Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Rất mong có những phong trào để tấm gương đó được tỏa sáng"

Thứ Tư 03/03/2021 | 11:15 GMT+7

VHO- Trưa qua 2.3, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, chuyên gia về xã hội học đã có buổi gặp gỡ trực tiếp với “người hùng” Nguyễn Ngọc Mạnh, người đã cứu bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A, ông đã dành cho Văn Hóa cuộc trao đổi. 



 PGS.TS Trịnh Hòa Bình và anh Nguyễn Ngọc Mạnh 

Ông nói: “Tôi thực sự rất xúc động khi nghe Mạnh chia sẻ rằng, khi con gái biết tin đã gọi Mạnh là “Bố là siêu nhân”, còn Mạnh thì nói lại với con gái: “Bố là bố của con thôi chứ không phải siêu nhân đâu nhé”. 
P.V: Ông có suy nghĩ như thế nào về hành động của Nguyễn Ngọc Mạnh? 
- PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Cần phải nói ngay rằng, hành động của chàng thanh niên Nguyễn Ngọc Mạnh là xuất phát từ lòng tốt luôn thường trực trong con người này. Trong quãng thời gian rất ngắn ấy, chàng thanh niên với dáng người nhỏ bé đã vượt qua bao chướng ngại vật, khoảng cách rất lớn để kịp lao lên đón được đứa bé, dù mình đã bị trượt chân trước đó. Xem lại clip đó, tôi có thể nói rằng không phải ai cũng có thể đưa ra được quyết định trong phút giây ngắn ngủi như thế, và không phải ai cũng đủ dũng cảm, quyết tâm để có thể làm được việc đó. 
Hành động của Mạnh không hề có sự tính toán vì thế dư luận gọi anh là “người hùng” cũng rất xứng đáng. 
Hành động của Mạnh ngay lập tức đã tạo “sóng” trong dư luận xã hội. Với góc độ là nhà nghiên cứu dư luận xã hội, ông có đánh giá như thế nào về những ý kiến này? 
- Trước tiên là chúng ta thấy Nguyễn Ngọc Mạnh có một trái tim ấm nóng, biết đập trước những điều thiện. Anh ta không hề tính toán gì khi sẵn sàng vượt qua hiểm nguy lao vào cứu cháu bé. Có ai đó công kích rằng, hành động của anh Mạnh là có phần tính toán, hoặc thế này thế khác. Kẻ vẽ hay tích cực “bới lông” là cố tình hiểu sai bản chất tốt đẹp của hành động này. Quan trọng là trong cộng đồng vẫn có những người sẵn sàng hy sinh, lao đến không sợ bị dị nghị “thích quan tâm tới việc người khác”. Bản thân “người hùng” của chúng ta cũng phải vượt qua khó khăn mà không phải ai cũng biết. 
Tôi thực sự xúc động khi nghe Mạnh kể về thời điểm sau khi cứu cháu bé rồi lái xe về nhà. Mọi khi, vừa về tới cổng con gái anh đã chạy ra gọi “bố”. Thế nhưng ngày hôm đó anh về không thấy con đâu, trong đầu chợt nghĩ hay con mình xảy ra chuyện gì. Và khi mở cửa bước vào nhà thì thấy con đang chơi. Anh đã ôm chầm lấy con và bật khóc... Đó là một hành động mang bản năng của một người bố, nhất là sau khi vừa chứng kiến sự nguy hiểm của một cháu bé đáng tuổi con mình. 
Được biết Mạnh đã từ chối rất nhiều lời đề nghị hỗ trợ bằng tiền, hiện vật và các khoản học bổng lớn cho anh và gia đình anh. Ông đánh giá như thế nào về cách ứng xử thế này của anh Mạnh? 
- Việc anh Mạnh từ chối các khoản hỗ trợ, tài trợ, mong muốn mọi người chuyển khoản hỗ trợ này cho người còn khó khăn hơn là sự tính toán đáng yêu và nhân hậu. Tôi thấy Mạnh từ chối những gói học bổng trao trực tiếp cho các con của anh lên tới hàng trăm triệu đồng. Gặp gỡ với báo chí truyền thông cấp tập trong hôm qua và hôm nay, Mạnh cũng chỉ duy nhất có một mong muốn vô cùng bình dị là: Hôm sau, hôm sau nữa cuộc sống của anh sẽ tiếp tục được bình thường, anh vẫn lại đi làm... như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Qua chia sẻ thì thấy sự quan tâm của quá nhiều người đã tạo nên nhiều áp lực đối với Mạnh và gia đình. Mạnh chia sẻ với tôi việc con gái hồn nhiên nói: “Bố Mạnh là siêu nhân”, và anh ấy đã trả lời: “Bố là bố của con thôi chứ không phải là siêu nhân đâu con nhé”. 
Cách làm, cách nghĩ của Mạnh đã thể hiện sự hồn hậu, chất phác như con người của anh ấy. Không hề có sự tính toán, không phải hành động như vậy là để nhận sự khen thưởng hay tôn vinh. Theo tôi, hành động cứu cháu bé của Nguyễn Ngọc Mạnh xuất phát từ tấm lòng thiện tâm sẵn có trong con người anh ấy. Và như anh ấy có chia sẻ rằng, trong cuộc đời của mình Mạnh đã từng gặp những chuyện không may và đã được giúp đỡ, tha thứ. Đó là lý do anh luôn cố gắng nỗ lực làm những điều tốt đẹp và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh nếu có thể. 
Qua hành động dũng cảm, nhanh trí của Mạnh, theo ông, các cơ quan, đoàn thể có nên phát động phong trào hay chương trình gì đó để tấm gương này sẽ mãi được tỏa sáng trong đời sống? 
- Trước nghĩa cử cao đẹp của anh Nguyễn Ngọc Mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời khen ngợi và biểu dương hành động dũng cảm của anh. Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng đã có Thư khen “người hùng”. Bên cạnh đó, UBND huyện Đông Anh, Công an quận Thanh Xuân, Đoàn Thanh niên... đã biểu dương khen thưởng gương “Người tốt việc tốt” đối với anh Mạnh dù bản thân Mạnh thấy hành vi đó là bình thường, “không đáng tung hô”. Nhưng rõ ràng chừng nào ta còn suy nghĩ về những điều tốt đẹp, thì điều đó sẽ vẫn rất ý nghĩa. 
Việc Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đột xuất sẽ góp phần thúc đẩy, lan tỏa những điều tốt đẹp. Qua tấm gương của Nguyễn Ngọc Mạnh cơ quan, đoàn thể rất nên phát động thành phong trào hay một chương trình, và đây sẽ là ngọn lửa dù nhỏ nhưng cũng đủ thắp lên những niềm tin, những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chắc chắn hành động đó sẽ còn in đậm mãi theo thời gian. 

Gặp gỡ với báo chí truyền thông cấp tập trong hôm qua và hôm nay, Mạnh cũng chỉ duy nhất có một mong muốn vô cùng bình dị là: Hôm sau, hôm sau nữa cuộc sống của anh sẽ tiếp tục được bình thường, anh vẫn lại đi làm... như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Qua chia sẻ thì thấy sự quan tâm của quá nhiều người đã tạo nên nhiều áp lực đối với Mạnh và gia đình. Mạnh chia sẻ với tôi việc con gái hồn nhiên nói: “Bố Mạnh là siêu nhân”, và anh ấy đã trả lời: “Bố là bố của con thôi chứ không phải là siêu nhân đâu con nhé”. 

 THÚY HIỀN (thực hiện) 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top