Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch Thừa Thiên Huế

Thứ Tư 28/04/2021 | 07:16 GMT+7

VHO- Chiều 27.4, Diễn đàn du lịch Huế 2021- “Chuyển đổi số trong ngành du lịch” đã nhận được nhiều đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý nhằm thúc đẩy phát triển du lịch địa phương trên nền tảng số. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi Tuần lễ chuyển đổi số của tỉnh Thừa Thiên Huế, diễn ra từ 27-30.4.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tich UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong năm 2021, tỉnh tập trung chuyển đổi số đối với 4 ngành trong đó ưu tiên ngành du lịch. Hiện nay, trên địa bàn đã hình thành nhiều mô hình, sản phẩm du lịch thông minh như: mô hình thực tế ảo, thuyết minh tự động tại các điểm di tích, số hóa các di sản văn hóa, thẻ du lịch thông minh… UBND tỉnh đã tạo điều kiện, hỗ trợ tích cực để Tập đoàn Thiên Minh xây dựng nền tảng Vietnam Travel Platform và thành lập công ty Plustos đóng trên địa bàn. Cùng với những sản phẩm của các đơn vị công nghệ khác như Viettel, Vietsoftpro, AGS… đã góp phần hỗ trợ tích cực cho quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch của địa phương.

Các đại biểu tham dự diễn đàn trải nghiệm dịch vụ thực tế ảo VR. Ảnh: S.Thùy

Quá trình chuyển đổi số ngành du lịch đòi hỏi sự quyết liệt của các cấp, cùng ý thức, trách nhiệm cũng như sự cố gắng, nỗ lực từ phía doanh nghiệp, tổ chức và chính quyền các địa phương. Chuyển đổi số không chỉ về mặt công nghệ, mà còn là chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá... Điều này đòi hỏi sự đổi mới trong cả tư duy lẫn hành động của toàn ngành du lịch, từ cơ quan quản lý đến các doanh nghiệp.

“Thừa Thiên Huế xác định phát triển du lịch theo hướng thông minh, bền vững nên ưu tiên tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành này. Chính vì thế, thời gian tới cần tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng như: đầu tư đảm bảo hệ thống hạ tầng, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở; phát triển các ứng dụng thông minh phục vụ khách du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; tập huấn đội ngũ nhân lực du lịch tại các doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ số…”- ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Ông Hoàng Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Vietsoftpro cho biết, trong thời gian qua đơn vị đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch số tại Huế, như: xây dựng bản thuyết minh tự động (với 12 thứ tiếng) và trợ lý du lịch ảo tại các điểm tham quan thuộc hệ thống di sản Huế; xây dựng bản đồ 3D về tài nguyên văn hóa di sản và du lịch; dự án xe đạp thông minh và chia sẻ; đồng thời đang nghiên cứu dịch vụ trải nghiệm về đêm trên nền tảng ứng dụng kỹ thuật công nghệ 4.0 tại di tích Hổ Quyền, Đại Nội Huế và sông Hương. Mới đây, đơn vị này cũng thực hiện chương trình thí điểm số hóa 3D và hệ thống du  lịch tổng thể thông minh tại làng cổ Phước Tích; số hóa và xây dựng bản đồ số du lịch tương tác 3D tại 40 điểm tham quan tiêu biểu tại Huế; số hóa VR360 về Áo dài Huế… Các sản phẩm này đã tạo được nhiều tín hiệu tích cực trong tiếp cận và trải nghiệm du lịch của cộng đồng thời gian qua.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: S.Thùy

Ngoài Vietsoftpro, nhiều đơn vị khác cũng hỗ trợ thực hiện công tác chuyển đổi số cho ngành du lịch Thừa Thiên Huế. Các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok cũng hỗ trợ ngành du lịch địa phương trong công tác truyền thông, quảng bá. Hệ thống ứng dụng của Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế cũng tích hợp nội dung thông tin du lịch thông minh để cộng đồng tham khảo… Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cũng sớm thực hiện gian hàng quảng bá ảo, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn quảng bá sản phẩm trên nền tảng số.

Đại diện ngành du lịch Việt Nam, ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số ngành du lịch, tỉnh Thừa Thiên Huế cần triển khai với quyết tâm cao, có lộ trình và đồng bộ ngay từ đầu. Trước hết, từng bước số hóa tài nguyên du lịch, từ các điểm di tích, di sản, các cảnh quan, các hệ thống bảo tàng…; và tiến tới số hóa các dịch vụ du lịch; số hóa các yếu tố liên quan đến hoạt động du lịch của các ngành liên quan. Phát triển hệ thống công cụ, nền tảng số các ứng dụng thông minh để khai thác các dữ liệu số chung của tỉnh; kết nối hệ thống du lịch số của Thừa Thiên Huế vào hệ thống chung của quốc gia…

“Tổng cục Du lịch sẽ đồng hành cùng Thừa Thiên Huế trong quá trình chuyển đổi số theo mô hình và cấu trúc phù hợp với yêu cầu chung của ngành, để các sản phẩm chuyển đổi số tạo tính độc lập riêng có của Huế, đồng thời vẫn đảm bảo tính thống nhất chung của quốc gia”- ông Hà Văn Siêu khẳng định.

Công ty Plutos (Tập đoàn Thiên Minh) ký kết hợp tác với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: S.Thùy

Trong khuôn khổ của diễn đàn, trong ngày 28.4, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ tổ chức chương trình trải nghiệm, tham quan, khảo sát về các  điểm đến và sản phẩm dịch vụ du lịch từ công nghệ. Đồng thời, khai mạc lớp đào tạo E-marketing cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

Dịp này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng ra mắt và phát hành thẻ du lịch thông minh (thẻ vật lý và thẻ mềm qua điện thoại), là giải pháp tối ưu để thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ.

Tập đoàn Thiên Minh cho ra mắt ứng dụng Plutos Agent- ứng dụng đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến cho khách hàng đại lý. Theo đó, Plutos Agent là ứng dụng di động hỗ trợ các đại lý dinh doanh nhỏ lẻ (chiếm hơn 90% số lượng doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam) tiếp cận nguồn sản phẩm dịch vụ du lịch phong phú, với giá cả minh bạch và các ưu đãi hấp dẫn. Các đại lý vé máy bay và du lịch có thể ngồi tại chỗ, thông qua ứng dụng để nghiên cứu, so sánh, chọn lựa, đặt được nhiều dịch vụ đa dạng (từ vé máy bay, phòng khách sạn, xe đưa đón đên các trải nghiệm tại địa phương) trong một đơn hàng mà chỉ cần thanh toán một lần. Đây là sản phẩm đầu tiên trong hệ sinh thái Plutos- sàn giao dịch du lịch trực tuyến trong và ngoài nước lớn nhất Việt Nam, ra mắt trong năm nay.

THÙY AN 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top