Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ngành

Thứ Năm 29/04/2021 | 17:27 GMT+7

VHO- Ngày 29.4, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, các thành viên Hội đồng thẩm định là đại diện các Bộ, ngành, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL...

Đầy đủ, chính xác và khả thi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng khẳng định, Quy hoạch là nhiệm vụ cần thiết, giải pháp  thúc đẩy  sự phát triển của  ngành. Năm 2017, Luật Quy hoạch đã được Quốc hội ban hành.Từ đó, các ngành, các địa phương cần phải lập quy hoạch cho ngành, địa phương mình trong tổng thể quy hoạch chung về kinh tế- xã hội, liên  kết với các quy hoạch trong tổng thể phát triển chung của đất nước.

Theo Bộ trưởng, ngành VHTTDL có nhiệm vụ lập hai đồ án quy hoạch lớn là Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị thẩm định nhiệm vụ Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã nhận được sự quan tâm, phối hợp của  các Bộ, ngành. Trong thời gian qua, Bộ VHTTDL cũng đã  xin ý kiến các Bộ, ngành, tập hợp và  tiếp thu để báo cáo Hội đồng trong phiên họp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

“Để có một đồ án quy hoạch đầy đủ, chính xác , khả thi  thì việc ra “đề bài” cho việc lập quy hoạch là cần thiết. Hay nói cách khác,  nhiệm vụ phải được xác lập một cách đúng, đủ, vừa tầm và bao quát...”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn là Viện VHNT Quốc gia Việt Nam đã báo cáo Hội đồng thẩm định nội dung lập nhiệm vụ Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, việc quy hoạch  mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao đảm bảo hướng tới nâng cao hiệu quả  hoạt động văn hóa và thể dục thể thao; tăng cường tính tổng thể, đồng bộ, liên thông kết nối, hiệu quả giữa các cơ sở văn hóa và thể thao trong ngành, giữa các cơ sở văn hóa và thể thao  thuộc các ngành, lĩnh vực khác nhau, giữa các vùng miền, địa phương; giữa phát triển văn hóa và thể dục thể thao cho mọi người dân với phát triển các tài năng nghệ thuật, thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp.

Việc lập quy hoạch góp phần tạo ra sự gắn kết hoạt động phát triển văn hóa và thể dục thể thao với các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội; gắn với việc xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế; bảo đảm khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực và tài nguyên thiên nhiên, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với sự biến đổi của khí hậu. “Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao đảm bảo phù hợp với xu thế phát triển các lĩnh vực văn hóa  và thể dục thể thao trong bối cảnh mới”, báo cáo nhiệm vụ nêu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh,để có một đồ án quy hoạch đầy đủ, chính xác , khả thi  thì việc ra “đề bài” cho việc lập quy hoạch là cần thiết

Về mục tiêu, quy hoạch xây dựng và  phát triển hạ tầng cơ sở văn hóa và thể thao quốc gia mang tính đồng bộ, hiện đại; có các công trình văn hóa, thể thao quy mô, đạt trình độ ngang tầm các nước trong khu vực, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật trong nước và quốc tế... Nguyên tắc lập quy hoạch phù hợp với quy hoạch ngành , quy hoạch tổng thể quốc gia, chiến lược phát triển kinh tế xã hội thời kỳ 2021-2030, Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 và các chiến lược quy hoạch có liên quan trong cùng giai đoạn phát triển; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch  với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội. ..

Đơn vị tư vấn nhấn mạnh, yêu cầu nội dung chính của quy hoạch gồm 15 nội dung, trong đó có những nội dung quan trọng như: phân tích, đánh giá về các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực, bối cảnh và thực trạng phân bổ, sử dụng không gian của mạng lưới cơ sở văn hóa, thể dục thể thao quốc gia; đánh giá các nguồn lực phát triển mạng lưới; tổng hợp thực trạng phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2010-2020; đánh giá liên kết ngành, liên kết vùng trong việc phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao quốc gia; xác định yêu cầu của phát triển kinh tế- xã hội đối với ngành văn hóa và thể thao...

“Bản đồ” quy hoạch phải tạo sự liên kết, phát huy sức mạnh

Nhận xét về Nhiệm vụ Quy hoạch, đại diện cơ quan thẩm định, ông Trần Hoàng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính cho biết, Bộ VHTTDL đã nhận được ý kiến tham gia bằng văn bản của 13/15 Bộ, cơ quan liên quan. Các ý kiến cơ bản thống nhất với nội dung Nhiệm vụ lập Quy hoạch; đồng thời đề nghị bổ sung và hoàn thiện một số nội dung về căn cứ lập nhiệm vụ quy hoạch; phạm vi, ranh giới, đối tượng của quy hoạch;  quan điểm, mục tiêu nguyên tắc lập quy hoạch; báo cáo rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch thời kỳ trước; các nội dung lập quy hoạch; kế hoạch  và tổ chức thực hiện lập quy hoạch; dự thảo Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch;  dự toán kinh phí lập Quy hoạch.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam, đại diện đơn vị tư vấn nhiệm vụ lập quy hoạch phát biểu tại Hội nghị

Cơ quan thẩm định đề nghị các thành viên Hội đồng thẩm định tiếp tục cho ý kiến để đơn vị lập Nhiệm vụ Quy hoạch tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện hồ sơ Nhiệm vụ lập Quy hoạch. Trên cơ sở đó, đề nghị Hội đồng thẩm định xem xét, thông qua Nhiệm vụ lập Quy hoạch sau khi đã tiếp thu, hoàn thiện nội dung theo ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định và kết luận của Chủ tịch Hội đồng.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng đã  đóng góp ý kiến về Nhiệm vụ lập quy hoạch. Các ý kiến tập trung đánh giá nội hàm các nhiệm vụ quy hoạch, tính khả thi cũng như sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ...

Cảm ơn ý kiến của các thành viên Hội đồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết,  Bộ VHTTDL  đã chỉ đạo các đơn vị tiếp thu ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, hướng đến việc có được một quy hoạch sát, đúng, khả thi. Theo Bộ trưởng, các nhiệm vụ cụ thể của quy hoạch chủ yếu tập trung vào hai nội hàm chính: đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch giai đoạn trước, mặt được, khó khăn, điểm nghẽn, bất cập; trên cơ sở đó phân tích và đề xuất quan điểm, mục tiêu, phương án và đưa ra các danh mục dự án.  

Ông Trần Hoàng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ VHTTDL, đại diện cơ quan thẩm định phát biểu

“Trên “bản đồ” quy hoạch này, Bộ VHTTDL mong muốn thiết kế một hệ thống tạo sự liên kết nhằm phát huy sức mạnh tổng thể của mạng lưới các cơ sở văn hóa và thể thao. Trong đó, danh mục các dự án có vai trò rất quan trọng..”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Đồng thời, lưu ý tầm quan trọng về địa điểm, không gian của các cơ sở văn hóa, thể thao trong việc phát huy hiệu quả hoạt động của những cơ sở này. “Thực tế cho thấy nhiều cơ sở  văn hóa, thể thao phát huy được hiệu quả hoạt động nhờ địa điểm, vị trí địa lý.  Chẳng hạn như Bảo tàng Quảng Ninh, mỗi ngày thu hút rất đông du khách  là nhờ có vị trí thuận lợi, nằm trong quần thể kết nối với các di sản, di tích trên địa bàn”, Bộ trưởng nêu.

Đại diện Bộ Quốc phòng phát biểu 

Cho rằng  đồ án quy hoạch cần đưa ra những nhiệm vụ thực chất , khả thi, không quá cầu toàn, ôm đồm dẫn đến khó thực hiện vì thiếu nguồn lực, Bộ trưởng yêu cầu, trên cơ sở đánh giá thực trạng trong thời gian qua, phải nhìn rõ những khó khăn, tồn tại để xác định đúng, trúng quan điểm, mục tiêu và phương hướng của quy hoạch lần này. Cần dành nhiều nội dung trong đánh giá việc tổ chức thực hiện quy hoạch, bởi đây chính là nút thắt, điểm nghẽn cần tháo gỡ. Bên cạnh đó, cần  phải đánh giá tính liên kết, kết nối trong mạng lưới thời gian qua như thế nào.

 Bộ trưởng lưu ý, theo thống kê, chúng ta có 12 loại hình cơ sở văn hóa và 4 loại hình cơ sở thể thao. Vì vậy, Hội đồng giao nhiệm vụ cho cơ quan soạn thảo nghiên cứu, khu trú, sắp xếp lại theo hướng tiếp  cận mới. Ví dụ, trại sáng tác có cần tồn tại độc lập hay nằm trong tổng thể của các trung tâm văn hóa. Một thiết chế văn hóa cần phải tính toán để có thể  lồng ghép, khai thác tối đa tần suất, công năng và hiệu quả .

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định cũng yêu cầu  nhiệm vụ lập quy hoạch phải làm rõ sự khác biệt giữa các cơ sở văn hóa, thể thao  ở tầm quốc gia với các cấp ở địa phương . Các dự án trong quy hoạch phải có tính khả thi, trên cơ sở nguồn lực quốc gia.

Ghi nhận các ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng cũng đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhiệm vụ quy hoạch, phải quyết liệt để có sản phẩm đưa vào thực hiện.  Bộ trưởng giao các các đơn vị thuộc Bộ sau cuộc họp  tiếp thu các ý kiến góp ý và  kết luận  của Chủ tịch Hội đồng để triển khai các bước tiếp theo, xây dựng  Tờ trình và dự thảo Quyết định trình Thủ tướng.

Tại Hội nghị, 35/35 thành viên Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu nhất trí thông qua việc lập nhiệm vụ quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, một số nội dung đã được các thành viên góp ý để các đơn vị được giao nhiệm vụ lập quy hoạch tiếp tục bổ sung, hoàn thiện...

PHƯƠNG ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top