Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cúc Phương – “Độ rừng vào hội”

Thứ Năm 29/04/2021 | 15:12 GMT+7

VHO-Từ trung tuần tháng 4 đến khoảng trung tuần tháng 6, mà cao điểm là dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 hàng năm là khoảng thời gian mà cánh rừng già nguyên sinh này thực sự trở nên một không gian kì diệu. Và du khách sẽ được lạc vào một mùa lễ hội của mẹ thiên nhiên kỳ vĩ.

Du khách thực hiện sát khuẩn trước khi tham quan

Carnaval của bướm

Không một tính từ nào có thể diễn tả hết tâm trạng và cảm xúc của du khách khi lạc vào mùa bướm Cúc Phương. Dọc hành trình tham quan, vào những ngày nắng đẹp, những luồng bướm sặc sỡ với hàng triệu cá thể sẽ nối đuôi nhau tràn từ trong rừng già ra như chào đón. 

“Thời tiết thuận từ dịp cuối năm trước là điều kiện tuyệt vời cho ấu trùng bướm sinh sôi. Khoảng tháng ba vừa rồi, khắp rừng sâu nở nhiều. Dấu hiệu đó cho phép chúng tôi nhận định, năm nay Cúc Phương sẽ “được mùa bướm”. Từ trung tuần tháng 4, nhiều luồng bướm đã xuất hiện dọc hành trình tham quan. Chắc chắn về rừng năm nay, du khách sẽ lạc vào vũ hội kỳ thú của mẹ thiên nhiên”-Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế (VQG Cúc Phương) phấn khởi chia sẻ cùng chúng tôi.

Những luồng bướm đầu mùa

Với tâm nguyện trở thành một nhà hoạt động môi trường, khoảng gần 1 năm nay, MC Bạch Dương đã tình nguyện gắn bó với Cúc Phương trong hàng loạt các hoạt động quảng bá thông qua hoạt động giáo dục môi trường của Vườn. Mới đây, trong một chuyến cuối tuần, gia đình chị đã lần đầu lạc giữa “độ rừng vào hội”. “Không thể diễn tả nổi! Được chứng kiến vẻ đẹp lộng lẫy ấy, tôi và các thành viên gia đình mình đều dâng lên cảm xúc và năng lượng rất tích cực. Mọi người thêm gắn bó với nhau hơn, biết quan tâm chia sẻ và tôn trọng thiên nhiên hơn. Chắc chắn, tôi sẽ đồng hành cùng Cúc Phương để mọi người thêm yêu nơi này, nâng cao hơn nữa tình yêu với thiên nhiên, ứng xử và tương tác thuận lẽ với thiên nhiên hơn”, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng này cho biết.

Theo ghi nhận, thời điểm này, cứ vào khoảng buổi trưa đến gần cuối buổi chiều của những ngày nắng đẹp, nhiều luồng bướm sặc sỡ đã tụ hội khắp rừng Cúc Phương. Đã có hàng ngàn lượt khách về với nơi đây, chứng kiến, trải nghiệm và lưu lại khoảnh khắc ấn tượng này.

“Dải ngân hà” đêm rừng nguyên sinh

Không chỉ trao cho du khách thức quà vô giá ấy vào ban ngày, mà đêm về, bà mẹ thiên nhiên nơi cánh rừng nức tiếng này còn hào phóng dành tặng chúng ta một điều đặc biệt thuộc về loài côn trùng hết sức thân thuộc và đáng yêu. Dù đã trải nghiệm xem đom đóm ở bất cứ đâu thì, nhưng nếu chưa trải nghiệm một đêm của mùa đom đóm Cúc Phương, chắc chắn sẽ là điều bạn tiếc nuối nhất.

Sau bữa tối với những món ăn đậm chất bảo tồn giữa đại ngàn, bạn bước ra những nẻo đường rừng và sẽ chính thức lạc vào một khung cảnh huyền diệu. Khởi đầu là những đốm sáng li ti, lập lòe trong những tán rừng đêm. Hãy dừng lại, tập trung ánh mắt vào khoảng tối thẫm ấy. Chỉ một lúc sau, trước mắt bạn là một điều kì diệu. Hàng ngàn, hàng vạn, rồi hàng triệu triệu những đốm sáng đua nhau đánh lên nền rừng đêm thứ sắc màu lấp lánh mê mẩn. 

Đêm rừng kì diệu

Chị Diệu Anh, một người làm các dự án NGO về nhân học, sau một đêm thưởng ngoạn đã thốt lên: “Tôi đã để cuộc đời mình được sống thật với những khoảnh khắc xúc động tưởng như trong phim mới có”.

Dịu dàng và tần tảo thiêu mình dâng cho đời khung cảnh thần tiên, nhưng dưới góc độ khoa học, đây cũng là giai đoạn quan trọng trong vòng đời của đom đóm. Chính những đốm sáng ấy sẽ kích hoạt cơ chế duy trì nòi giống của chúng, góp phần quan trọng vào việc giữ nhịp cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học của một cánh rừng. Trên cung đường huyền ảo và mê mẩn từ khu vực Vườn thực vật vào tới hồ Mạc, bạn sẽ được các hướng dẫn viên nhiệt thành và am hiểu của Cúc Phương trao cho rất nhiều thông tin bổ ích. Chính họ và cánh rừng này, chúng ta sẽ khởi lên những xúc cảm trong trẻo về thiên nhiên đất nước.

Giữ gìn di sản – Lan tỏa tình yêu

Với tiềm năng sinh thái và cảnh quan giàu có ấy, Vườn quốc gia Cúc Phương đã và đang chuyển mình trong bối cảnh mới. Không chỉ đom đóm và bướm, những tặng vật thiên nhiên đang được đội ngũ cán bộ của Vườn nghiên cứu và xây dựng thành những sản phẩm du lịch sinh thái mang bản sắc.

Quan sát linh trưởng quý hiếm, ngắm bình minh rừng già và nghe tiếng chim hót vào sáng sớm tại Khu vực Bán hoang dã; Hành trình khám phá hệ thống hang động Cát-tơ kỳ vĩ; Xuyên rừng nguyên sinh và tìm hiểu văn hóa Mường; Những đêm “ngủ lại cùng cỏ cây hoa lá” giữa lõi rừng với “đặc sản ba không” để sáng ra ngắm nhìn những chú công xoà cánh đón ban mai; ngắm nhìn những chú hươu, chú nai thấp thoáng dưới tán rừng tại khu bảo tồn nguồn gien quý; chiêm ngưỡng bộ sưu tập mẫu vật thiên nhiên quý giá tại Bảo tàng Cúc Phương; “Thêm xanh cho cánh rừng già” với việc du khách được tham gia trồng cây trong vườn quốc gia, hưởng ứng Chương trình “Trồng một tỷ cây xanh” của Chính phủ; Series Chương trình giáo dục trải nghiệm thiên nhiên dành cho mọi đối tượng mà chiến lược học sinh phổ thông các cấp, với ý tưởng biến Cúc Phương thành “một trường học giữa đại ngàn”… Và đặc biệt là tour trải nghiệm độc đáo mang tên “Về Nhà” – nơi mà chính du khách sẽ được tham gia vào quy trình tái thả động vật hoang dã sau cứu hộ về môi trường tự nhiên. Tất cả những sản phẩn du lịch sinh thái ấy, là hướng đi mang ý nghĩa giáo dục môi trường sâu sắc và bền vững mà vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam đang nỗ lực triển khai.

Vui trong ngày hội rừng già

“Năm 2021 là Năm Du lịch Quốc gia tại Ninh Bình. Và sang năm 2022 sẽ đánh dấu chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển Vườn quốc gia Cúc Phương. Chúng tôi đang quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trên tất cả các chức nặng, nhiệm vụ của Vườn. Bảo vệ rừng là căn cốt, làm tiền đề cho công tác nghiên cứu và phát triển du lịch sinh thái. Hy vọng rằng, với quyết tâm đổi mới và nỗ lực của chúng tôi, cùng với sự ủng hộ của du khách và xã hội, Cúc Phương là nơi trở về bình yên và mang đi thông điệp bảo tồn mạnh mẽ hơn nữa”. Ông Đỗ Văn Lập, Phó Giám đốc Vườn tâm sự cùng chúng tôi một cách đầy say sưa và tâm huyết.

Với sự kiện thiên nhiên ban tặng và hiệu ứng tích cực từ Năm Du lịch Quốc gia, những ngày này, Cúc Phương luôn sẵn sàng chào đón hàng vạn khách tham quan. Quy trình phòng Dịch Covid-19 luôn được Vườn duy trì nghiêm túc nhằm mang tới cho du khách trọn vẹn cảm giác an toàn và cảm xúc tươi vui. “Tình yêu và Trách nhiệm” là 5 chữ mà ông Phạm Kiên Cường, Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ (VQG Cúc Phương) ý tứ nhắn gửi người viết bài này trước khi chia tay. Đó chắc chắn cũng là thông điệp mà du lịch Cúc Phương muốn gửi tới du khách gần xa khi trở về đây để thưởng ngoạn thiên nhiên, tham gia vào những hoạt động giáo dục môi trường bổ ích trong “độ rừng vào hội”. 

PHẠM QUỐC VINH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top