Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Biểu tượng của mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt Việt – Lào

Chủ Nhật 21/03/2021 | 08:49 GMT+7

VHO- Nằm trên Quảng trường That Luang, trung tâm thủ đô Viêng Chăn, công trình nhà Quốc hội mới của Lào là món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là công trình có ý nghĩa chính trị - đối ngoại, biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ, hai Quốc hội và nhân dân hai nước Việt - Lào.

Công trình tòa nhà Quốc hội mới của Lào, quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào xứng đáng là biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào

Theo Cổng TTĐT Quốc hội, năm 2017, nhà Quốc hội mới của Lào được động thổ, khởi công xây dựng trên nền nhà Quốc hội cũ tại Quảng trường That Luang, sau hơn 32 tháng thi công, bất chấp những khó khăn do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra, đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, các hạng mục công việc chính, các hệ thống kĩ thuật đã được vận hành, chạy thử đảm bảo an toàn, chất lượng và được bàn giao trong ngày 20.3 để kịp thời phục vụ kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 9 của Lào diễn ra từ ngày 22-26.3 tới.

Dự án tòa nhà Quốc hội mới của Lào đang được chủ đầu tư là Bộ Xây dựng Việt Nam, tổng thầu là Binh đoàn 11 và các đơn vị liên quan xây dựng với quyết tâm chính trị cao nhất, đội ngũ thợ lành nghề nhất cùng các thiết bị xây dựng và công nghệ cực kỳ hiện đại. Công trình là sự hòa trộn giữa văn hóa, họa tiết, hoa văn mang đậm bản sắc, phong tục, truyền thống Lào và giải pháp công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật và công nghệ quản lý thi công tiên tiến từ phía Việt Nam.

Công trình trị giá hơn 111 triệu USD, có 5 tầng và 1 tầng hầm có sức chứa 800-1.000 người. Đây là nơi sẽ diễn ra các kỳ họp của Quốc hội Lào và là nơi làm việc của lãnh đạo Quốc hội, chuyên viên và cán bộ văn phòng Quốc hội. Ngoài ra, công trình được bố trí nhiều không gian đa năng, linh hoạt phục vụ tiếp các đoàn khách trong nước và quốc tế, hội họp, đào tạo, tổ chức sự kiện và nghi lễ quan trọng của quốc gia… Tòa nhà này có hội trường lớn, hành lang rộng rãi, các phòng họp lớn, trung bình và nhỏ, văn phòng làm việc cho các thành viên ủy ban thường vụ quốc hội.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11, Bộ Quốc phòng cho biết: Binh đoàn 11 đã thiết kế sử dụng nhiều loại thiết bị, vật tư chất lượng cao. Công tác quản lý chất lượng công trình được Binh Đoàn 11 đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đây là công trình đặc biệt, có hai ban chỉ đạo, hai ban quản lý dự án, hai tư vấn thiết kế, hai tư vấn giám sát của Việt Nam và Nhật Bản nên các bước lựa chọn vật tư, vật liệu, trang thiết bị cũng như quy trình thi công được tuân thủ hết sức nghiêm ngặt, bảo đảm chất lượng tốt nhất.

Mỗi loại vật tư đều phải kiểm tra, thí nghiệm đúng quy trình, đạt tiêu chuẩn mới được đưa vào sử dụng. Đặc biệt, lần đầu tiên công nghệ BIM (công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất trên thế giới về công nghệ xây dựng) được áp dụng thành công tại Lào, giải quyết cơ bản các vướng mắc trong quá trình thiết kế, thi công, thiết kiệm thời gian, nhân và vật lực; đồng thời sản phẩm của công nghệ BIM cũng sẽ được bàn giao cho phía Lào để phục vụ cho việc quản lý và vận hành công trình. Trong quá trình thi công, binh đoàn luôn bảo đảm vệ sinh môi trường và thực hiện tốt các quy định của địa phương.

Theo Giám đốc dự án - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án tòa nhà Quốc hội mới của Lào, ông Đỗ Thiều Quang, sau hơn 32 tháng thi công, bất chấp những khó khăn do thời tiết mưa nhiều và nắng nóng của Lào, cũng như ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, nhờ nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước và Quốc hội hai nước, sự chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của Ban Chỉ đạo hai nước, cùng sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của cơ quan hữu quan hai nước, đặc biệt là với vai trò chủ đầu tư của Bộ Xây dựng Việt Nam và sự nỗ lực của đơn vị tổng thầu là Binh đoàn 11 và các đơn vị liên quan, đến nay công trình cơ bản hoàn thành, các hạng mục công việc chính, các hệ thống kỹ thuật đã được vận hành chạy thử, đảm bảo an toàn, chất lượng, kịp thời phục vụ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 9 của Lào diễn ra vào ngày 22.3.

Công trình tòa nhà Quốc hội là sự tiếp nối truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào trong giai đoạn mới, giai đoạn xây dựng và phát triển của cả hai nước.

Đánh giá về chất lượng công trình trong lần đến thăm và kiểm tra tiến độ mới đây, Tổng Bí thư, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết công trình tòa nhà Quốc hội mới của Lào là tòa nhà hiện đang nắm nhiều kỷ lục nhất tại Lào, không chỉ là công trình lớn nhất, phức tạp nhất, hiện đại nhất, mà còn có nhiều hạng mục nhất và có kiến trúc đặc trưng của Lào nhất cho tới nay, chính vì vậy, ông hết sức ấn tượng và đánh giá cao nỗ lực vượt khó, tinh thần trách nhiệm và tay nghề của các cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 11, dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng vẫn hoàn thành được một khối lượng công việc khổng lồ với chất lượng rất tốt, xứng danh với danh hiệu “Bộ đội cụ Hồ”.

Tổng Bí thư Lào nhấn mạnh công trình tòa nhà Quốc hội mới của Lào, quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào xứng đáng là biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cũng đã đến thăm, kiểm tra công trình và khẳng định công trình vô cùng có ý nghĩa bởi đây là món quà, tình cảm “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” đầy tình nghĩa, quý báu mà Việt Nam dành tặng Lào, các thế hệ con cháu người Lào sẽ không bao giờ quên.

Công trình sẽ là “di sản thừa kế” của mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam cho các thế hệ mai sau, là một tài sản vô giá mà nhân dân Lào sẽ mãi gìn giữ bởi đây là tấm lòng chân thành của nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Lào.

CHINHPHU.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top