Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26.4: Chàng kỹ sư 9X và khát vọng vươn ra thế giới

Thứ Hai 26/04/2021 | 10:55 GMT+7

VHO- Sinh năm 1994, Cù Xuân Hùng vinh dự nhận tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2017 rồi về đầu quân cho Tập đoàn Viettel. Với bao hoài bão của tuổi trẻ, bảng thành tích của chàng thủ khoa lại tiếp tục nối dài khi có tới 3 sáng kiến ý tưởng, 1 sáng chế tại Mỹ và 1 công nghệ lõi.

 Mô hình mô phỏng buồng lái xe ô tô Voto

 Trong đó, sáng chế Hệ cơ cấu trợ lực cho robot song song bằng hệ lò xo với trợ lực hằng số đã nhận được bằng bảo hộ độc quyền từ Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ.

Từ sản xuất mô hình mô phỏng ô tô tới máy bay…

Làm việc tại Trung tâm mô hình mô phỏng, Tổng Công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel (VHT) thuộc Tập đoàn Viettel, là đơn vị nghiên cứu sản xuất chủ lực của Viettel trong lĩnh vực quân sự và dân sự, Cù Xuân Hùng đã ngày đêm miệt mài học hỏi, tìm tòi và tận dụng nguồn tri thức của nhân loại để làm chủ công nghệ lõi, tạo ra nhiều sản phẩm mô phỏng trong lĩnh vực quân sự như hệ thống mô phỏng huấn luyện điều khiển xe tăng, máy bay, bắn súng cá nhân, mô phỏng lái xe ô tô… góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hoá quân đội, xuất khẩu sản phẩm ra thế giới. Một trong những sản phẩm tiêu biểu của nhóm nghiên cứu VHT là chế tạo thành công mô hình mô phỏng máy bay Su-30 phục vụ cho hoạt động quân sự.

Ngay từ khi bắt tay vào công việc, nhóm nghiên cứu đã vấp phải… đá tảng khi đặt vấn đề mua tham số với nhà sản xuất, câu trả lời mà các kỹ sư VHT nhận được là những cái lắc đầu. Họ đã phải huy động mọi nguồn dữ liệu đầu vào từ thực tế trong các tài liệu liên quan và tìm hiểu kiến thức qua nhiều kênh khác nhau như Internet, sách, tạp chí trong, ngoài nước, thậm chí đi ra nước ngoài học tập. Để mô phỏng máy bay cần có những tham số để thực hiện các phương trình toán học nhằm thể hiện các trạng thái của máy bay cũng như là tình huống máy bay cần xử lý. Trong khi đó, tham số của máy bay Su-30 là một ẩn số. Cuối cùng, Hùng và nhóm nghiên cứu của VHT đã tìm được hơn 100 loại bộ tham số và riêng quá trình thử đã tiêu tốn thời gian vài năm của các kỹ sư VHT. Trên thế giới, hiện chỉ có Nga là quốc gia duy nhất làm chủ công nghệ mô phỏng máy bay Su-30, chất lượng sản phẩm của mô hình mô phỏng máy bay Su-30 của nhóm nghiên cứu VHT được các đối tác đánh giá cao là rất đáng ghi nhận.

Một sản phẩm khác được Hùng và VHT nghiên cứu, chế tạo thành công là hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe mang tên Voto. Hệ thống sử dụng các thiết bị và công nghệ mô phỏng hiện đại, mang lại trải nghiệm và cảm giác chân thực nhất cho người tập, được kỳ vọng là giải pháp an toàn, tiết kiệm hiệu quả trong công tác đào tạo lái xe. Voto dự kiến sẽ là sản phẩm hợp quy, hợp chuẩn đầu tiên của Việt Nam về cabin mô phỏng lái xe phục vụ công tác đào tạo lái xe ô tô. Hùng và VHT đã áp dụng “sáng chế về cơ cấu trợ lực cho Robot song song bằng hệ lò xo với trợ lực hằng số” trong việc nghiên cứu chế tạo Voto. Nhờ sáng chế này, mô hình buồng lái ô tô mô phỏng chân thực với cụm điểu khiển truyền động (vô lăng, cần số, côn, bàn đạp ga, phanh…) và hệ thống đồng hồ hiển thị vận tốc, vòng quay tương đương với thiết bị trên xe thực. Được biết, mô hình mô phỏng của Hùng và nhóm nghiên cứu VHT chuẩn bị được sản xuất hàng loạt để đưa ra thị trường.

… đến tấm bằng sáng chế tại Mỹ và khát vọng vươn xa

Đối với mỗi người làm khoa học, việc có đề tài nghiên cứu được cấp bằng sáng chế, nhất là sáng chế đó do Hoa Kỳ bảo hộ được coi là thành tựu đặc biệt, bởi Mỹ là quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới, các tiêu chí để xét duyệt, chứng nhận là cả một quy trình hết sức khắt khe, kỹ lưỡng. Tính đến hết năm 2020, Viettel đã có 4 bằng sáng chế, bao trùm lên cả 3 lĩnh vực hoạt động chính, gồm quân sự, hạ tầng viễn thông, dân dụng. Những sáng chế giúp khẳng định Viettel hoàn toàn có thể làm chủ các công nghệ lõi, làm các sản phẩm khó nhất trong lĩnh vực phát triển phần mềm, đặc biệt là hệ cơ sở dữ liệu trên bộ nhớ… Một trong 4 tấm bằng sáng chế được cấp tại Mỹ là của Cù Xuân Hùng và nhóm sáng chế về “cơ cấu trợ lực cho Robot song song bằng hệ lò xo với trợ lực hằng số”.

Được biết, sáng chế này của Hùng và nhóm nghiên cứu đã được áp dụng ngay vào việc sản xuất mô hình mô phỏng xe tăng và ô tô để phục vụ huấn luyện, sát hạch quân sự và dân sự. Nói về tấm bằng sáng chế và các thành tích khác, Hùng chia sẻ: “Việc lấy bằng sáng chế hay sở hữu trí tuệ không phải để làm đẹp cho sản phẩm, mà mục tiêu của chúng tôi là đạt được sự công nhận sản phẩm Viettel ngang bằng thế giới. Đây là yêu cầu quan trọng trên con đường sản phẩm dần dần sẽ được tối ưu hoá trao đến tay người tiêu dùng. VHT không tạo ra sản phẩm như một nhà phát minh mà chúng tôi tạo ra sản phẩm để đóng góp cho đất nước, cho mọi người và đóng góp một phần xây dựng Tập đoàn. Chúng tôi gọi đó là tinh thần start up ở VHT”, Hùng khẳng định.

Ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng giám đốc VHT cho biết, “Bằng sáng chế do Hoa Kỳ bảo hộ là sự ghi nhận những phát minh, nghiên cứu khoa học, qua đó, khẳng định Việt Nam có thể sánh vai với các tập đoàn công nghệ lớn như Huawei, LG, Nokia… Có được kết quả đó, VHT đã vượt qua biết bao gian nan, khó khăn không chỉ từ nghiên cứu, đăng kí mà còn là triển khai thực tế. Hiện nay, đơn vị đang tích cực áp dụng hiệu quả giá trị của sáng chế, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, nâng tầm vị thế của nền tri thức Việt Nam với thế giới”. 

 

 QUỐC HÙNG

 Kỹ sư trẻ Cù Xuân Hùng

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top