Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những thiết bị hiện đại nhất điều trị bệnh nhân Covid-19 đã có mặt tại Điện Biện

Chủ Nhật 07/02/2021 | 09:15 GMT+7

VHO- Trong số các trang thiết bị được Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ cho Điện Biên có 1 máy ECMO (Tim phổi nhân tạo)- là thiết bị hiện đại nhất hiện nay phục vụ cho điều trị. Ngoài ra hệ thống ô xy trung tâm, khí nén, máy thở... cũng được thiết lập tại Bệnh viện dã chiến TT Y tế TP Điện Biên.

Đến 1h30 ngày 7.1, công việc xây dựng Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TT Y tế tỉnh Điện Biên đã triển khai được khá nhiều nhưng mới chỉ gọi là khởi đầu. Các chuyên gia, kỹ thuật viên từ Bệnh viện Bạch Mai dù phải làm việc thâu đêm nhưng đều quyết tâm cao độ để hoàn thành việc thiết lập bệnh viện dã chiến với quy mô 250-300 giường bệnh đúng tiến độ đã đề ra.

PGS.TS Đào Xuân Cơ điều hành việc thành lập bệnh viện dã chiến tại Điện Biên

Trước đó, đoàn công tác số 2 của Bệnh viện Bạch Mai với 5 cán bộ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong xây dựng, thiết lập bệnh viện dã chiến có mặt tại thành phố Điện Biên Phủ sau chuyến bay khoảng 1 giờ, hồi 14h00 ngày 6.1 đoàn đã lập tức bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ.

Các chuyên gia xác định thời điểm cận Tết nguyên đán, cùng với thông tin có các ca bệnh dương tính Covid-19, TP Điện Biên Phủ gần như vắng bóng người, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ vật tư, thiết bị y tế đều đóng cửa, nên rất nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị, mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ xây dựng. Vì vậy, cán bộ phòng Vật tư – Thiết bị y tế của Bệnh viện Bạch Mai đã phải chuẩn bị hàng loạt thiết bị y tế và từng chiếc ốc vít nhỏ mang từ Hà Nôi lên Điện Biên, trong khi bình thường có thể thuê, mua tại chỗ.

Các kỹ sư, kỹ thuật viên đã làm việc thâu đêm

PGS.TS Đào Xuân Cơ – Phó giám đốc BV Bạch Mai đã trực tiếp chỉ đạo công tác triển khai Bệnh viện dã chiến quy mô có thể lên đến 250-300 giường bệnh khi cần, trong đó có 20 giường hồi sức tích cực nhằm triển khai các kỹ thuật hồi sức cao nhất như thở máy hiện đại, lọc máu liên tục, tim phổi nhân tạo tại giường (ECMO)… phục vụ điều trị. “Toàn bộ các trang thiết bị, kể cả những thiết bị hiện đại nhất cũng được đưa lên Điện Biên để đảm bảo công tác điều trị. Các kỹ sư có kinh nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai cải tạo khoa Hồi sức tích cực hiện nay của TT Y tế TP Điện Biên Phủ đặt hệ thống oxy, bố trí lắp đặt máy về hồi sức tích cực... phục vụ hoạt động của Bệnh viện dã chiến”, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

Đến nay, Điện Biên đã được chi viện gần 30 chuyên gia, cán bộ của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ TW để cùng với địa phương triển khai toàn diện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Cùng với công tác xây dựng bệnh viện dã chiến, đoàn công tác của BV Bạch Mai cũng chia nhóm nhỏ, triển khai hàng loạt công tác khác về chuyên môn, đào tạo tại chỗ, khảo sát thực địa thêm các địa điểm khác... chuẩn bị thật tốt, chủ động cho các tình huống có thể xảy ra.

Lắp đặt hệ thống oxy tại TT Y tế TP Điện Biên

TS Vương Ánh Dương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đang ở Điện Biên cho biết, trong 3 bệnh nhân Covid-19 của tỉnh, có 2 trường hợp đang điều trị tại TTYT huyện Mường Ẳng (cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 50km) và 1 trường hợp điều trị tại TTYT  thành phố Điện Biên Phủ. Hiện sức khoẻ các bệnh nhân ổn định, không có dấu hiệu gì đặc biệt.

Báo cáo của tỉnh Điện Biên cho biết, tỉnh đang huy động toàn bộ lực lượng liên quan để cùng ngành y tế thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly các trường hợp liên quan đến 3 bệnh nhân của địa phương. Tuy nhiên, công tác truy vết F1,F2 gặp khó khăn, do địa bàn rộng, một số không khai báo y tế, khai báo không trung thực. Hiện tại năng lực xét nghiệm ở Điện Biên chỉ đáp ứng được 200 mẫu/ ngày. Dự báo dịch có thể lan ra nhiều huyện, nên tỉnh sẽ phải xét nghiệm trên diện rộng, do đó tỉnh cần hỗ trợ để tăng năng lực xét nghiệm.

Trong khi đó, tại Hà Giang, sau khi phát hiện bệnh nhân Covid-19 tại huyện Xín Mần. Lãnh đạo UBND huyện đã nhanh chóng chỉ đạo các ngành vào cuộc thực hiện điều tra dịch tễ, tổ chức cách ly đối với các trường hợp được xác định là F1. Huyện cũng chỉ đạo tạm dừng tất cả các hoạt động đông người kể cả chợ phiên, đồng thời phong tỏa thôn Na Hu, xã Tả Nhìu; thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa bàn trong huyện.

Tỉnh Hà Giang cũng đề nghị huyện tổng động viên lực lượng truy vết các trường hợp đã tiếp xúc với nguồn bệnh. Sở Y tế cử tổ xung kích vào huyện Xín Mần để hỗ trợ địa phương triển khai các biện pháp phong tỏa dịch cũng như điều trị cho bệnh nhân đã mắc bệnh. Tuyên truyền vận động để nhân dân không hoang mang, đồng thời chung tay phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện phòng chống dịch. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội, song vẫn phải đảm bảo giao thương hàng hóa, quản lý chặt các công dân ra vào địa bàn huyện.

Bài, ảnh: NGỌC KHANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top