1. Chính trị

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lần ra nơi ở cổ nhất của con người từ khai quật công cụ đá 1,8 triệu năm

Thứ Năm 29/04/2021 | 11:19 GMT+7

VHO- Các nhà khảo cổ khai quật công cụ đá 1,8 triệu năm tuổi trong hang động "Phép màu" ở Châu Phi.

Một chiếc rìu ở Wonderwerk, Nam Phi. Hậu cảnh là cửa hang. Ảnh: Nhóm khảo cổ khai quật hang Wonderwerk.

Các nhà nghiên cứu Israel và Canada thông báo đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy những cư dân tiền sử trong một hang động ở Nam Phi đã tạo ra các công cụ bằng đá cách đây gần hai triệu năm. Phát hiện này khiến hang động ở Nam Phi trở thành một trong những nơi ở cổ nhất của con người, RT đưa tin.

Khám phá được thực hiện tại hang Wonderwerk, địa điểm khảo cổ nổi tiếng ở sa mạc Kalahari, phía nam Châu Phi.

Các nhà nghiên cứu đã khai quật hang động trong nhiều năm, và một nhóm nhà địa chất và khảo cổ học Đại học Hebrew của Jerusalem, Israel, và Đại học Toronto, Canada, thông báo tìm thấy bằng chứng sớm nhất về hoạt động của con người trong khoang ngầm có tên tiếng Afrikaans có nghĩa là "Phép màu".

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các lớp trầm tích dày 2,5 mét chứa các công cụ bằng đá, tàn tích động vật và các dấu vết khác của cuộc sống thời tiền sử.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đo tín hiệu từ tính của các mẫu trầm tích. Phân tích của họ cho thấy, một số mẫu từ hóa về phía nam thay vì phía bắc - như hướng của từ trường ngày nay. Phát hiện này đã giúp xác định tuổi của các lớp trầm tích cũng như thông tin về các lớp trầm tích này.

Bên trong hang Wonderwerk, nơi các công cụ đá hàng triệu năm được các nhà khảo cổ khai quật. Ảnh: Nhóm khảo cổ Wonderwerk

Theo các nhà khảo cổ, hang động là nơi chứa các công cụ đá đơn giản có niên đại 1,8 triệu năm. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy những ngọn lửa đã được đốt ở trong hang hơn một triệu năm trước.

Mặt dù công cụ bằng đá cũ hơn đã được phát hiện ở nhiều khu vực khác ở Châu Phi nhưng phát hiện ở hang Wonderwerk là độc nhất vô nhị khi những công cụ được làm trong hang, trái với địa điểm ngoài trời mở.

Bằng chứng về đốt lửa ở trong hang đặc biệt quan trọng vì những dấu vết tương tự của tro bụi được tìm thấy bên ngoài trời có thể là kết quả của các trận cháy rừng tự nhiên.

Truyền thông Israel đã gọi hang động này là "nơi ở cổ nhất trong lịch sử nhân loại".

Các nhà khoa học cũng gọi phát hiện này là "một bước tiến quan trọng để hiểu được nhịp độ tiến hóa của loài người trên khắp lục địa Châu Phi".

Theo các nhà khoa học, việc có thể xác định niên đại chính xác của nơi ở cổ đại này sẽ hỗ trợ cho các nghiên cứu trong tương lai về cách con người thuở sơ khai sinh sống.

LAODONG.VN