Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thành phố Huế sẽ mở rộng gấp 4 lần

Thứ Hai 26/04/2021 | 11:15 GMT+7

VHO- Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 35 tại TP Huế nhằm thẩm tra đề án của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP Huế và sắp xếp, thành lập các phường trực thuộc.

 Khu vực trung tâm TP Huế

Thành phố Huế trong tương lai sẽ rộng hơn 266 km2, gấp gần 4 lần so với hiện tại. Đây là một trong những nội dung quan trọng phát triển vùng lõi để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo định hướng của Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Thành phố Huế hiện hữu có diện tích 70,67 km2, theo đề án sẽ định hướng phát triển và mở rộng đô thị Huế lên diện tích 266,06 km2, trong đó sẽ mở rộng phạm vi đô thị về các thị xã Hương Thủy, Hương Trà và một phần của huyện Phú Vang. Quy mô đô thị Huế hiện tại quá nhỏ so với tốc độ phát triển, trong khi đó mật độ dân số của đô thị lại cao, với 7.222 người/km2. Hạ tầng xã hội khu vực trung tâm thành phố đang quá tải, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng cho nhu cầu phát triển đô thị. Do đó, việc mở rộng đô thị Huế là vấn đề cấp thiết. Theo định hướng của Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2045, xác định mô hình đô thị Thừa Thiên Huế trực thuộc Trung ương sẽ bao gồm: Thành phố Huế mở rộng, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, thị xã Phong Điền và các huyện. Tức là theo mô hình thành phố trong thành phố, không hình thành các quận nội thành. Chính vì thế, việc mở rộng thành phố Huế nhằm đảm bảo các quy định về diện tích tự nhiên, quy mô dân số và từng bước thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hiện nay, thành phố Huế hiện hữu vẫn còn một số phường có quy mô diện tích khá nhỏ; không gian phát triển bị chia cắt, gây khó khăn, cản trở trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng; nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội bị phân tán, nhất là trong điều kiện Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Việc khuyến khích sắp xếp lại các đơn vị hành chính phường có quy mô nhỏ là cần thiết, nhằm tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Theo đề án này, sau khi mở rộng địa giới hành chính và sắp xếp, sáp nhập thì thành phố Huế sẽ có 29 phường và 7 xã. Việc thành lập các phường đảm bảo cơ cấu nội thành, ngoại thành trong tương lai, từng bước phát triển đô thị Huế theo mục tiêu và tính chất theo quy hoạch chung của thành phố Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra.

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá về: tiêu chuẩn về quy mô dân số; tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên; tiêu chuẩn về đơn vị hành chính trực thuộc; tiêu chuẩn về loại đô thị; tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội sau khi mở rộng địa giới hành chính và thành lập sắp xếp, thành lập các phường thuộc thành phố Huế. Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, đề án mở rộng địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc thành phố Huế là sự cần thiết, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt; là bước quan trọng phát triển vùng lõi để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

“Việc mở rộng không gian đô thị Huế là sự phản ánh đầy đủ vị thế, thực tiễn phát triển của Thừa Thiên Huế trong xu thế hội nhập và phát triển; phù hợp với các định hướng, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Nếu đề án được thông qua, thành phố Huế được mở rộng sẽ khai thác các tiềm năng, lợi thế để nâng vị thế và tầm ảnh hưởng của thành phố Huế, là cơ hội để Thành phố Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung phát triển nhanh và toàn diện hơn trong thời gian tới, xứng tầm là đô thị hạt nhân, một cực phát triển của vùng”, ông Tùng nhấn mạnh. 

 Việc mở rộng không gian đô thị Huế là sự phản ánh đầy đủ vị thế, thực tiễn phát triển của Thừa Thiên Huế trong xu thế hội nhập và phát triển; phù hợp với các định hướng, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Nếu đề án được thông qua, thành phố Huế được mở rộng sẽ khai thác các tiềm năng, lợi thế để nâng vị thế và tầm ảnh hưởng.

(Ông HOÀNG THANH TÙNG, Chủ nhim Ủy ban Pháp luật của Quốc hội)

 

 THÙY AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top