Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Để con được bình yên

Thứ Sáu 05/02/2021 | 10:54 GMT+7

VHO- Nhiều bậc cha mẹ, tỏ ra rất lo lắng về chuyện con cái của họ đang ở tuổi vị thành niên đã có quan hệ yêu đương. Nhiều người bối rối, không biết làm gì trước việc bỗng nhiên con gái có thai ở tuổi vị thành niên hoặc bị “người yêu” đe dọa công khai các clip, các bức ảnh nhạy cảm.

 Nhà trường cần có nhiều lớp dạy kỹ năng sống cho học sinh

Thái độ và cách xử lý không đúng cách ngay từ cha mẹ đã khiến gia đình họ nhận những hậu quả khôn lường.

Bị đe dọa tung thông tin lên mạng xã hội

Câu chuyện một cô gái trẻ chưa đủ 16 tuổi bỗng dưng tự dùng nick facebook viết công khai xin lỗi người yêu và gia đình người yêu với lý do sợ người yêu bỏ nên đã nói dối có bầu để được gia đình người yêu chăm sóc và chấp thuận tổ chức đám cưới. Hậu quả là Facebook cô gái này phải nhận rất nhiều những lời nhiếc mắng, bởi để chế độ công khai và được quyền bình luận. Lần theo nick facebook và cả những người bạn của cô, chúng tôi mới vỡ lẽ là cô đã phải xin lỗi không hề “tự nguyện”. Trao đổi với phóng viên, bố cô gái trẻ cho biết sau khi phát hiện con mình không có bầu, gia đình của cậu người yêu đã tới đòi trả những quà tặng, những khoản tiền chuyển bồi dưỡng khi cô gái có thai “giả vờ” và thậm chí đòi cả tiền “chi phí” khi cặp trai gái này quan hệ, tìm hiểu nhau.

Cô gái chưa đủ tuổi 16, còn người yêu đã gần 30 tuổi và đang đi làm nhà nước. Vì lo mang tiếng quan hệ và làm có bầu người ở tuổi vị thành niên, nên cậu ta và gia đình đã bắt buộc phải “thừa nhận” mối quan hệ này và cũng đã có ý định sẽ tổ chức đám cưới. Nhưng khi biết cô gái không có thai, đã tuyên bố dừng quan hệ, đồng thời đòi bồi thường tiền và “danh dự”. Đó là lý do mà cô gái viết xin lỗi đích danh tên cậu người yêu trên facebook cá nhân. Việc “vạch áo cho người xem lưng” này đã làm tổn thương và xáo trộn đối với cả hai gia đình, khi họ nhận những lời chê cười vì cách ứng xử không có tình của những người trong cuộc.

Điều đáng nói ở đây chính là từ phía gia đình cô gái vốn là những người lao động phổ thông, ít hiểu biết về pháp luật nên chỉ biết làm theo yêu cầu của “nhà trai” và khi bị búa rìu của dư luận thì chỉ biết thay nhau thức cả đêm để canh vì sợ con gái tự tử. Rất may đến thời điểm này, nhờ có sự can thiệp của những người am hiểu pháp luật và địa phương, hai gia đình đã tìm được sự giải quyết ổn thỏa. Facebook của cô gái cũng đã đóng lại.

Phải biết bảo vệ cho con mình cho đúng

Trao đổi với Văn Hóa về việc cha mẹ nên xử lý sao khi con có quan hệ tình cảm ở tuổi vị thành niên và bị đe dọa tung thông tin trên mạng xã hội, Trưởng Phòng Tư vấn và Hỗ trợ phát triển của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Lê Thị Phương Thúy cho rằng: “Cô gái trẻ sai lầm khi bịa đặt việc có bầu, thế nhưng bản thân cậu thanh niên và gia đình của cậu ấy cũng đang vi phạm pháp luật. Thứ nhất là cậu thanh niên ở độ tuổi trưởng thành nhưng lại đi yêu và có quan hệ tình dục với một cô gái ở độ tuổi vị thành niên. Thứ hai, không thể dùng một hành vi lệch chuẩn của người khác để uy hiếp, khủng bố xâm hại quyền nhân thân của họ khi bắt ép cô gái phải viết lời xin lỗi trên mạng xã hội. Lẽ ra khi thấy con gái mình bị “khủng bố”, cha mẹ cô gái ngay lập tức phải có đơn trình bày với chính quyền địa phương, hoặc đưa cô gái tới những nơi an toàn như Ngôi nhà bình yên của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển để nhận sự giúp đỡ, tư vấn các giải pháp tháo gỡ”. Bà Thúy cho rằng, việc để cô gái phải viết lời xin lỗi và bị cộng đồng mạng trách móc là vi phạm nhân quyền, nhất là khi cô gái còn ở tuổi vị thành niên.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho biết Theo Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định về tội giao cấu và thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, người vi phạm sẽ bị phạt tù từ 1 - 5 năm, rõ ràng ở người thanh niên có hành vi giao cấu với cô gái chưa đủ 16 tuổi là vi phạm pháp luật và gia đình cô gái có quyền kiện họ.

PGS, TS Trịnh Hòa Bình, nhà nghiên cứu xã hội học cho rằng cha mẹ cần phải dạy con những kiến thức, kỹ năng như cách từ chối tình dục, cách giữ gìn thân thể, cách thoát hiểm... Tùy theo lứa tuổi mà có phương thức, nội dung phù hợp. Ở trường học nên tổ chức vào giờ ngoại khóa, sinh hoạt chủ đề, phòng tư vấn và tùy nội dung có thể nam, nữ học riêng. Khi sự việc xảy ra, cha mẹ cũng cần có những cách ứng xử hợp lý. 

HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top