Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đang tràn trề hy vọng, cả ngành Du lịch lại lo lắng

Thứ Năm 29/04/2021 | 15:46 GMT+7

VHO- Trước những diễn biến phức tạp và chuyển biến xấu quá nhanh của dịch Covid-19 ở một số nước trong khu vực, ngành Du lịch từ chỗ đang tràn trề hy vọng đón một mùa nghỉ lễ 30.4- 1.5 và du lịch hè sôi động lại thành lo lắng, giải quyết việc hoãn huỷ tour và sẵn sàng các kịch bản để ứng phó.

Nhu cầu du lịch của người dân dịp lễ 30.4 và 1.5 tăng cao

Khách đoàn của các cơ quan huỷ nhiều

Lượng khách du lịch nội địa đặt tour dịp nghỉ lễ 30.4- 1.5 và du lịch hè 2021 tăng đột biến khi dịch Covid-19 được kiểm soát khá tốt ở Việt Nam. Vài ngày trước kỳ nghỉ lễ, các tour du lịch đã đóng sớm, một số khách sạn không thể nhận khách vì hết phòng, một số khu, điểm du lịch lượng khách đông ngoài dự kiến… Cả ngành Du lịch hồ hởi mong chờ một mùa du lịch bội thu, “đánh thức” những khách sạn, điểm du lịch đã “ngủ đông” quá lâu. Không ngờ, diễn biến dịch rất xấu ở Ấn Độ, Campuchia và một số nước khiến cho nguy cơ dịch bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép.

Đối mặt với việc khách du lịch huỷ, hoãn tour, dịch vụ du lịch liên tiếp nhưng đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết không cảm thấy hoang mang vì đã có nhiều kinh nghiệm trong các đợt bùng phát dịch trước. Tuy nhiên, rất trớ trêu là doanh nghiệp đang từ bận rộn, phải liên tục gọi người để phục vụ khách dịp lễ 30.4- 1.5 và chuẩn bị mùa du lịch sắp tới thì nay lại phải dùng chính những người đó để giải quyết việc hoãn, huỷ dịch vụ cho khách du lịch.

Ngay trước dịp nghỉ lễ, nhiều địa phương như: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Quảng Trị, Thanh Hoá, Sơn La… đã quyết định hủy bắn pháo hoa, huỷ tổ chức hoặc điều chỉnh quy mô tổ chức các lễ hội, hạn chế hoạt động tập trung đông người và nâng mức cảnh báo dịch bệnh. Một số địa phương, đơn vị đã khuyến cáo cán bộ, công chức, người lao động không du lịch ngoài tỉnh, thành phố đang cư trú.

Liên tục cảnh giác với dịch bệnh và thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch vì hơn ai hết những người làm du lịch hiểu rằng, để bùng phát, lây lan dịch trong cộng đồng, ngành Du lịch sẽ phải hứng chịu hậu quả đầu tiên. Với việc xuất hiện tình huống bất ngờ như thế này cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành, địa phương, đơn vị cung ứng dịch vụ… để giải quyết hợp tình, hợp lý yêu cầu, quyền lợi giữa các bên, nhất là chuyện hoãn, huỷ dịch vụ trong trường hợp bất khả kháng.

Các trung tâm du lịch đã sẵn sàng cho mùa du lịch hè 2021 và dịp lễ 30.4- 1.5

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, Giám đốc công ty du lịch Golden Life cho biết: “Tình hình khách du lịch từ đầu năm 2021 đến nay khá ổn. Tuy nhiên, sát dịp lễ 30.4- 1.5, dịch bệnh diễn biến phức tạp ở một số nước trong khu vực và xuất hiện trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng ở Việt Nam đã ảnh hưởng đến tâm lý du khách. Đa số các đoàn khách của các cơ quan, đơn vị (chiếm khoảng 20-30% tổng lượng khách) thông báo huỷ tour. Nhiều trường hợp khách chuẩn bị đi dịp hè đã tạm dừng. Với những trường hợp huỷ, chúng tôi đều hoàn trả tiền tour, riêng tiền vé máy bay thì thực hiện theo chính sách của hàng không trước khi ký hợp đồng”.

Xây dựng những kịch bản ứng phó cụ thể

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với 13 Sở Du lịch, Sở VHTTDL ngày 28.4, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh các địa phương cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ VHTTDL trong việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đảm bảo thành quả chống dịch bệnh Covid-19, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và du khách.

Để nắm được tình hình các địa phương triển khai phòng chống dịch, đảm bảo môi trường du lịch an toàn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, Tổng cục Du lịch đã tổ chức 4 đoàn công tác đi phối hợp kiểm tra tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn 4 địa phương: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Kiên Giang. Sau kỳ nghỉ lễ, Sở quản lý du lịch các địa phương tổng hợp thông tin, báo cáo Tổng cục Du lịch về tình hình hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 để báo cáo Bộ VHTTDL.

Về định hướng hoạt động trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết ngành Du lịch sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL về công tác phòng chống dịch; tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa và chuẩn bị sẵn sàng mở cửa thị trường quốc tế khi điều kiện cho phép; tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và phát triển công nghệ hỗ trợ du khách; chuẩn bị kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam trong khuôn khổ các hoạt động SEA Games 31; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia Ninh Bình 2021; định hướng cho các địa phương cơ cấu lại sản phẩm du lịch và thị trường khách, đồng thời kết nối các hoạt động liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương; nâng cao vai trò quản lý nhà nước về du lịch và điều phối liên kết vùng của Tổng cục Du lịch với các địa phương, doanh nghiệp.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến du khách e dè và tránh du lịch dịp lễ đông người

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ngành Du lịch Thành phố đã xây dựng những kịch bản ứng phó rất cụ thể trong những trường hợp khác nhau như: có ca dương tính trong cộng đồng, có người tiếp xúc gần với ca dương tính và có trường hợp nghi nhiễm. Đồng thời luôn nhắc nhở các doanh nghiệp du lịch chủ động khai báo an toàn Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL, phối hợp với Công an Thành phố kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp nhập cảnh trái phép nếu có.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Sở Du lịch Đà Nẵng đã nghiêm túc thực hiện và thường xuyên báo cáo UBND Thành phố Đà Nẵng và Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL về các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Đồng thời vận động các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn ký cam kết phòng chống dịch, yêu cầu khách du lịch thực hiện nghiêm quy định 5K”.

Lưu ý Sở quản lý du lịch các địa phương cần đôn đốc các doanh nghiệp du lịch nghiêm túc thực hiện việc khai báo đánh giá an toàn Covid-19 theo quy định, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, việc khai báo an toàn Covid-19 là một tiêu chí đánh giá cơ sở đủ điều kiện đón, phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương cho biết đang chú trọng kích cầu du lịch nội địa thông qua xây dựng các sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch trong tình hình mới.

Trong đó, các địa phương đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch thông qua các hoạt động marketing số, tăng cường tiếp thị, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử, công tác báo cáo thống kê. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của ngành Du lịch. Thời gian tới Tổng cục Du lịch sẽ tiếp quản và trực tiếp vận hành website www.vietnam.travel để quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế. Ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương phối hợp để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên các nền tảng số.

Tổng cục Du lịch cũng sẽ tiếp tục phát huy vai trò “nhạc trưởng” dẫn dắt, kết nối các liên kết, hợp tác giữa các địa phương, qua đó thúc đẩy mối liên kết ngày càng vững chắc và đạt hiệu quả cao; tiếp tục phát triển các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu du khách, chuẩn bị sẵn sàng các phương án đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép.

THUÝ HÀ, ảnh: TUẤN HOÀ, THANH THUÝ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top