Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế: Cơ hội làm việc tại hai quốc gia

Thứ Tư 03/02/2021 | 11:18 GMT+7

VHO- Thời gian qua, một số trường nghề trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã chủ động liên kết, chuyển giao, hợp tác đào tạo nghề với các đối tác theo tiêu chuẩn quốc tế.

 Học viên học thực hành nghề Công nghệ ôtô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang theo chương trình liên kết với Đức

 Mô hình này đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Hiệu quả thấy rõ

Năm 2016, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang đã liên kết với Học viện Chisholm (Úc) tổ chức đào tạo nghề Công nghệ thông tin. Trường đã tổ chức tuyển sinh được 22 học viên, hầu hết đạt trình độ B1 tiếng Anh (Khung trình độ chung châu Âu) và trong 3 năm, họ được học lý thuyết, thực hành theo chương trình của Úc. Việc học đều giao tiếp, trao đổi bằng tiếng Anh. Đến năm 2019, 22 học viên tốt nghiệp được cấp 2 bằng của Úc - Việt Nam và đều tìm được việc làm ổn định. Anh Nguyễn Việt Thành, một học viên tốt nghiệp chương trình này cho biết: “Sau khi tốt nghiệp, tôi vào TP Hồ Chí Minh mở công ty riêng chuyên về phần mềm máy tính và hiện đang hoạt động hiệu quả. Công ty của tôi đang tạo việc làm cho hơn 10 người với mức thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng. Việc học chương trình của nước ngoài đã cung cấp cho tôi rất nhiều kiến thức quan trọng để ứng dụng vào công việc. Một vài năm nữa, tôi sẽ chuyển trụ sở chính của Công ty về Nha Trang và dự tính mở thêm chi nhánh ở các tỉnh, thành trong cả nước”.

Bên cạnh đó, năm 2019, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang tiếp tục liên kết với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) thực hiện đào tạo hai nghề: Điện công nghiệp và Công nghệ ô tô. Trường đã tuyển sinh được 32 học viên có trình độ tiếng Anh B1. Quá trình học, các học viên được truyền đạt kiến thức theo giáo trình của Đức chuyển giao. Hiện việc đào tạo đang diễn ra theo đúng quy chuẩn của nước bạn. Đến cuối năm 2021, học viên tốt nghiệp cũng được cấp 2 bằng của Đức và Việt Nam, tạo cơ hội được việc làm tại hai quốc gia. Ông Phan Văn Lại, Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang cho biết: “Theo tiêu chuẩn của Úc và Đức, trước khi đào tạo, trường đã cử 13 giáo viên, quản lý trực tiếp qua Úc và Đức học tập, chuyển giao chương trình trong vòng 5 tháng (5 người qua Úc và 8 người qua Đức). Đồng thời, các chuyên gia của Úc và Đức trực tiếp kiểm tra, hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo theo đúng quy chuẩn. Quá trình đào tạo, thi tốt nghiệp do bên chuyển giao giám sát và chấm thi chặt chẽ. Khi hoàn thành chương trình, học viên có điều kiện học liên thông lên đại học tại quốc gia liên kết”.

Năm 2019, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang cũng đang liên kết với GIZ đào tạo hai ngành nghề: Kỹ thuật chế biến món ăn và Quản trị lễ tân với tổng cộng 32 học viên tham gia. Đến cuối năm 2021, học viên sẽ tốt nghiệp và được cấp 2 bằng của Đức và Việt Nam. Ngoài ra, trường còn liên kết với nhiều cơ sở giáo dục dạy nghề ở Trung Quốc, Thái Lan, Thụy Sĩ, Úc, Hàn Quốc… trong đào tạo một số chuyên ngành cho học viên trong nhiều năm qua.

Tăng cường hợp tác

Ông Phan Văn Lại cho biết thêm, với những lợi ích và hiệu quả đem lại từ việc liên kết đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế, trường đã xây dựng kế hoạch và đang thực hiện tuyển sinh chuyên ngành Công nghệ thông tin theo chương trình liên kết với Úc. Dự kiến trong năm 2021, trường sẽ tổ chức đào tạo 1 lớp với khoảng 20 học viên. Tham gia khóa học này, phía Úc không hỗ trợ chi phí đào tạo nên học viên phải đóng học phí với mức khoảng 30 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, sau khi kết thúc chương trình thi điểm liên kết đào tạo với GIZ, trường sẽ tiếp tục tuyển sinh, mở lớp đào tạo nghề Điện công nghiệp và Công nghệ ôtô theo chương trình của Đức chuyển giao.

Ông Nguyễn Doãn Thành, Quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang cho biết, hoạt động liên kết, chuyển giao đào tạo với các trường, tổ chức quốc tế đã và đang đem lại hiệu quả rất rõ nét. Chất lượng, tay nghề của học viên nâng cao không chỉ về ngoại ngữ mà cả chuyên môn, được các doanh nghiệp đánh giá rất cao. Qua liên kết, trường đã học hỏi, chắt lọc được những ưu điểm để xây dựng thành chương trình đào tạo của trường. Từ đó, giúp người học tiếp cận được kiến thức, ra trường đi làm không bị bỡ ngỡ. “Hiện Việt Nam đã hội nhập quốc tế, do đó, công tác đào tạo nghề cũng phải hội nhập để cung cấp những lao động chất lượng cao, có thể đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, trường sẽ mở rộng đào tạo đại trà những ngành mà trường đang thực hiện thí điểm với GIZ”, ông Thành chia sẻ.

Ông Văn Đình Tri, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, một số trường nghề trên địa bàn tỉnh đã chủ động liên kết đào tạo, chuyển giao với các tổ chức quốc tế. Chất lượng đào tạo nghề được nâng cao, người học đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao của doanh nghiệp. Việc các nước phát triển tham gia vào việc liên kết chuyển giao, hợp tác đào tạo nghề tạo được sức hút đối với học sinh, học viên trong việc lựa chọn ngành nghề học tập cũng như nâng cao chất lượng nguồn lao động. Do vậy, tỉnh rất khuyến khích các trường mở rộng liên kết đào tạo và triển khai đại trà việc liên kết này. Có hội nhập, mở rộng thì chất lượng tay nghề của người lao động mới nâng cao. 

 NGỌC BẢO CHÂU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top