Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cần phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn

Thứ Năm 29/04/2021 | 06:55 GMT+7

VHO- Mô hình du lịch cộng động tại khu di tích cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) được xây dựng và phát triển hơn 10 năm qua, đã tạo được sản phẩm du lịch thú vị cho du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm. Tuy nhiên, các thế mạnh về bản sắc văn hóa địa phương vẫn chưa được khai thác xứng tầm, còn tồn tại cách làm tự phát nên chưa tạo được động lực để phát triển…

Chiều 28.4, UBND thị xã Hương Thủy đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn, với sự tham dự của nhiều đơn vị lữ hành, cơ quan chuyên môn và cộng đồng dân cư tham gia làm du lịch cộng đồng của xã Thủy Thanh.

Ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho biết: với lợi thế giáp TP.Huế, và có 5 di tích lịch sử văn hóa (trong đó có 3 di tích cấp quốc gia), cùng nhiều giá trị cảnh quan thiên nhiên đậm chất làng quê, xã Thủy Thanh có điều kiện thuận lợi để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm. Kể từ Festival Huế 2002, chương trình “Chợ quê ngày hội” được tổ chức ở khu vực di tích cầu ngói Thanh Toàn đã thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham gia. Cũng từ đó, nhiều dịch vụ du lịch được đẩy mạnh, và dần hình thành, phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn. Hiện nay toàn xã có hơn 150 hộ (trong số 2.500 hộ dân) tham gia làm du lịch cộng đồng.

Thưởng thức ẩm thực đêm ở cầu ngói Thanh Toàn. Ảnh: T.An

Chương trình Chợ quê ngày hội tại cầu ngói Thanh Toàn, ngoài các không gian trưng bày và trình diễn ngành nghề truyền thống, không gian ẩm thực quê, còn có không gian các trò chơi và hoạt động dân gian như: Hô bài chòi; trải nghiệm các hoat động xay thóc, giã gạo, gói bánh; trải nghiệm đạp nước trên đồng ruộng, cất vó, câu cá ngay cạnh bờ sông Như Ý… Thời gian gần đây, người dân ở Thủy Thanh còn xây dựng nhiều mô hình thu hút du khách tham gia trải nghiệm như: mô hình trải nghiệm làm vườn tại di tích Đền Văn Thánh; mô hình “Một ngày làm nông dân”, hay trải nghiệm chèo thuyền đánh bắt cá trên sông của hộ ông Lê Nguyên Sửu; mô hình trải nghiệm làm vườn kết hợp lưu trú tại Vân Thê Garden Homestay; các mô hình trồng vườn hoa cảnh quan cũng thu hút giới trẻ check-in…

Dù là một trong những điểm đến du lịch cộng đồng nổi bật của tỉnh Thừa Thiên Huế, song thế mạnh và tiềm năng về văn hóa, cảnh quan tại Thủy Thanh vẫn chưa được khai thác xứng tầm. Nguồn thu từ du lịch cộng đồng chưa cao, không phải là nguồn thu chính của các hộ dân tham gia mô hình du lịch cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, nhận định rằng: những năm gần đây, xu hướng du lịch cộng đồng, trải nghiệm sinh thái đang được du khách yêu thích, và mô hình du lịch cộng đồng ở Thủy Thanh có những lợi thế. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, du lịch cộng đồng ở nhiều nơi tại tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và tại Thủy Thanh nói riêng vẫn chưa được khai thác và phát huy thế mạnh. Một số hoạt động dịch vụ tổ chức tự phát; việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương chưa được khai thác tốt; một số sản phẩm du lịch còn mang tính đại trà và tương tự với sản phẩm ở các địa phương khác…

Nhiều du khách thích thú trải nghiệm hô bài chòi tại không gian "Chợ quê ngày hội". Ảnh: T.An

Ông Phúc cũng thừa nhận rằng, hiện tại nguồn nhân lực cho phát triển du lịch cộng đồng ở toàn tỉnh nói chung và tại Thủy Thanh nói riêng, chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách cũng như các đơn vị lữ hành; quá trình tổ chức du lịch cộng đồng tại địa phương còn thụ động… Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch cộng đồng, hỗ trợ tư vấn xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, quảng bác các dịch vụ của các mô hình du lịch cộng đồng… Địa phương và các đơn vị lữ hành cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ, ngoài các dịch vụ hiện tại ở Thủy Thanh, cần nghiên cứu xây dựng thêm các sản phẩm dịch vụ kết nối từ Thủy Thanh đến các khu vực lân cận khác của thị xã Hương Thủy và TP.Huế.

Tại hội nghị, đã có nhiều đơn vị góp ý và đề xuất liên quan đến các giải pháp thúc đẩy du lịch cộng đồng tại Thủy Thanh; đề xuất các chính sách nhằm tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc cho doanh nghiệp cũng như các hộ dân tham mô hình du lịch cộng đồng tại Thủy Thanh; đề xuất phát triển du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn theo hướng chuẩn Landtour…

Hiện nay, di tích cấp quốc gia cầu ngói Thanh Toàn vừa hoàn thành trùng tu và đưa vào hoạt động, nhiều du khách trong và ngoài tỉnh tiếp tục đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm. Đây là một trong những lợi thế của điểm du lịch cộng đồng ở Thủy Thanh.

S.THÙY

 

 

 

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top