Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phim Việt và giấc mơ“mang chuông đi đánh xứ người”

Thứ Hai 26/04/2021 | 11:01 GMT+7

VHO- Thông tin bộ phim điện ảnh Bố già đã chính thức có mặt tại các phòng vé ở Singapore và Malaysia từ 22.4 khiến công chúng nức lòng. Cùng với đó, Thiên thần hộ mệnh cũng thông báo kế hoạch chinh phục thị trường quốc tế. Phim Việt dần hiện thực hóa ước mơ thoát khỏi cảnh “ao làng” để sải rộng cánh bay cao, bay xa hơn…

Nhà sản xuất “Thiên thần hộ mệnh” đang thỏa thuận để công chiếu bộ phim trên toàn thế giới

 Trước đó, một số tác phẩm như Lật mặt: Nhà có khách, Hai Phượng, Hồn papa da con gái, Cha và con, Dòng máu anh hùng, Cánh đồng bất tận,… đã hướng đến thị trường nước ngoài và gặt hái được thành công nhất định.

Bơi ra biển lớn

Năm 2019, phim Hai Phượng sau thành công ở Việt Nam đã được trình chiếu tại một số cụm rạp Bắc Mỹ và thị trường Canada. Ban đầu, bộ phim của Ngô Thanh Vân chỉ chiếu ở 15 thành phố, nhưng nhờ sự đón nhận, hưởng ứng của cộng đồng Việt kiều, bộ phim được nâng lên chiếu ở 28 thành phố. Trong tuần công chiếu đầu tiên, phim thu về 150.000 USD, lọt top 30 bộ phim có doanh thu cao nhất tại Mỹ trong tuần đó và sau hai tuần công chiếu, Hai Phượng thu về gần 600.000 USD. Tương tự, Lật mặt: Nhà có khách của đạo diễn Lý Hải sau khi công chiếu tại Việt Nam cũng đã trình chiếu tại một số thành phố của Mỹ và Australia. Trước hai tác phẩm này, nhiều phim thương mại Việt đã từng có mặt tại một số quốc gia và ít nhiều để lại dấu ấn. Bộ phim Cha và con và... của đạo diễn Phan Đăng Di từng được hãng Memento Films mua để công chiếu thương mại tại thị trường Pháp và các nước châu Âu. Trước đó, phim được Liên hoan phim Berlin lựa chọn tranh giải chính thức. Xa hơn nữa, bộ phim Chung cư ma của đạo diễn Bá Vũ được chiếu rạp năm 2014 tại Campuchia, Malaysia, Indonesia và Singapore; còn phim Cánh đồng bất tận được chiếu rạp tại Đài Loan. Các bộ phim hành động như: Dòng máu anh hùng, Lửa Phật, Bẫy rồng cũng đến được một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ…

Trở lại những bộ phim mới trong năm 2021, nhà sản xuất Thiên thần hộ mệnh cho biết đang thỏa thuận để công chiếu bộ phim trên toàn thế giới, trong đó có những thị trường hàng đầu như Mỹ, Anh, Pháp, Ireland, Malaysia, Indonesia, Philippines, Canada, Cộng hòa Czech, Singapore, Hungary… Đại diện đơn vị sản xuất bày tỏ, doanh thu nội địa cao là điều mà bộ phim nào cũng hướng tới, song việc vươn ra thế giới cũng là mục tiêu quan trọng không kém, nhất là khi thị trường điện ảnh nói chung ngày càng trở nên đa dạng và phong phú. Thiên thần hộ mệnh là phim đề tài bùa ngải trong showbiz của đạo diễn Victor Vũ, do Trúc Anh, Amee, Salim, Samuel An đóng chính, dự kiến ra rạp ngày 30.4. Hiện đoàn phim chưa bật mí cụ thể thời điểm công chiếu, nhưng nếu đúng như kế hoạch, đây sẽ là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Việt Nam được ra mắt rộng rãi bằng hình thức này.

Trong khi đó, ra mắt công chúng Việt Nam từ 12.3 năm nay, phim điện ảnh Bố già nhanh chóng “gây sốt” phòng vé từ những ngày đầu chiếu sneak-show (suất chiếu sớm). Loạt thành tích “khủng” mà Bố già thu được khiến các nhà làm phim và khán giả Việt vô cùng hào hứng, đặc biệt là sau thời gian dài thị trường giải trí trong nước và quốc tế gần như đóng băng, rạp chiếu đóng cửa… Theo đó, sau khi cán mốc doanh thu 400 tỉ đồng với hơn 5,3 triệu lượt vé bán ra, nhà phát hành Galaxy Studio và ê kíp sản xuất phim Bố già cũng lên kế hoạch đưa phim đến với khán giả ở thị trường quốc tế. Theo kế hoạch, phim ra rạp ở Singapore, Malaysia từ ngày 22.4 và đang bàn bạc về ngày khởi chiếu ở Thái Lan. Thông tin mới đây cũng cho biết, Bố già đã ấn định được lịch chiếu chính thức tại các phòng vé ở Singapore với tên tiếng Anh là Dad, I’m sorry, bộ phim đang hy vọng sẽ chinh phục được khán giả và kiều bào Việt đang định cư tại “Đảo quốc Sư tử” này...

Cần xây dựng bản sắc riêng mang thương hiệu Việt

Việc ngày càng nhiều bộ phim được trình chiếu ở các thị trường nước ngoài cho thấy điện ảnh Việt đang có những bước đi tiệm cận với giấc mơ chinh phục thị trường ngoài biên giới. Trước nay, phim Việt phần lớn chỉ thử sức tại các liên hoan phim quốc tế hoặc chiếu giới thiệu trong cộng đồng người Việt định cư ở nước ngoài, nhưng để chiếu bán vé thì thật sự là “nhiệm vụ bất khả thi”. Thậm chí ngay khi “đọ sức” trên sân nhà, phần lớn phim Việt vẫn “lép vế” khi so kè cùng lúc với “bom tấn” ngoại tại các cụm rạp. Những tín hiệu tích cực vừa qua, dù khá chậm, cũng là những dấu hiệu khởi sắc đáng kể.

Theo các đạo diễn, việc ngày càng có nhiều bộ phim Việt trình chiếu ở nước ngoài là điều đáng mừng, tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện chất lượng, kỹ thuật, nội dung thì để điện ảnh Việt thật sự có sức sống và phát triển bền vững, đòi hỏi các nhà làm phim phải xây dựng được bản sắc riêng trong những bộ phim mang thương hiệu Việt. Nói như đạo diễn Victor Vũ, cần phải tạo ra những bộ phim thật sự chuyên nghiệp, vừa mang chất liệu Việt Nam, vừa hướng đến sân chơi quốc tế. Và đương nhiên điều này đòi hỏi các nhà làm phim nội địa phải đầu tư thật kỹ lưỡng nhằm đáp ứng tiêu chuẩn gắt gao của những “gã khổng lồ” trong làng “Nghệ thuật thứ 7”. Hy vọng rằng với những thành công ban đầu, thời gian tới các nhà làm phim trong nước sẽ có thêm động lực để “mang chuông đi đánh xứ người”, vươn lên bắt kịp với các nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới, khẳng định được giá trị thương hiệu phim Việt, một trong những ngành công nghiệp giải trí chủ lực của nước nhà. 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top