Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Độc đáo Xẩm kết hợp Rap và EDM: Mối giao duyên “có duyên”

Thứ Hai 01/02/2021 | 11:20 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, trước sự xâm nhập của các luồng văn hóa ngoại lai, việc thu hút người trẻ đến với nghệ thuật truyền thống là một “bài toán” không dễ. Thế nhưng, MV Xẩm Hà Nội của ca sĩ Hà Myo vừa ra mắt lại khiến khán giả trẻ mê mẩn, bởi sự kết hợp độc đáo, mới lạ giữa hát Xẩm, Rap và EDM.

 Ca sĩ Hà Myo đưa Xẩm “Nam tiến”

 Nếu như trước đây, những video Xẩm trên mạng xã hội chỉ dừng lại ở con số trung bình khoảng chục nghìn lượt xem, thì nay MV Xẩm Hà Nội đã gần cán mốc triệu “view”. Đây không phải là con số quá lớn, nhưng đối với xẩm thì lại là “hiện tượng” đáng ngưỡng mộ. Văn Hóa đã có buổi trò chuyện với cô ca sĩ 9X xinh đẹp nhưng rất cá tính này.

 P.V: Được biết, vừa qua Hà Myo đã rất thành công với sự kết hợp táo bạo giữa hát Xẩm, Rap và EDM trong MV “Xẩm Hà Nội”, “Xẩm Xuân xanh”, vậy cơ duyên nào đã đưa bạn đến với ý tưởng táo bạo này?

- Ca sĩ Hà Myo: Sau khi cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội” kết thúc, bài hát Xẩm Hà Nội may mắn đoạt giải “Bài hát về Hà Nội hay nhất”, ngay sau đó Hà đã ra mắt MV và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các nhà chuyên môn cũng như khán giả cả nước. Xẩm Hà Nội là sản phẩm đầu tiên, tiếp đến là Xẩm Xuân xanh được ra mắt vào đúng thời điểm giáp Tết Nguyên đán, vì vậy Hà nhận được rất nhiều lời mời tham gia các chương trình biểu diễn phục vụ cho dịp năm mới.

Trước đó, một số nghệ sĩ đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi kết hợp âm nhạc truyền thống với âm nhạc hiện đại, Hà có lo lắng là mình sẽ đi theo vết xe đổ đó không và bạn làm thế nào để đan xen một cách hài hòa giữa cái cũ và cái mới, để vừa hợp thị hiếu mà vẫn tôn vinh được giá trị của âm nhạc dân tộc?

- Để có được một sản phẩm trọn vẹn nhất, chỉn chu nhất, Hà đã dành rất nhiều thời gian, công sức và tất cả tâm huyết cho sản phẩm của mình. Hà tìm tới sự giúp đỡ của anh Nguyễn Quang Long, nhà lý luận phê bình âm nhạc, một nghệ sĩ hát Xẩm nhiều năm và nhà sản xuất âm nhạc Thế Phương, một người có nhiều kinh nghiệm và sự “nổi loạn” trong giới Produce. Về phần hát, Hà luôn cố gắng chuyển tải làm sao để vẫn giữ được những nét đặc trưng của nghệ thuật Xẩm, sự dí dỏm trong từng giai điệu, sự bình dị, đời thường trong từng câu hát. Về phần nhạc, anh Thế Phương cũng rất cố gắng làm sao để sự máu lửa sôi động của nhạc điện tử không làm mất đi sự réo rắt của tiếng đàn nhị hay át đi tiếng hát của Hà. Qua đó, đảm bảo không làm mất đi nét đặc trưng của Xẩm, tránh sự giao duyên thành vô duyên.

Có thể thấy bạn đã thật sự liều lĩnh khi chọn Xẩm, một loại hình âm nhạc truyền thống đang có dấu hiệu mai một. Phải chăng, bạn đang hướng “hơi thở” của âm nhạc xưa đến với người trẻ?

- Ban đầu Hà Myo cũng giống như rất nhiều bạn trẻ chưa có sự hiểu biết nhiều về nghệ thuật Xẩm cho đến khi Hà bắt đầu học hát những câu hát đầu tiên và Hà thực sự cảm thấy “say” nó vô cùng. Nó khiến mình không chỉ say mê mà còn mong muốn nhiều hơn thế nữa. Với mục tiêu lan tỏa nghệ thuật Xẩm nói riêng và nghệ thuật truyền thống dân gian của Việt Nam nói chung đến được với đông đảo khán giả, đặc biệt là người trẻ, Hà nhìn thấy sự khao khát được truyền đạt kiến thức, truyền đạt tình yêu với nghệ thuật Xẩm của những nghệ nhân, những thầy cô và đặc biệt là anh Nguyễn Quang Long. Hà nghĩ rằng, nếu có thể mang Xẩm đến gần với khán giả nhiều hơn thì các bạn sẽ có thêm một niềm đam mê mới, một tình yêu mới đối với cuộc đời của mình.

Được biết, khi Hà Myo ra mắt MV “Xẩm Hà Nội” thì đa phần khán giả ủng hộ là người Hà Nội và các tỉnh thành lân cận, bởi lẽ Xẩm được sinh ra ở đây. Thế nhưng, vừa qua bạn đã có show diễn ở TP Hồ Chí Minh trong Lễ hội Tết Việt và một tín hiệu đáng mừng là khán giả nơi đây đã ủng hộ nhiệt tình. Vậy Hà có nghĩ sẽ mang những ca khúc của mình đi xa hơn nữa?

- Trước đây, Hà đã mong muốn được mang nghệ thuật truyền thống lên thật nhiều sân khấu quốc tế. Mọi người biết rằng Xẩm là một môn nghệ thuật Hát nói ở miền Bắc và thường được biểu diễn ở đường phố, ở các góc chợ. Chính vì lẽ đó, Xẩm không có nhiều cơ hội để đến với khán giả và với sân khấu quốc tế thì lại càng khó khăn hơn. Hà Myo mong muốn xóa bỏ những ranh giới tưởng như không thể thay đổi đó. Có thể ước mơ đó đối với Hà Myo của hiện tại rất khó để thực hiện, nhưng đó là mục đích để Hà luôn cố gắng phấn đấu và nắm bắt mọi cơ hội.

Được biểu diễn tại Lễ hội Tết Việt là may mắn rất lớn đối với Hà Myo và cả ê kíp khi lần đầu tiên nghệ thuật Xẩm được đến với khán giả miền Nam một cách trang trọng nhất, bất ngờ nhất, ấn tượng nhất. Biểu diễn xong Hà đã nhận được rất nhiều tràng vỗ tay từ khán giả miền Nam, và đặc biệt có rất nhiều khách mời ngoại quốc. Hà thấy họ say mê không rời mắt khi nhìn mình biểu diễn trên sân khấu, những ánh mắt đầy sự ngạc nhiên và hào hứng, cảm giác lúc đó “thiêng liêng” giống như mình vừa làm được một điều gì rất cao cả. Hà thực sự trân trọng và tự hứa sẽ nỗ lực hết mình.

 Nối tiếp những thành công, trong tương lai Hà Myo sẽ có những kế hoạch, dự án gì mới để phục vụ công chúng?

- Con đường sự nghiệp tương lai của Hà đang rõ ràng hơn bao giờ hết. Hà đã mất nhiều năm để tìm cho mình một mục tiêu. Và ngày hôm nay, trước sự thành công của Xẩm Hà Nội, Xẩm Xuân xanh, Hà chắc chắn sẽ là cánh tay nối dài cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ, các anh chị đi trước phát triển nghệ thuật truyền thống, tiếp tục thực hiện ước mơ mang nghệ thuật truyền thống dân gian của Việt Nam đến với mọi vùng miền, quốc gia trên thế giới.

Cảm ơn Hà Myo! 

HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top