB Sài Gòn cũng liên tục “cày ải” cho CLB lẫn ĐTQG thời gian này. Lịch thi đấu dày đặc nhất là thời điểm tháng 6, sau khi vừa cùng ĐT Việt Nam chơi 2 trận cuối gặp Indonesia và UAE ở nửa đầu tháng, họ sẽ trở về CLB tiến hành cách ly thi đấu tập trung vòng bảng AFC Cup vào cuối tháng.

Nếu như Vòng loại World Cup 2022 là ưu tiên số 1 của ĐT Việt Nam trong năm 2021 thì ở cấp CLB, Viettel, CLB Hà Nội và CLB Sài Gòn cũng rất xem trọng các giải đấu châu lục. HLV Trương Việt Hoàng từng nói rằng, Viettel sẽ không đá cho có ở AFC Champions League, CLB Hà Nội và CLB Sài Gòn cũng có tham vọng tại AFC Cup, đặc biệt là đội bóng thủ đô, họ đặt mục tiêu cao ở mùa này vì từng lọt vào chung kết liên khu vực năm 2019. Rõ ràng, các tuyển thủ của những đội bóng này sẽ có một mùa giải rất bận rộn với lịch thi đấu dày đặc, điều này đặt dấu hỏi lớn về sự hiệu quả khi họ vừa căng sức cho ĐTQG lẫn CLB.

Và ông Park chưa bao giờ hết lo

Việc các tuyển thủ phải thi đấu dồn lịch trong năm 2021 là nỗi lo lớn với HLV Park Hang-seo nhưng cũng đã nằm trong sự tính toán của ông. Vấn đề ở đây là liệu sau khi các tuyển thủ thi đấu cho các CLB rồi lên tuyển có được lành lặn, đủ sức khỏe và thể lực?

Kể từ khi lên nắm tuyển Việt Nam, ông Park khá nhiều lần phải gặp trường hợp các học trò bị chấn thương nặng khi thi đấu cho đội bóng chủ quản, phải nghỉ một thời gian dài, bỏ lỡ những giải đấu quan trọng cùng ĐTQG, đó là trường hợp của Văn Thanh, Văn Đức, Xuân Mạnh, Đình Trọng hay gần nhất là Duy Mạnh. Và mới đây thôi, chấn thương đứt dây chằng, “căn bệnh” khó chữa của ĐT Việt Nam lại một lần nữa gọi tên một học trò khác của ông Park, nạn nhân lần này là hậu vệ Nguyễn Đức Chiến của Viettel. Hậu vệ này va chạm với một cầu thủ Thanh Hóa và phải rời sân trong hiệp 2 trận đấu tại vòng 2 V.League 2021. Kết quả chụp chấn thương cho thấy phần dây chằng đầu gối của Đức Chiến bị phù nề, đứt bán phần và chắc chắn anh phải lên bàn mổ. Giống như các đàn anh khác tại ĐTQG, với kiểu chấn thương này sau khi phẫu thuật, Đức Chiến phải cần rất nhiều thời gian để hồi phục, có thể thi nghỉ đấu tới hết mùa giải năm nay. Điều này đồng nghĩa hậu vệ của Viettel sẽ không thể cùng ĐT Việt Nam thi đấu tại Vòng loại World Cup 2022, thậm chí là AFF Cup vào cuối năm.

Đức Chiến là mẫu cầu thủ ưa thích của HLV Park Hang-seo, anh có thể chơi đa năng ở vị trí trung vệ, hậu vệ cánh lẫn tiền vệ phòng ngự. Hậu vệ sinh năm 1998 là phát hiện mới của ông Park tại SEA Games 30 khi anh thi đấu cả 7 trận, góp công vào thành tích giành HCV danh giá của đội U22 Việt Nam. Thời gian sau đó, Đức Chiến ngày càng trưởng thành hơn trong màu áo Viettel, anh cũng chính là trụ cột của đội bóng hiện tại. Cũng vì lẽ đó mà trong đợt tập trung tháng 12.2020, HLV Park Hang-seo tiếp tục điền tên hậu vệ này vào danh sách ĐT Việt Nam. Mất thêm Đức Chiến, ông Park thêm lo và cơn khủng hoảng hàng thủ của ĐT Việt Nam càng trầm trọng. Văn Hậu vẫn chưa hồi phục chấn thương, Duy Mạnh, Đình Trọng sau thời gian dài nghỉ thi đấu chưa có được thể trạng tốt nhất, trong khi Trọng Hoàng đã lớn tuổi, chưa kể trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải cũng vừa mới trở lại sau chấn thương.

Với HLV Park Hang-seo, có lẽ điều ông mong muốn nhất bây giờ là từ đây đến ngày thi đấu Vòng loại World Cup 2022 với Malaysia sẽ không có thêm một tuyển thủ nào dính chấn thương nữa. 

VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top