Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL sẽ có văn bản gửi các địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Hai 15/03/2021 | 18:05 GMT+7

VHO- Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh do hiện tượng người dân chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch khi tham gia các hoạt động tập trung đông người, đặc biệt tại các địa điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh, trong đó có hiện tượng ở  Tam Chúc (xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) . Trước sự việc này, ông Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTTDL đã có cuộc trao đổi nhanh với Báo Văn Hóa.

Ông Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTTDL. Ảnh: TRẦN HUẤN

. Thưa ông, trước hiện tượng người dân tập trung quá đông ở các khu du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh như tại Khu du lịch tâm linh Tam Chúc cuối tuần qua, quan điểm Bộ VHTTDL như thế nào?

Ông Lê Đức Trung: Từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Bộ VHTTDL đã ban hành nhiều văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để yêu cầu phối hợp triển khai các  biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19. Các cơ quan chức năng của Bộ như Tổng cục Du lịch, Cục Di sản Văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở cũng ban hành nhiều  văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức các đoàn kiểm tra các địa phương trong việc thưc hiện công tác phòng chống dịch trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

Như vậy, về hệ thống văn bản quản lý, hướng dẫn các địa phương, Bộ VHTTDL đã ban hành rất đầy đủ. Tuy nhiên, việc triển khai công tác phòng chống dịch song song với đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch của người dân là một thách thức không nhỏ đối với các địa phương nên đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp cũng như BQL từng di tích, danh thắng. Bộ VHTTDL sẽ sớm ban hành văn bản gửi  các địa phương để tiếp tục phối hợp đẩy mạnh các biện pháp an toàn phòng chống dịch và thực hiện nếp sống văn minh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời, Bộ VHTTDL sẽ tăng cường các đoàn kiểm tra thực tế tại các địa phương trong những ngày tới.

Nhiều du khách không đeo khẩu trang chen chúc tại Khu du lịch tâm linh Tam Chúc cuối tuần qua đã gây mối quan ngại trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

. Những hình ảnh đông đúc, quá tải tại Tam Chúc là sự cảnh báo về sự an toàn phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm thu hút đông người. Ông có ý kiến gì?

  Những hình ảnh “biển người” chen chúc tại Khu Du lịch Tam Chúc trong hai ngày cuối tuần qua khiến chúng ta không khỏi lo lắng, bởi ở thời điểm hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tuy đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, bùng phát. Hiện tượng này là báo động về sự chủ quan trong ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân khi những yêu cầu thực hiện hướng dẫn 5K của Bộ Y tế không được thực hiện một cách hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh đối với cá nhân và cả cộng đồng.

. Theo ông, cần rút kinh nghiệm ra sao trước những việc tương tự thế này, bởi sau một thời gian các di tích đóng cửa để phòng dịch thì nhu cầu đến thăm các di tích, danh thắng của người dân rất cao?

Ông Lê Đức Trung: Một cách khách quan, du lịch tâm linh là nhu cầu tất yếu của người dân, đặc biệt sau tháng Giêng các lễ hội đều không tổ chức, di tích đóng cửa thì khi mở cửa trở lại số lượng người dân đến các điểm di tích, lễ hội sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Vì vậy, các địa phương cần chủ động dự báo tình hình và xây dựng kế hoạch, các cấp độ kiểm soát, chỉ có như vậy mới không bị động.

Qua sự việc này, các địa phương, các nơi có di tích, danh thắng trọng điểm khác cần rút kinh nghiệm và triển khai xây dựng ngay biện pháp, kế hoạch cho mình. Thực tế hiện nay cho thấy, tình trạng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong những dịp cuối tuần kế tiếp, tại Tam Chúc, Bái Đính, Chùa Hương, Yên Tử hoặc nhiều nơi khác nữa. Nếu không sớm dự báo tình hình, dự kiến các cấp độ xử lý thì sẽ rất khó có thể kiểm soát. Mặt khác, công tác tuyên truyền về ý thức phòng chống dịch bệnh, thực hiện nếp sống văn minh tại các địa điểm di tích, danh thắng cũng cần tiếp tục được đẩy mạnh.

. Chúng ta thấy rằng hầu như các di tích, danh thắng, trong đó có Tam Chúc đều xây dựng các phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch, nhưng trên thực tế dường như việc triển khai rất hạn chế, thưa ông?

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, BQL các di tích, danh thắng. Bên cạnh đó, một vấn đề vô cùng quan trọng khác là ý thức phòng chống dịch của người dân phải được nâng cao. Mong rằng, mỗi người dân đều tự nâng cao ý thức phòng chống dịch, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

. Xin trân trọng cảm ơn ông!

BẢO ANH (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top