Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cần chú trọng công tác tổ chức, con người

Thứ Tư 03/03/2021 | 14:56 GMT+7

VHO-Sáng nay (ngày 3.3), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) về việc triển khai kế hoạc công tác năm 2021.

Toàn cảnh buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch Tài chính; Vụ Văn hoá Dân tộc; Tổng cục Du lịch; Tổng cục Thể dục, Thể thao; Văn phòng Bộ.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trịnh Ngọc Chung - Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 việc triển khai các nhiệm vụ công tác của Ban Quản lý bị ảnh hưởng nhiều mặt. Hầu hết các hoạt động văn hóa, du lịch, cũng như tổ chức các sự kiện đều bị hạn chế.  Năm vừa qua cũng ghi nhận sự sụt giảm của khách du lịch tới Làng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trong năm 2021, Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức các sự kiện: Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam diễn ra vào ngày 19.4; Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam diễn ra từ 18.11 -23.11; Hội nghị Tổng kết 5 năm công tác phối hợp huy động cộng đồng các dân tộc về hoạt động hàng ngày; Hội nghị kêu gọi, xúc tiến đầu tư tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; Triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của 54 dân tộc (giai đoạn II) năm 2021... Đồng thời, tiếp tục phối hợp các đơn vị có liên quan kêu gọi đầu tư, xã hội hóa các loại hình dịch vụ để hoàn thiện hệ thống dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, ưu tiên các dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc thù, đặt mục tiêu đón từ 350.000 đến 450.000 lượt khách tham quan.

Nhằm thực hiện tốt các kế hoạch đã đề ra, Ban quản lý Làng kiến nghị Bộ Sớm làm việc với các Bộ, Ban, ngành có liên quan báo cáo để trình Thủ tướng Chính phủ ổn định mô hình của Ban Quản lý; làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư hoàn thiện các công trình, hạng mục công trình còn đang dở dang tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Làm việc với Bộ Tài chính để xây dựng Nghị định về kinh phí cho đồng bào dân tộc các địa phương được huy động về sinh sống và hoạt động thường xuyên tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam...

Ông Trịnh Ngọc Chung- Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị như Vụ Văn hóa dân tộc, Văn phòng Bộ đã báo cáo các nhiệm vụ phối hợp thực hiện với Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian qua, lượng khách đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ngày càng tăng, tuy nhiên cần có thêm những sản phẩm du lịch độc đáo hơn, phối hợp chặt chẽ hơn với các công ty lữ hành để thu hút được khách.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch đề xuất giải pháp tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng ghi nhận những ý kiến, kiến nghị cũng như những ý kiến góp ý của các đơn vị tại buổi làm việc và đề nghị Ban Quản lý Làng tiếp thu.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề ra những nhóm công việc đề nghị Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chú trọng thực hiện trong năm 2021, trong đó nhấn mạnh công tác tổ chức, con người. Thứ trưởng yêu cầu Ban quản lý Làng tập trung, nghiên cứu, tranh thủ ý kiến của Bộ Nội vụ, UBND TP Hà Nội, Vụ Tổ chức cán bộ, sớm báo cáo Lãnh đạo Bộ để trình cấp có thẩm quyền khẳng định vị trí của Làng, trình Thủ tướng cho phép Làng trực thuộc Bộ VHTTDL theo nguyện vọng của đồng bào các dân tộc, người lao động...

Đề xuất để trình Thủ tướng ban hành cơ chế, chức năng, nhiệm vụ mới của Làng theo hướng khắc phục những hạn chế, bất cập.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, nêu gương, sâu sát trong công việc, quyết liệt hành động. Từ đó, xây dựng một đội ngũ cán bộ công chức đoàn kết, tận tâm tận lực. Đồng thời Làng phải nghiên cứu để có quy chế, quy định nên ký cam kết giữa Làng với các đơn vị, có nhận xét cán bộ theo tiêu chí định lượng công việc để tạo sự công bằng.

Ngoài các nhiệm vụ mà Ban Quản lý Làng đã đề ra, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý Làng nghiên cứu kỹ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đặc biệt là nội dung về VHTTDL, Nghị quyết của Đảng Bộ VHTTDL để đề ra Chương trình hành động của Làng trong 5 năm tới. Chương trình hành động phải có đầu việc, tiến độ, lộ trình, đảm bảo tính tổng thể và quý I phải xây dựng xong dự thảo, báo cáo Lãnh đạo Bộ để từ đó triển khai thực hiện.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp các đơn vị của Làng, đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ, Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra

Tham mưu Lãnh đạo Bộ phối hợp với 16 tỉnh có đồng bào sinh sống tại Làng tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 5 năm thực hiện việc đưa đồng bào đến làng, đưa phương hướng tổ chức bền vững, ký quy chế phối hợp. Chương trình hợp tác, tạo sự đa dạng trong sản phẩm, hoạt động tại Làng. Chú ý nhiều hơn đến khu làng văn hóa dân tộc, đề xuất cơ chế cho nghệ nhân, xin trợ cấp cho nghệ nhân. Đồng thời, sử dụng, phát huy hiệu quả tối ưu các nguồn đầu tư, trong đó có nguồn nhà nước, rà soát thanh quyết toán các chương trình đã triển khai, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Trong năm 2021 phải đẩy nhanh tiến độ phân bổ vốn, giải ngân đúng tiến độ.Chủ động làm việc với các Vụ của Bộ Kế hoạch đầu tư, Ủy ban dân tộc để ủng hộ chương trình đầu tư vào Làng. Chuẩn bị tốt cho Hội nghị thu hút đầu tư vào tháng 6.2021.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp các đơn vị của Làng, đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ, Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

 VŨ MỪNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top