Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trải lòng của những nữ điều dưỡng viên chống dịch Covid-19 trước ngày 8.3

Chủ Nhật 07/03/2021 | 16:18 GMT+7

VHO- Đối với những cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, đặc biệt là phụ nữ, ngày lễ 8.3 cũng như những ngày bình thường khác. Với tính chất công việc vất vả, áp lực cao, dễ lây nhiễm Covid-19, họ đã quên đi hạnh phúc riêng mà vì lòng yêu nghề và hi sinh hết lòng người bệnh.

Điều dưỡng Đỗ Thị Kim Trinh đi phát thuốc cho những bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Điều dưỡng Đỗ Thị Kim Trinh đi phát thuốc cho những bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Hơn 1 tháng chưa được về nhà

Theo các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), trong thời gian qua, đội ngũ những người công tác trong ngành Y, đặc biệt những người tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chính là những người trên tuyến đầu chống dịch. Vì lương tâm nghề y, họ đã luôn tận tâm, hết lòng vì người bệnh. Với tính chất công việc vất vả, áp lực cao, dễ lây nhiễm, lại nguy hiểm, nhiều người đã quên đi hạnh phúc riêng của mình.

Chia sẻ với PV, chị Đỗ Thị Kim Trinh - Điều dưỡng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết, vào thời điểm này năm ngoái, chị bắt đầu tham gia chăm sóc cho các bệnh nhân Covid-19 phải cách ly. Dịch bệnh khi đó diễn biến phức tạp, có lúc phong tỏa cả bệnh viện, bác sĩ, nhân viên y tế đều không được về nhà.

“Ngày đó, chồng nhớ quá đến cổng viện, hai vợ chồng nhìn nhau mà không được nắm tay nhau và chỉ gọi điện vì phải đảm bảo khoảng cách an toàn” - chị Trinh nhớ lại những thời khắc khó khăn. Và chị cho biết thêm, điều bất ngờ diễn ra vào Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2020 khi được chồng tặng quà sau khi hết thời gian cách ly.

Điều dưỡng Đỗ Thị Kim Trinh vừa nói vừa lấy tay lau vội giọt nước mắt vì xúc động.

Điều dưỡng Đỗ Thị Kim Trinh vừa nói vừa lấy tay lau vội giọt nước mắt vì xúc động

“Mùng 8.3 năm ngoái, khi tôi đang tập trung nấu ăn thì chồng bất ngờ ôm từ đằng sau và tặng 1 bó hoa. Đó là khoảnh khắc khiến tôi rất vui và hạnh phúc. Còn mùng 8.3 năm nay, tôi không được về nhà do phải trực. Nhưng tôi nghĩ sẽ vẫn nhận được bất ngờ từ chồng vì anh ấy rất thương tôi” - chị Trinh vừa nói vừa lấy tay lau vội giọt nước mắt vì xúc động trên má.

Cũng như điều dưỡng Trinh, điều dưỡng viên Mai Thị Phương Liên - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho hay, ngay từ khi Việt Nam phát dịch Covid-19, chị đã tham gia chống dịch ngay từ bước đầu và đến tận bây giờ. Hơn 1 tháng qua, từ ngày 30.1.2021 đến giờ, chị vẫn chưa được về nhà. Gia đình, người thân, người yêu của chị chỉ biết giấu vào trong nỗi nhớ.

Đặc biệt, những ngày đi trực thường xuyên nên gia đình, người yêu cũng hiểu và thông cảm. Đối với chị, ngày 14.2 vừa rồi diễn ra vẫn rất bình thường như mọi năm, nhưng chỉ là năm nay không được ở bên người yêu.

Điều dưỡng viên Mai Thị Phương Liên – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Điều dưỡng viên Mai Thị Phương Liên - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

“Ngày mùng 8.3 năm nay do dịch bệnh Covid-19, chị em chúng tôi ở trong bệnh viện cũng tổ chức kỷ niệm nho nhỏ, có bánh kẹo, hoa quả vì dịch bệnh nên hạn chế tụ tập đông người. Đây cũng là dịp chị em mới được tâm sự với nhau về chuyện gia đình, công việc. Còn như bình thường, người làm vòng nào sẽ ở nguyên vòng đấy không được tiếp xúc với nhau” - chị Liên chia sẻ.

Sự ân cần của y bác sĩ giúp bệnh nhân vững vàng tâm lý

Còn với những người dân đang cách ly do dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, chính sự chăm sóc chu đáo, ân cần của cán bộ y, bác sĩ đã giúp họ vững vàng tâm lý, ổn định đời sống, vui vẻ hơn.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thoa (Hải Dương) đã vào khu cách ly được 23 ngày. Những ngày đầu vào đó, chị rất hoang mang và lo sợ nhưng được sự giúp đỡ, của nhân viên y tế chị đã lạc quan hơn.

Chia sẻ về ngày mùng 8.3, chị Thoa năm nay chỉ nhận được những lời chúc, lời động viên từ chồng, con, người thân từ quê nhà. Nhưng chỉ cần những lời chúc đó cũng làm chị thêm “ấm lòng” khi phải tạm xa người thân.

 Bệnh nhân Nguyễn Thị Thoa (Hải Dương) được đội ngũ y tế ân cần chăm sóc

Chị Thoa rưng rưng kể: “Năm nào, chồng tôi cũng tổ chức Ngày Quốc tế Phụ nữ cho tôi và các con. Điều đặc biệt hơn là con gái thứ hai của tôi cũng sinh vào ngày 8.3 nên chồng tôi thường mua bánh kem về tổ chức cho 3 mẹ con luôn. Năm nay phải đi cách ly nên không được tổ chức, tôi cũng hơi buồn và tủi thân, nhưng bên cạnh đó có chồng và con ngày nào cũng gọi điện động viên cũng đỡ phần nào”.

Đón nhận Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, mỗi người, mỗi công việc đều có những nỗi niềm riêng, song đối với họ, trách nhiệm với cộng đồng và tình cảm với gia đình, người thân vẫn luôn là những điều được đặt lên trên hết.

LAODONG.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top