Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bộ sách dạy trẻ học viết văn sáng tạo

Chủ Nhật 21/03/2021 | 17:28 GMT+7

VHO- Thầy Khủng Long là một nhân vật hoạt hoạ trong bộ sách Khám phá thế giới thực vật & Chinh phục văn miêu tả cây cối (2 tập, NXB ĐHQGHN) – bộ sách dạy kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh từ 7 – 12 tuổi.

Ngày nay, rất nhiều phụ huynh và giáo viên phàn nàn về khả năng viết văn của các con. Nhiều  học sinh cảm thấy khó khăn trong việc viết do không có ý tưởng để triển khai nội dung, hạn chế về vốn từ và cách diễn đạt thiếu linh hoạt… Trong khi đó, kĩ năng viết là một năng lực quan trọng, không chỉ cần trong nhà trường mà còn có tính ứng dụng cao trong đời sống.

Trăn trở về điều đó, TS Ngữ văn Trần Thị Mai Phương đã thực hiện chương trình đào tạo kĩ năng viết văn cho trẻ qua “seri” sách Cùng thầy Khủng Long phát triển kĩ năng viết & Tư duy sáng tạo.

 Ấn phẩm mới nhất trong “seri” sách này là bộ sách Khám phá thế giới thực vật & Chinh phục văn miêu tả cây cối. Đây là bộ sách hướng dẫn trẻ viết văn tả cây – một thể loại làm văn quen thuộc trong chương trình Tiếng Việt Tiểu học từ lớp 2 đến hết lớp 6. Đồng thời, sách còn giúp trẻ nâng cao năng lực viết văn nói chung và hình thành tư duy sáng tạo trong việc viết.

Thầy Khủng Long – nhân vật dẫn dắt nội dung xuyên suốt bộ sách được xây dựng dựa trên hình tượng của Khủng Long Argentinosaurus – dòng Khủng Long ăn cỏ to lớn bậc nhất nhì thế giới. Sự xuất hiện của một thầy giáo đặc biệt, hài hước và tâm lí với những bài giảng lôi cuốn, thú vị đã hoàn toàn chinh phục các em nhỏ, ngay cả với những em từ trước đến giờ vốn ngại đọc sách.

Không chỉ có thầy Khủng Long, nội dung bộ sách còn có sự tham gia của cô Khủng Long trợ giảng cùng các bạn nhỏ Khủng Long vô cùng đáng yêu: Khủng Long Bột Đậu; Khủng Long Bánh Gạo, Khủng Long Bánh Bèo và Khủng Long Kẹo Dẻo…

Đọc sách, các độc giả nhí sẽ được đến với lớp học khủng long, cả những giờ học trên lớp, những buổi dã ngoại và các tiết học “trực tuyến”, giúp các em như được tham gia vào một lớp học thực sự. 

Để các em học sinh có thể tự mình viết được những bài văn miêu tả cũng như phát triển năng lực viết nói chung, bộ sách đã đi theo một quy trình dạy viết hoàn chỉnh gồm 6 bước: Hướng dẫn học sinh cách quan sát, tìm hiểu đối tượng được miêu tả; Trang bị kho từ ngữ phong phú về đối tượng miêu tả, kèm những hình ảnh minh hoạ thực tế sinh động; Hướng dẫn nhiều kiểu kết cấu bài viết; Gợi ý các cách mở và kết bài sáng tạo; Hướng dẫn cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật để bài viết hấp dẫn; Hướng dẫn thực hành viết bài với những chủ đề giàu tính ứng dụng.

Đây là bộ sách công cụ duy nhất dạy viết theo một quy trình tỉ mỉ và sáng tạo, giúp học sinh nâng cao năng lực viết, có khả năng độc lập trong việc viết, hoàn toàn khác biệt với những bộ sách văn mẫu.

TS. Phương cho rằng, để có thể viết văn khơi gợi cảm xúc của người đọc, trước hết bản thân người viết cần phải có cảm xúc về đối tượng. Do đó, trong bộ sách, “thầy Khủng Long” đã bồi đắp cho các em tình yêu cây cối, từng chút một, thấm thía và sâu sắc. Đọc sách, các bạn học sinh sẽ biết sự kì diệu và đa dạng của thế giới thực vật với những cây độc đáo nhất hành tinh (cây cao nhất thế giới, bông hoa lớn nhất thế giới, cây táo nổi tiếng của nhà khoa học Isaac Newton…) hay những loài thực vật tiêu biểu của Việt Nam (Cây lúa, cây dừa, cây cà phê, cây sen, cây tre…) với những thông tin thú vị và hữu ích. Trẻ được biết thực vật cũng có “tâm hồn”, biết vai trò của thực vật với sự sống, từ đó biết trân trọng và bảo vệ những loài cây quanh mình.…

Từ tình yêu và kiến thức phong phú về thực vật, các độc giả còn được hướng dẫn để thực hiện những “dự án xanh” nhằm đưa kiến thức được học trở nên gần gũi với thực tế. Không chỉ viết văn tả cây, các em còn được hướng dẫn viết những dự án nhỏ về việc bảo vệ cây xanh. Đây là cách giáo dục nhân văn, hướng các em trở thành những công dân có trách nhiêm với môi trường sống, với cộng đồng.

Đây là bộ sách dạy kĩ năng viết văn có phương pháp tiếp cận hiện đại, sinh động, mang lại hiệu quả cao.

HOA AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top