Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ra mắt tại Hà Nội, “Kiều @” nhận được nhiều lời khen

Thứ Hai 01/03/2021 | 10:51 GMT+7

VHO- Ra mắt tại thánh đường Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 28.2, bộ phim   Kiều @ của đạo diễn Đỗ Thành An đã nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn và công chúng, với kỹ thuật làm phim mới lạ và những thông điệp giàu tính nhân văn.

Phim Kiều@ chính thức ra mắt tại Hà Nội vào tối ngày 28.2

Nhiều cảm xúc mãnh liệt, “cú bấm máy” 125 phút của Đỗ Thành An đã đưa khán giả đi từ những dấu hỏi đến sự thỏa mãn khi ê kip làm phim đã giải quyết những câu chuyện, nút thắt liên quan đến số phận nàng Kiều thời hiện đại một cách khéo léo, nhân văn.

Lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du,  Kiều @ của đạo diễn Đỗ Thành An khai thác tinh thần, thân phận, cốt cách nàng Kiều 200 năm trước để kể câu chuyện về cuộc đời của người phụ nữ đương đại, với nhiều đau khổ, vùi dập bi thương của số phận. Nhưng cuối cùng, “Kiều @” đã có cái kết lấy được nhiều nước mắt của khán giả.

Đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ tại buổi ra mắt phim 

Trước giờ phim ra rạp, đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ, ê kip thực hiện Kiều @ đã "vật vã" với bộ phim trong suốt mấy năm qua. Bản thân anh đã có lúc “trắng tay”, tất cả giành hết cho “đứa con tinh thần” với khát khao sẽ thể hiện tốt nhất chất lượng nghệ thuật với kỹ thuật one-shot, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Vào vai Kiều @, hoa hậu Phan Thị Mơ ngồi hàng ghế khán giả xem lại vai diễn của mình trong nhiều cảm xúc. Đảm nhận một vai diễn có cuộc đời khốc liệt, Kiều @ cho biết mình đã thực sự hóa thân để mang đến một vai diễn rất đời, rất thật.

Cùng với Hoa hậu Phan Thị Mơ, phim có sự tham gia của các diễn viên: Cao Thái Hà, Trần Trung, Minh Khải, Mạnh Lân, NSƯT Công Ninh… Giám đốc nghệ thuật: PGS.TS nghệ thuật Đỗ Lệnh Hùng Tú, Đạo diễn hình ảnh (DOP): Trương Tuấn, âm nhạc Đức Trí.

Xuyên suốt mạch phim, dù tất cả các nhân vật đều thuộc về thời đại 4.0 hoàn toàn không có yếu tố cổ trang hay lịch sử, thế nhưng người xem hoàn toàn có thể cảm nhận được hình ảnh của Thúy Kiều, Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên…

 Kiều @ là câu chuyện đầy nước mắt kể về cuộc đời cay đắng của một gái “ngành” tên Hương- Hoa hậu Phan Thị Mơ vào vai. Hương xuất thân con nhà lành, trong trắng, đầy nhiệt tâm nhưng rồi đã sai lầm để trái tim của mình rơi vào tay Định, một kẻ mang linh hồn “Mã Giám Sinh”, đã dùng nhiều thủ đoạn đẩy cô vào con đường “mua hương bán phấn”.

Sau quãng thời gian tủi nhục, Hương quyết định làm lại cuộc đời và đem lòng yêu Tùng, một bác sĩ con nhà gia thế nhưng không được gia đình Tùng chấp nhận. Định xuất hiện và ép cô vào con đường cũ, đồng thời âm mưu lừa gạt cô em gái là Phấn nhằm tìm cách đẩy cả hai chị em vào con đường tội lỗi.

Người mẫu Phan Thị Mơ xuất hiện rực rỡ trong buổi ra mắt phim Kiều @ tại Hà Nội

Vì tương lai của Tùng, Hương quyết định tuyệt tình với anh. Rồi vì cứu em gái mà phải trở về cuộc đời đau khổ. Nhưng “Kiều @” đã không để người xem phải thấy một nhân vật nữ chính yếu đuối, bi lụy mà để lại trong lòng khán giả hình ảnh của một cô gái đầy quả quyết, khát vọng thay đổi số phận và luôn dành trọn vẹn những điều tốt đẹp cho những người yêu thương. Kết phim, “Kiều @” quyết định sẽ chết cùng kẻ ác và lấy thân xác mình làm việc nhân nghĩa sau cùng- hiến tạng, cũng là để giải những oan ức tủi nhục bao năm bị đọa đày…

“Kịch bản phim đã được thể hiện rất khéo. Là một câu chuyện xưa nhưng lại nói vấn đề nóng hổi của hôm nay. Và có lẽ không mượn tứ của Kiều thì rất khó để có thể đưa lên màn ảnh. Đạo diễn Đỗ Thành An biết cách đưa thơ Nguyễn Du vào những trường đoạn rất đúng giữa hiện đại và cổ điển, giữa văn học và hiện thực cuộc sống”, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ.

Bà Nguyễn Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn làm phim

Bà Nguyễn Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: “Dù đã xem phim tới lần thứ hai, thế nhưng với tôi bộ phim vẫn còn nguyên vẹn sự hấp dẫn, thậm chí có những cảm xúc khác và suy nghĩ mới. Đây là một câu chuyện và cách tiếp cận rất khó, chắc chắn Đạo diễn Đỗ Thành An rất yêu Kiều, yêu văn hóa Việt Nam và từ đó mà thành công trong việc đưa tới cảm xúc cho người xem”.

Với cách kể câu chuyện bằng kỹ thuật quay phim one shot, các chuyển cảnh như một cơn lốc, đầy câu chuyện rất nhanh, cho cảm xúc khán giả cũng luôn cuốn theo nhân vật, khi yêu, khi hận, khi bàng hoàng, khi phẫn nộ, khi giận, khi thương cảm… và vỡ òa tận cùng cảm xúc có thể rưng rưng nước mắt khi kết phim đầy nhân ái nghĩa tình gia đình, tình yêu, tình người…

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát

Kiều @ là bộ phim điện ảnh đầu tiên được thực hiện với kỹ thuật này tại Việt Nam. Theo họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, Giám đốc Nghệ thuật, trên thế giới có 2 dạng phim được gọi chung là phim một cú máy (one shot): Thứ nhất, chỉ quay với một cú máy, thời gian quay bằng thời gian sẽ chiếu thật trên màn ảnh. Thứ hai, phim được quay với cú máy tiếp diễn - continuous shot để tạo thành phim một cú máy khi hoàn thành hậu kỳ. Được quay với cú máy tiếp diễn- continuous shot, Kiều@  là bộ phim một cú máy thứ 31 trên thế giới có thời lượng từ 90 phút trở lên.

Quay bằng một cú máy nhưng câu chuyện phim khá liền mạch, có thể hình dung ra đầy đủ câu chuyện dù hình ảnh trong phim lướt “nhanh như gió”. Nhưng cũng có nhiều scene cận cảnh mang tính nghệ thuật cao, tinh tế, nhất là các cảnh nóng, hình ảnh đẹp như một bức ảnh nghệ thuật và gợi cảm, rất tinh thần Kiều của Nguyễn Du, không dung tục, hay tạo cảm xúc phản cảm.

Đoàn làm phim giao lưu cùng khán giả sau khi công chiếu phim

Âm nhạc phim cũng là một điều khá mới mẻ và như một phép “thử” cảm xúc của khán giả. Bằng sự kết hợp các loại nhạc cụ dân tộc thấm đẫm chất “rừng” của Tây Nguyên và miền Tây Bắc, với âm giai của ca trù ả đào và ngân thơ theo phong cách lẩy Kiều, cùng ca từ đầy chất thơ của ca khúc trong phim,  âm nhạc của phim giống như một nhân vật đặc biệt tham gia vào những tình tiết, cùng diễn biến tâm lý của nhân vật cộng hưởng, mang lại cảm xúc cho khán giả.

Một phong cách mới khác của "Kiều@" còn là việc viết và in sách theo phim. “Với mong muốn thực hiện một “biên niên sử” về hành trình của phim điện ảnh one shot Việt đầu tiên, vừa cung cấp cho khán giả, độc giả chìa khóa để mở những cánh cửa, giải mã nghệ thuật đầy tính ẩn dụ của bộ phim, nên phim Kiều @ đã thực hiện cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn, do PGS.TS. họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, Giám đốc nghệ thuật của phim chấp bút.

Với mong muốn sẽ hướng phim tới khán giả trẻ, nên phim Kiều@ mang tính trẻ rất nhiều. Trẻ từ kỹ thuật quay hiện đại one-shot, trẻ từ cách kể câu chuyện tốc độ,  những hình ảnh rất gần gũi với hiện thực đương đại trong câu chuyện, và trẻ ngay cả với những shot phim phong cảnh đẹp để có thể sau phim thì bối cảnh sẽ là một địa chỉ để check-in, khám phá..

 VŨ MỪNG -BẢO NGÂN

Print

Tải tài liệu

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top