Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cô dâu Việt ở Nhật Bản: Mong dịch chóng qua để đưa con về thăm gia đình

Thứ Tư 17/02/2021 | 07:16 GMT+7

VHO- Tết Nguyên đán đang đến gần, với cô dâu Việt Nam lấy chồng ở Nhật Bản Chu Loan Oanh, ước mong trong năm mới là dịch bệnh nhanh chóng qua đi để vợ chồng cô có thể đưa con gái đầu lòng về thăm gia đình ở Việt Nam.

Cô dâu Việt Nam tại Nhật Bản Chu Loan Oanh và chồng. Ảnh: NVCC.

 Muốn đưa con về thăm Việt Nam mỗi năm

Chu Loan Oanh (26 tuổi) - cô dâu Việt Nam lấy chồng ở ngoại ô Chiba, Nhật Bản - chia sẻ, dịch COVID-19 ở Nhật Bản vẫn diễn biến phức tạp nên Tết Nguyên đán năm nay, chị chỉ mua bánh chưng, tự làm nem, cắm hoa bày biện trong nhà để đỡ nhớ hương vị Tết Việt. “Sang Nhật Bản được 2 năm, nhưng năm ngoái tôi sinh con đầu lòng nên không nhớ đến Tết luôn” - chị Oanh nói.

Bà mẹ của cô con gái 14 tháng tuổi nói rằng, kể từ khi sinh con đến nay, do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Nhật Bản, các chuyến bay quốc tế cũng ngưng trệ nên vợ chồng chị chưa đưa con gái về thăm bố mẹ ở Thạch Thất, Hà Nội được.

“Từ lúc cháu sinh tới giờ, ông bà chỉ được gặp cháu ngoại qua màn hình điện thoại. Tôi chỉ muốn đưa con về gặp gia đình thôi” - chị Oanh chia sẻ.

Chị Oanh cũng tiết lộ, thời điểm sinh con đầu lòng, vợ chồng chị định đón bà ngoại sang nhưng thời điểm sinh đúng vào giai đoạn cao điểm bán đồ nội thất do gia đình sản xuất, quyết định thành bại cả năm, nên mẹ chị không qua Nhật Bản đón cháu ngoại đầu lòng được.

“Không biết bao giờ mới hết dịch COVID-19 để trở về được. Nếu hết dịch thì kế hoạch của tôi là cho con về hàng năm” - chị Oanh nói.

Chị cho biết, Nhật Bản bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 từ tháng 2 và truyền thông Nhật Bản cũng dự báo trong năm nay sẽ kiểm soát được dịch bệnh nên chị rất mong mỏi dự báo sẽ thành sự thật.

"Phải lòng" Nhật Bản

Cũng trong cuộc trò chuyện, nhiều điều về chuyện tình của cô giáo Yoga và trợ giảng tiếng Anh ở Hà Nội với người chồng hơn 6 tuổi, một vận động viên đua xe đạp ở Nhật Bản, được hé lộ. Cặp đôi tình cờ gặp gỡ khi anh đến Hà Nội du lịch.

“Lần đầu gặp anh ấy, tôi nghĩ sẽ không bao giờ gặp lại. Tôi gặp anh ấy tối 30.6.2017 thì ngay sáng 1.7, anh ấy về nước. Sau đó, 2 tuần anh ấy trở lại Hà Nội thăm tôi và ngỏ lời yêu” - chị Oanh tiết lộ.

Chuyện tình yêu xa của cặp đôi Việt - Nhật diễn ra trong khoảng 1 năm rưỡi với những cuộc trò chuyện qua mạng xã hội, những chuyến đi đi lại lại giữa Nhật Bản - Việt Nam của cả hai. “Tôi cũng không phải cố gắng bởi mọi thứ đến tự nhiên. Anh ấy đáng tin và giống như đã quen nhau từ lâu rồi” - chị Oanh cho hay.

Nói về việc đã tốt nghiệp Đại học Thương mại ở Hà Nội sau đó trở thành bà mẹ toàn thời gian ở một đất nước xa lạ, chị Oanh chia sẻ: “Làm dâu ở nước ngoài cái gì cũng phải học như trẻ con vậy. Nhưng tôi thấy tôi không phải từ bỏ điều gì cả mà chỉ đón nhận điều có thêm thôi”.

Dù vậy, làm dâu xa xứ cũng có những khó khăn phải vượt qua, nhất là những ngày đầu khi ngôn ngữ chưa thực sự thông thạo. “Khi vừa cưới, vợ chồng tôi ở chung cư riêng. Tôi thì chưa biết nhiều tiếng Nhật, chưa biết lái xe trong khi chồng bận đi làm. Sau 1 tháng, tôi thuyết phục chồng về ở với bố mẹ chồng” - chị Oanh kể lại. Hiện tại, sau khi gia đình có thêm con gái nhỏ, vợ chồng chị Oanh đã mua nhà và ra ở riêng nhưng ông bà nội vẫn thường xuyên đến trông cháu để con dâu đi học.

Sau 2 năm sống ở Nhật Bản, chị Oanh “phải lòng” đất nước này bởi những con người lịch sự, dễ chịu, môi trường sống nhiều cây xanh. Chị cũng có thêm nhiều bạn bè người Nhật Bản và có nhiều kết nối hơn với những người Việt sống ở đây.

Oanh chia sẻ, chị hài lòng với cuộc sống ở Nhật Bản, với người chồng yêu thương không chỉ chăm lo kinh tế gia đình mà thường xuyên phụ giúp vợ việc nhà, chăm sóc con gái, thậm chí ở nhà trông con để vợ đi học nếu bố mẹ chồng bận không trông cháu giúp được.

Nói về dự định tương lai, chị Oanh nói rằng: “Tôi đặt tuổi thơ của con quan trọng hơn cả. Khi em bé cứng cáp, tôi dự tính đi làm thêm, thời gian còn lại đi học. Và tôi chủ yếu dành thời gian cho gia đình, con gái và chăm sóc nhà cửa. Khi con lớn hẳn, tôi mới tập trung vào công việc”.

LAODONG.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top