Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Chất lượng nội dung xuất bản phẩm chuyển biến tích cực

Thứ Tư 17/03/2021 | 16:24 GMT+7

VHO-Do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, các chỉ số về sản lượng, doanh thu của hoạt động xuất bản trong năm qua đều giảm. Tuy nhiên, chất lượng nội dung xuất bản phẩm có nhiều chuyển biến tích cực, các nhà xuất bản đã xuất bản được nhiều xuất bản phẩm có giá trị, phục vụ kịp thời và hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Đây là đánh giá được đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm năm 2021 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức ngày 17.3 tại TP.HCM.

Theo báo cáo của Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện cả nước có 59 nhà xuất bản, trong đó có 16 nhà xuất bản hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và 43 đơn vị sự nghiệp công lập. Tổng số xuất bản phẩm trong năm 2020 là 36.218 xuất bản phẩm (giảm 2,4%) với 403.500.000 bản. Trong đó, xuất bản phẩm dạng sách in đạt 32.158 cuốn (giảm 2,0%) với 363.187.123 bản (giảm 10%), xuất bản phẩm dạng điện tử là 2.050 xuất bản phẩm (giảm 14,6%) với 1.500.000 lượt truy cập, xuất bản phẩm khác (đĩa DVD, tranh ảnh, bản đồ, lịch các loại...) đạt 2.010 xuất bản phẩm (tăng 11%) với 38.812.877 bản (tăng 8,7%). Tổng doanh thu toàn ngành năm qua đạt 2.665,879 tỷ đồng (giảm 4,0%), nộp ngân sách 151,839 tỷ đồng (giảm 8,2%), lợi nhuận (sau thuế) đạt 212,610 tỷ đồng (giảm 8,0%). Tỷ lệ xuất bản phẩm bình quân đầu người đạt 4,13 bản/người/năm (giảm 8,3%).

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, các chỉ số về sản lượng, doanh thu của hoạt động xuất bản tuy có giảm, nhưng ở mức thấp so với nhiều lĩnh vực truyền thông và dịch vụ văn hóa khác. Nhiều nhà xuất bản có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt. Chất lượng nội dung xuất bản phẩm có nhiều chuyển biến tích cực, các nhà xuất bản đã đẩy mạnh xuất bản các mảng sách quan trọng như sách có nội dung đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái, thù địch; sách tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo; sách thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; sách kỹ năng, dạy nghề, lập nghiệp, khởi nghiệp. Nhiều cuốn sách có giá trị, thu hút được nhiều bạn đọc và được in với số lượng lớn như cuốn: Con chim xanh biếc bay về (in 130.000 bản), Muôn kiếp nhân sinh (210.000 bản), Đắc nhân tâm (70.000 bản), Truyện kinh thánh dành cho thiếu nhi (65.000 bản)... Đặc biệt, một số nhà xuất bản đã chủ động, tổ chức xuất bản sách cung cấp hệ thống kiến thức về phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch Covid-19 nói riêng; nêu cao tinh thần đoàn kết, kết nối yêu thương, “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong những ngày chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại Hội nghị

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của hoạt động xuất bản và phát hành năm 2020, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, cần có giải pháp đột phá cần thiết cho hoạt động xuất bản, in và phát hành; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để tránh lạc hậu so với yêu cầu của thực tiễn, coi trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhà xuất bản. Ông Hùng cũng lưu ý các nhà xuất bản phải cẩn trọng trong liên kết xuất bản. Riêng trong năm nay, hoạt động xuất bản phải bám sát những nhiệm vụ lớn của Đảng và đất nước đã được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng để xuất bản những ấn phẩm có giá trị, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, phản động, xuyên tạc gây ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc…

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo trao Cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông cho các tập thể

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn chung do tác động của đại dịch Covid-19, ngành xuất bản và phát hành đã nhanh chóng thích ứng, chuyển đổi công nghệ… Số lượng nhà xuất bản được xác nhận đăng ký hoạt động xuất bản phẩm điện tử đã tăng 50%, hoạt động xuất bản đạt nhiều thành tựu đáng kể. Thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo yêu cầu ngành Xuất bản và phát hành tập trung tuyên truyền đưa nghị Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống, đặc biệt chú trọng tuyên truyền công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cũng lưu ý các nhà xuất bản hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, sắp xếp và đổi mới mô hình hoạt động, nghiên cứ nhu cầu thị trường, tạo bản sắc riêng, hướng con người đến các giá trị chân - thiện - mỹ.
Dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tặng Cờ thi đua cho 8 tập thể, tặng Bằng khen cho 12 tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất bản và phát hành xuất bản phẩm.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top