Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tiễn biệt nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, GS.NSND Trung Kiên

Thứ Bảy 30/01/2021 | 12:21 GMT+7

VHO - Sáng nay 30.1, lễ tang GS. NSND Trung Kiên, nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT (nay là Bộ VHTTDL) đã diễn ra xúc động tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Đoàn viếng của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương làm Trưởng đoàn; đại diện Đảng ủy Bộ; Vụ Tổ chức cán bộ; Cục Nghệ thuật biểu diễn, Văn phòng Bộ, Báo Văn Hóa, Công đoàn Bộ; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ và các đơn vị liên quan tham gia Đoàn viếng. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp, nghệ sĩ, người hâm mộ đã có mặt từ rất sớm để tiễn đưa cố nghệ sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hoá và Thông tin Nguyễn Khoa Điềm; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Hùng, Trịnh Thị Thuỷ, Tạ Quang Đông đã gửi vòng hoa kính viếng.

Đoàn viếng của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương làm Trưởng đoàn

GS. NSND Trung Kiên đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sáng 27.1 vì tuổi cao, sức yếu. Ông hưởng thọ 83 tuổi. Vẫn biết rằng sinh, lão, bệnh, tử là quy luật muôn đời của tạo hóa, nhưng sự ra đi có phần đột ngột của NSND Trung Kiên vẫn để lại cả một khoảng trống và niềm tiếc thương vô hạn với gia đình, học trò, bạn bè và đồng nghiệp. Ông mất đi nhưng vẫn còn đó những bài ca ông hát, vẫn còn đó nụ cười phúc hậu và bàn tay ấm áp, - của một người luôn coi hạnh phúc của mọi người là của mình.

Tiến sĩ Vũ Khắc Liên viết lời tiễn biệt NSND Trung Kiên: “Anh Kiên yêu quý! Thế là anh đã đi xa. Để lại cho chúng tôi niềm thương tiếc vô hạn. Anh đã để lại trong lòng chúng tôi biết bao thương nhớ. Kính chúc anh yên nghỉ”.

NSND Lê Tiến Thọ vô cùng thương tiếc NSND Trung Kiên, ông viết: “NSND Trung Kiên đã suốt đời cống hiến cho sự nghiệp văn hóa nghệ thuật nước nhà phát triển”.

Thay mặt Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thành kính đọc lời điếu văn tiễn biệt NSND Trung Kiên: “Hôm nay, trong niềm xót xa và tiếc thương vô hạn, chúng ta có mặt tại đây tiễn đưa GS NSND Trung Kiên - người đồng hành ruột thịt vô cùng thương yêu của gia đình, người thầy của bao thế hệ nghệ sĩ, người lãnh đạo, đồng chí của cơ quan, nhà trường, cây đại thụ của lĩnh vực âm nhạc và, - người bạn lớn thật thân quý của chúng ta về cõi vĩnh hằng.

Sở hữu một giọng ca trời phú, giọng nam cao trữ tình kịch tính hiếm có, được đào tạo bài bản với sự kiên trì khổ luyện, NSND Trung Kiên nhanh chóng trở thành một ca sỹ dòng nhạc cổ điển hàng đầu Việt Nam. Ông đảm nhận vai chính trong các vở opera lần đầu được dàn dựng ở Việt Nam như Núi rừng đã lên tiếng, Cô Sao, Bên bờ Krongpa.

Hình ảnh của ông in đậm trong đông đảo nhân dân, từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước, suốt những chặng đường chống chiến tranh phá hoại của Mỹ đến khi đất nước thống nhất năm 1975. Chất giọng cao, bay, sáng, sang trọng, trữ tình và hào hùng trong các tác phẩm bất hủ như Tình ca, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Bài ca Trường Sơn, Chào sông Mã anh hùng, Người lái đò trên sông Pô Kô, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Đất nước trọn niềm vui... Và cách đây bốn năm, năm 2017, ông vẫn biểu diễn trên sân khấu trong đêm nhạc Phạm Tuyên “Nhớ và quên”.

Ông tham gia biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới, đoạt hai Huy chương Vàng trong các trong các cuộc thi hát tại Festival Thanh niên sinh viên Thế giới ở Berlin và Sophia... NSND Trung Kiên để lại một khối lượng đồ sộ các bản ghi hình và ghi tiếng. Ông còn đảm nhiệm vai trò Tổng đạo diễn, Chỉ đạo nghệ thuật những chương trình nghệ thuật lớn cấp Quốc gia. Ông đã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú đợt đầu năm 1984 và Nghệ sĩ Nhân dân năm 2001.

NSND Trung Kiên còn là một nhà lãnh đạo, một nhà quản lý nghệ thuật xuất sắc. Trong gần 9 năm đảm nhiệm trọng trách Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin, ông góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy lĩnh vực âm nhạc và các ngành nghệ thuật có những bước phát triển về chiều sâu, giữ gìn bản sắc và hội nhập quốc tế. Ông đã luôn sâu sát và lắng nghe...

EasyDNNGallery|66629|Width|600|Height|400|position||resizecrop|False|lightbox|False|title|False|description|False|redirection|False|LinkText||]

Giáo sư, NSND Trung Kiên là một nhà sư phạm nổi tiếng, người thầy đáng kính của nhiều thế hệ danh ca Việt Nam. Các học trò của ông được học ở người thầy của mình từ kỹ thuật thanh nhạc, kỹ năng biểu diễn ... Và trên hết, là niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng. Sinh thời, ông nói: “Nếu bây giờ không được dạy học, chắc tôi chết mất”.

Để ghi nhận những công lao đóng góp to lớn của GS.NSND Nguyễn Trung Kiên, Nhà nước đã phong tặng ông Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2001), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2008), Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, các Huy chương Vì sự nghiệp Giáo dục, Văn hóa Thông tin… và danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc năm 1986.

Trong gia đình, NSND Trung Kiên là một người chồng, người cha, người ông mẫu mực, và luôn thể hiện tình yêu thương với từng người theo một cách rất riêng, rất cá tính”.

“Chúng tôi xin chia sẻ nỗi đau thương mất mát lớn lao này với NGND Trần Thu Hà và gia đình. Bà đã mất đi một người bạn đời nghĩa nặng tình sâu, gia đình mất đi một cây cao bóng cả từng tỏa mát tình thương suốt mấy chục năm qua. NSND Trung Kiên đã sống trọn vẹn nghĩa tình, đầy yêu thương và trách nhiệm với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và học trò cho đến giờ phút cuối cùng, ra đi yên tâm và thanh thản. [

Ngày hôm nay, tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng, hiện diện bao nhiêu bạn bè, bao nhiêu thế hệ học trò mà ông đã giảng dạy… Họ sẽ luôn ghi nhớ về những thành tựu của ông trên con đường nghệ thuật. Tất cả chúng ta nhớ về ông như một nghệ sĩ yêu nước, cả cuộc sống đã làm việc và cống hiến. Chúng ta nhớ về một người thầy tận tụy, một trí thức giàu lòng tự trọng, một nhà lãnh đạo chính trực, có tâm và có tầm, một người bạn hiền và đôn hậu. Chúng ta sẽ giữ mãi hình ảnh về người chồng, người cha, người thầy, người anh, người bạn, người đồng nghiệp đáng kính”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đọc lời tiễn biệt GS.NSND Trung Kiên.

TRUNG HIẾU; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top